Cạnh tranh bình đẳng trong tiếp cận đất công của TPHCM

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch thực hiện chương trình hành động của Thành ủy về việc hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, theo Nghị quyết 11-NQ/TW (khóa XII).
Khu đất số 6 Thái Văn Lung, quận 1. Ảnh minh họa: CAO THĂNG
Khu đất số 6 Thái Văn Lung, quận 1. Ảnh minh họa: CAO THĂNG

Một trong những mục tiêu của kế hoạch là cụ thể hóa và phát huy cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội để phát triển TPHCM. Về tổng thể, kế hoạch đặt mục tiêu huy động và sử dụng hiệu quả nhất mọi nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, TPHCM sẽ triển khai Nghi quyết 54 của Quốc hội để tập trung cải thiện các yếu tố căn bản tác động đến môi trường kinh doanh của doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh của thành phố.

Cùng đó, TPHCM xác định đấu giá, đấu thầu là phương thức chủ yếu trong phân bổ các nguồn lực, để phát huy vai trò kiến tạo của Nhà nước đối với phát triển doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế.

Kế hoạch cũng đặt ra yêu cầu nâng cao hiệu quả sử dụng đất đai; công khai, minh bạch các chính sách về quản lý, sử dụng đất đai và tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong tiếp cận nguồn lực đất đai cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế.

Cụ thể, Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì tổ chức chuyển đổi gần 26.250ha đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; chú trọng thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất gắn với đảm bảo mật độ cây xanh và quyền lợi của người dân.

Đặc biệt, đưa đấu giá, đấu thầu thành phương thức chủ yếu cho việc phân bổ đất công. Cùng đó là xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, định giá thấp đất công làm thất thoát tài sản nhà nước. 

Tin cùng chuyên mục