Cấp phép xây dựng tạm: Còn nhiều vướng mắc

(SGGP).– Tại cuộc họp với 24 quận - huyện về giải quyết những vướng mắc trong cấp phép xây dựng (CPXD) trên địa bàn TPHCM ngày 8-4, nhiều quận huyện cho biết còn gặp nhiều vướng mắc trong việc CPXD tại các khu vực thuộc quy hoạch nút giao thông (vòng xoay) vì tâm vòng xoay chưa được xác định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Trả lời về vấn đề này, ông Quách Hồng Tuyến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP, cho biết Thủ tướng có quyết định phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) TPHCM đến năm 2020 đang được Sở GTVT triển khai trên địa bàn TP, trong đó có rất nhiều vòng xoay nhưng chưa xác định cụ thể ranh quy hoạch.

Vừa qua, Sở Xây dựng cũng đã kiến nghị TP giải quyết việc CPXD tạm cho các công trình tại khu vực nút giao thông Ngã sáu Phù Đổng (quận 1) theo hướng, trước mắt các sở - ngành liên quan thống nhất lấy tâm vòng xoay quy hoạch là tâm tiểu đảo của vòng xoay hiện hữu làm cơ sở pháp lý để CPXD cho người dân.

Ông Quách Hồng Tuyến yêu cầu các quận - huyện nên phối hợp với các sở - ngành liên quan để xác định tâm vòng xoay rồi áp dụng CPXD tương tự như trường hợp nút giao thông Ngã sáu Phù Đổng.

Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận 1, quận Bình Thạnh nêu thắc mắc, trong trường hợp hẻm được quy hoạch thành đường dự phóng và đường dự phóng trùng với tuyến hẻm, không biết CPXD tạm tối đa 5 tầng theo Quyết định 68 của UBND TP (về việc CPXD và quản lý xây dựng trên địa bàn TP, ban hành tháng 9-2010) hay chỉ cấp 1 trệt, 1 lầu và kết cấu bán kiên cố như trước đây?

Đại diện quận 2 cho biết, từ khi áp dụng Quyết định 68 của UBND TP, hiện quận 2 cấp rất nhiều giấy phép xây dựng tạm nhưng tối đa chỉ dám cấp 3 tầng mặc dù quy định cho CPXD tạm tối đa 5 tầng trong khu quy hoạch “treo”. Về vấn đề này, ông Quách Hồng Tuyến gay gắt: “Tại sao quy định của UBND TP được phép CPXD tạm tối đa 5 tầng trong khu vực đã được duyệt và công bố quy hoạch nhưng chưa có quyết định thu hồi đất mà quận lại không dám cấp? Việc giải quyết những vướng mắc trên đều thuộc thẩm quyền của quận”.

Riêng trường hợp hẻm quy hoạch thành đường dự phóng, ông Tuyến yêu cầu các quận-huyện xác định rõ đường hay hẻm để giải quyết CPXD, không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Khuê, Trưởng phòng QLĐT quận Tân Phú, cho biết từ khi áp dụng Quyết định 68, 100% số hồ sơ CPXD tại quận được giải quyết đúng hạn vì quận đã chủ động xây dựng dữ liệu nhà đất trên nền bản đồ, trong đó quận phối hợp với các sở-ngành cập nhật hệ thống hạ tầng, cấp thoát nước… lên nền bản đồ địa chính, bản đồ số để việc CPXD cho người dân không bị ách tắc.

Đối với việc CPXD theo mẫu trên tuyến đường Lũy Bán Bích (người dân không cần làm thủ tục xin CPXD mà chỉ đăng ký tại UBND phường vì tuyến đường đã có thiết kế đô thị - PV), đến nay quận đã cấp được 400 giấy phép xây dựng. Quận có tổ công tác để kiểm tra việc xây dựng trên tuyến đường này thường xuyên và đa số đều xây dựng đúng theo giấy phép.

Bà Khuê cho biết thêm, hiện quận đang thực hiện thiết kế đô thị cho tuyến đường Tân Kỳ, Tân Quý để thực hiện việc CPXD theo mẫu như tuyến đường Lũy Bán Bích.

H.Nhung

Tin cùng chuyên mục