Cảnh sát Thái Lan khai được lệnh giúp bà Yingluck trốn thoát?

Một sĩ quan cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã khai với các nhà điều tra rằng ông đã “được lệnh” giúp cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra trốn thoát khỏi Thái Lan, theo Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon. 
Các nhà điều tra khám xét chiếc xe được cho là của bà Yingluck để lại
Các nhà điều tra khám xét chiếc xe được cho là của bà Yingluck để lại

Báo Bangkok Post ngày 22-9 dẫn lời ông Wonsuwon cho biết thêm viên cảnh sát này khai tên của một người khác đứng sau cuộc trốn thoát, nhưng Phó Thủ tướng Thái Lan không tiết lộ tên người này.

“Viên sát nói rằng ông ta đã nhận được lệnh của một người khác và nêu tên người này với những người thẩm vấn. Người đó còn ở trong nước nhưng tôi không thể tiết lộ tên”, Phó Thủ tướng Thái Lan nói.

Các nhà điều tra bắt đầu thẩm vấn 3 nhân viên cảnh sát, trong đó có viên sĩ quan cảnh sát nói trên vào tối 21-9 về việc bà Yingluk trốn thoát. Cuộc điều tra vụ trốn thoát của bà Yingluck do Phó giám đốc cơ quan cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Sriwara Ransibhahmanakul chủ trì. Cảnh sát trưởng quốc gia Chakthip Chaijinda cho biết một ủy ban kỷ luật đặc biệt đang được thành lập để xem xét hành động của 3 cảnh sát này.

Vào tối 21-9, cảnh sát cũng đã thu giữ một chiếc Toyota Camry với được cho là đã từng chở bà Yingluck tới biên giới. Chiếc xe này đã để lại gần một ngôi nhà ở huyện Muang của tỉnh Nakhon Pathom.

“Bà Yingluck đã chạy trốn bằng chiếc xe này với thư ký của bà”, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit nói.

Trước đó vào ngày 12-9, theo ông, ít nhất hai chiếc xe đã được sử dụng trong việc giúp bà Yingluck đào thoát.

Bà Yingluck đang bị lệnh bắt giữ của Tòa án tối cao đối liên quan đến thất thoát hàng tỷ USD trong chương trình tài trợ thu mua gạo của nông dân. Bà đối mặt với án tù 10 năm.

Theo Reuters, Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit ngày 22-9 nói với báo chí rằng bà Yingluck rời Thái Lan bằng cách sang nước láng giềng Campuchia bằng đường bộ qua huyện biên giới Aranyaprathet tại tỉnh Sa Kaeo cách Bangkok gần 300 km về phía Đông.

Một nguồn tin cảnh sát tiết lộ với Reuters rằng cuộc điều tra đang tiến hành đã cho thấy một cựu cảnh sát trưởng, người có quan hệ gần gũi với gia đình ông  Shinawatra, đã giúp bà Yingluck trốn thoát. Hiện chưa rõ nơi ở của bà Yingluck. Trước đó có tin bà đã sang Dubai ở chung nhà với người anh là Cựu Thủ tướng Thaksin.

Tin cùng chuyên mục