Cấp bò bệnh tụ huyết trùng khiến dân nghèo điêu đứng

Công ty cung cấp giống đậu phộng dỏm, kém chất lượng cho người dân vùng cao ở Quảng Bình lại tiếp tục cung cấp bò giống bị bệnh, khiến bò chết và dịch bệnh lây lan ra nhiều gia súc khác làm dân nghèo điêu đứng. 

Ngày 31-1, Phòng NN-PTNT huyện Minh Hóa (Quảng Bình) xác nhận, tại 2 xã Xuân Hóa và Yên Hóa đang bùng phát bệnh tụ huyết trùng trên bò nuôi. Đây từ số bò giống do Công ty TNHH Giống cây trồng vật nuôi Tân Thành (địa chỉ tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) nhận cung cấp cho người dân, khiến dịch bệnh lan sang hàng loạt gia súc của dân, có nhiều con bị chết.

Ông Đinh Thanh Thơ, Chủ tịch UBND xã Xuân Hóa cho biết, số bò của Công ty Tân Thành cấp bị phát bệnh tụ huyết trùng 30 con, sau đó lan sang hơn 30 con gia súc khác của người dân trong xã khiến bà con hoang mang lo lắng.

Hiện đã có 2 con bò mang bệnh tụ huyết trùng do Công ty Tân Thành cấp cho người dân bị chết.

Cấp bò bệnh tụ huyết trùng khiến dân nghèo điêu đứng ảnh 1 Công ty Tân Thành cung cấp bò bị bệnh tụ huyết trùng khiến người nghèo vốn nghèo càng thêm khó khăn.
Ông Đinh Thanh Thơ cho biết thêm, tại xã Xuân Hóa, Công ty Tân Thành cung cấp 130 con bò, ngân sách nhà nước hỗ trợ mỗi con khoảng 7 triệu đồng, số còn lại là tiền túi người dân bỏ ra mua bò.

Tại xã Yên Hóa, ông Đinh Văn Nam, Chủ tịch UBND xã cho biết, Công ty Tân Thành cung cấp 28 con bò giống cho dân, hiện đã có 3 con bị bệnh tụ huyết trùng, 1 con đã chết.

Trước đó, vào tháng 11-2018, Công ty Tân Thành có giao một lô bò 28 con, trong đó có 1 con bò bị lở mồm long móng, sau đó người dân yêu cầu trả lại hết 28 con bò này, không nhận bò. Tuy nhiên, khi đổi lại số bò khác thì bò lại bị bệnh tụ huyết trùng. 

Cũng trong tháng 11-2018, Công ty Tân Thành cấp 10 con bò cho xã Tân Lập huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị thì có đến 4 con bị bệnh lở mồm long móng.

Người dân có bò bị bệnh cho biết, họ phải vay mượn để có tiền mua bò, hy vọng thoát nghèo nhưng Công ty Tân Thành cung cấp bò bị bệnh, kém chất lượng, bò bị chết đã đẩy dân nghèo vào thế khó khăn hơn.

Ông Đinh Gia Tuyết, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Minh Hóa cho biết, sẽ chỉ đạo Công ty Tân Thành đền bò chết vì bệnh tụ huyết trùng và có phương án dập dịch số bò bị mặc bệnh này.

Được biết, Công ty Tân Thành mỗi khi xuất bò cho dân ở huyện Minh Hóa đều có đủ giấy tờ chứng nhận thú y nhưng sau đó bò vẫn bị bệnh.

Công ty Tân Thành cũng chính là đơn vị đã cung cấp lô giống đậu phộng dỏm vào thời điểm đầu năm 2017. Đậu phộng giống kém chất lượng cấp phát cho người dân gieo 10 hạt, chỉ 3 hạt nảy mầm, khiến thiệt hại ngân sách hỗ trợ đồng bào vùng cao hàng trăm triệu đồng. Vụ việc này, đến nay, Công ty Tân Thành vẫn chưa khắc phục và vẫn tiếp tục cung cấp hàng kém chất lượng cho người dân nghèo Minh Hóa.

Tin cùng chuyên mục