Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi liên tục bị hư hỏng

Ngày 24-9, Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đơn vị đã xử lý 3 "ổ gà" xuất hiện tại nút giao Túy Loan đầu vào của tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa xuất hiện thời gian qua.

Theo ông Đỗ Chí Trung, sau đợt mưa từ ngày 18 đến ngày 20-9, tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (lý trình Km0+030) xuất hiện 3 "ổ gà" từ 0,3m đến 0,8m, sâu từ 7cm-12cm. Những "ổ gà" này đã gây khó khăn cho phương tiện đi lại và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi liên tục bị hư hỏng ảnh 1 Nhiều "ổ gà" xuất hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau đợt mưa từ ngày 18 đến ngày 20-9

Sau khi nhận được phản ánh, Ban Quản lý Dự án đã phối hợp cùng đơn vị khai thác lắp dựng hàng rào chắn, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và đảm bảo giao thông.

Đến ngày 23-9, đơn vị quản lý đã xử lý các "ổ gà" trong khu vực, đến nay các phương tiện đã có thể lưu thông bình thường.

VEC cho rằng thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 hoàn chỉnh của nút giao Túy Loan là 1 đảo xuyến giao bằng với QL14B. Giai đoạn 2 của nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng 1 cầu trên QL14B vượt qua cao tốc tại khu vực nút giao để tránh xung đột giao thông.

“Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn 2 đã được JICA cơ bản đồng thuận trước khi thông xe tuyến cao tốc. Do đó, để đảm bảo khai thác êm thuận tuyến đường, tránh lãng phí khi phải đào bỏ nền móng mặt đường đảo xuyến khi thi công nút giao hoàn chỉnh giai đoạn 2, khu vực nút giao chỉ thực hiện thi công vuốt nối tạm với cao tốc. Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận chủ trương thi công vuốt nối tạm trên bằng văn bản” - đại diện VEC thông tin thêm.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi liên tục bị hư hỏng ảnh 2 Việc sửa chữa, khắc phục các ổ gà đã được triển khai

Ông Đỗ Chí Chung lý giải: "Do đoạn vuốt nối có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực dẫn đến mặt đường này xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018. Đặc biệt phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi – Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng. Nhà thầu đã nhiều lần sửa chữa, cào bóc thi công lại móng và mặt đường để đảm bảo giao thông vào năm 2018. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng và nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các "ổ gà".

Để khắc phục tình trạng này VEC cho rằng cần hoàn chỉnh nút giao thông này bằng đầu tư giai đoạn 2. Hiện VEC đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm nguồn vốn để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng và triển khai thi công hoàn chỉnh nút giao thông Túy Loan.

Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có tổng chiều dài 140km. Dự án được khởi công vào ngày 19-5-2013. Điểm đầu của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi nằm tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng; điểm cuối thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi.

Toàn dự án có tổng 13 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư là 34.500 tỷ đồng từ nguồn vốn vay của tổ chức JICA, WB và nguồn vốn đối ứng trong nước. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chính thức thông tuyến vào ngày 2-9-2018. Hiện dự án vẫn đang trong thời hạn bảo hành.

Tin cùng chuyên mục