Cấp phép tiệm game sát trường học là…đúng quy trình

Sở KH-ĐT cứ cấp phép kinh doanh tiệm game vô tội vạ, rồi phủi tay, mặc chính quyền địa phương và Sở TT-TT phải giải quyết hậu quả.
Sau khi UBND phường 2 (quận 3, TPHCM) và Phòng Văn hóa - Thông tin quận 3 xác nhận vị trí của dịch vụ Game V2 là không phù hợp, phóng viên Báo SGGP đã liên hệ với Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) TPHCM - đơn vị trực tiếp cấp giấy phép kinh doanh (ĐKKD) cho dịch vụ này để có thông tin đa chiều. 
Không có nhiệm vụ khảo sát trước khi cấp phép
Báo SGGP ngày 19-7 có đăng bài Tiệm game sát vách trường, phản ánh vụ tiệm Game V2 (số 486-486A Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc Công ty TNHH Dịch vụ giải trí Ve Tru) hoạt động với quy mô lớn và nằm sát vách Trường THCS Thăng Long, khiến môi trường học tập có nguy cơ bị tác động xấu. Trong khi theo luật định, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng (sau đây gọi tắt là tiệm game) phải cách trường học 200m trở lên. 
Cấp phép tiệm game sát trường học là…đúng quy trình ảnh 1 Tiệm game V2 nằm sát vách Trường THCS Thăng Long đã tuyển nhân viên, đi vào hoạt động
Trả lời về việc này, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó Trưởng phòng ĐKKD (Sở KH-ĐT), cho rằng giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của Chi nhánh Game V2 được cấp theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại Luật Doanh nghiệp năm 2014 và Nghị định 78/2015 (quy định về ĐKKD).
Cụ thể, Nghị định 78 quy định người thành lập doanh nghiệp (DN) hoặc DN tự kê khai hồ sơ đăng ký DN và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, trung thực và chính xác của các thông tin kê khai. Cơ quan ĐKKD chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký DN, không chịu trách nhiệm về những vi phạm pháp luật của DN và người thành lập DN; không giải quyết tranh chấp giữa DN với tổ chức, cá nhân khác. Cho nên, khi giải quyết thủ tục ĐKKD, Phòng ĐKKD của Sở KH-ĐT không có nhiệm vụ khảo sát vị trí các tiệm game, tiệm net trước khi cấp giấy đăng ký DN.
Trách nhiệm thuộc về Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT)
Cũng trong văn bản phản hồi gửi Báo SGGP, bà Huyền cho biết tại Quyết định 5671 ngày 18-11-2014 và Quyết định 6517 ngày 13-12-2016, UBND TPHCM giao Sở TT-TT thực hiện việc cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi, gia hạn, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động đối với các tiệm game trên địa bàn TP.
Bên cạnh đó, theo Điều 7 Nghị định 78, việc quản lý nhà nước đối với ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và kiểm tra việc chấp hành điều kiện kinh doanh của DN thuộc thẩm quyền của cơ quan chuyên ngành theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Trường hợp cơ quan ĐKKD nhận được văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc DN ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật, cơ quan ĐKKD ra thông báo yêu cầu DN tạm dừng đăng ký ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
Còn tại Thông tư 23/2013, Bộ TT-TT quy định: Sở TT-TT chủ trì và phối hợp với UBND quận, huyện trong việc quản lý, thanh tra, kiểm tra, thống kê, báo cáo tình hình hoạt động của điểm truy cập internet công cộng và tiệm game trên địa bàn. 
Theo bà Thanh Huyền, căn cứ vào các quy định nêu trên, UBND phường 2 có thể phối hợp với UBND quận 3 và Sở TT-TT thanh tra, kiểm tra và xử lý DN vi phạm điều kiện kinh doanh tiệm game trên địa bàn.
Trường hợp Phòng ĐKKD nhận được văn bản của Sở TT-TT về việc Chi nhánh Game V2 không đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh, phòng sẽ ra thông báo yêu cầu DN tạm dừng kinh doanh.
Có thể thấy, theo nội dung và dẫn luật do Sở KH-ĐT cung cấp, đơn vị cấp phép chỉ cần ngồi một chỗ thẩm định hồ sơ, đủ giấy tờ thì cấp phép, còn địa điểm được cấp phép có đúng với quy định của pháp luật hay không thì sau khi đưa vào hoạt động sẽ do Sở TT-TT kiểm tra, thanh tra.
Trường hợp nếu DN không đủ điều kiện hoạt động, Sở TT-TT có văn bản yêu cầu thì Sở KH-ĐT mới rút giấy phép.
Như vậy, Sở KH-ĐT cứ cấp phép kinh doanh tiệm game vô tội vạ, rồi phủi tay, mặc chính quyền địa phương và Sở TT-TT phải giải quyết hậu quả, làm hao tốn tiền bạc, thời gian của DN và ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập của người dân.

Tin cùng chuyên mục