Cấp tốc tổng kiểm tra hồ đập trước khi cơn bão mới ập đến

Nhiều trang dự báo thời tiết uy tín ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho rằng áp thấp nhiệt đới này có thể mạnh lên thành bão, đi vào biển Đông và trở thành cơn bão số 13, có hướng di chuyển khó lường, trái quy luật.
Đường đi và vị trí cơn bão. Ảnh: TT DBKTTVTƯ
Đường đi và vị trí cơn bão. Ảnh: TT DBKTTVTƯ

Vào lúc 16 giờ chiều này, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã trực tiếp ký công điện số 88 gửi tất cả các Ban chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương cùng ba cơ quan gồm: Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương và Bộ Tài nguyên - Môi trường đề nghị tổng rà soát các hồ đập sẵn sàng ứng phó với một hình thái thời tiết nguy hiểm mới ngoài khơi xa.

Công điện của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai dẫn báo cáo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết hiện một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở phía Đông của miền Trung Philippines, dự báo vào sáng mai 10-11 sẽ đi vào biển Đông và có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới nước ta trong những ngày tới.

Để chủ động và sẵn sàng ứng phó với đợt mưa lũ lớn trong thời gian tới, trong khi bối cảnh hiện nay các hồ chứa đã đầy nước, nhiều hồ chứa tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các tỉnh phối hợp với các chủ hồ tổ chức tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá nhanh hiện trạng an toàn của các công trình đập, hồ chứa thủy điện và thủy lợi trên địa bàn đang quản lý; cập nhật thường xuyên thông tin để chủ động vận hành xả nước đón lũ, đặc biệt là khu vực từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa.

Rút kinh nghiệm để hoàn thiện các phương án phòng chống lũ hạ du, nhất là các khu vực hạ du đập có đông dân cư, khu đô thị, các công trình hạ tầng quan trọng. Sẵn sàng phương án sơ tán dân khi có tình huống khẩn cấp. Theo đó, các địa phương phải báo cáo kết quả tổng rà soát về Bộ NN-PTNT đối với các hồ thủy lợi và báo cáo Bộ Công Thương đối với các hồ thủy điện.

Hai Bộ NN-PTNT và Công Thương có trách nhiệm chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, đánh giá về sự an toàn hồ chứa thuộc phạm vi quản lý; đôn đốc chỉ đạo và báo cáo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai trước ngày 15-11.

Hôm nay vùng áp thấp ở phía Đông Philippines đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Nhiều trang dự báo thời tiết uy tín ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho rằng áp thấp nhiệt đới này có thể mạnh lên thành bão, đi vào biển Đông và trở thành cơn bão số 13, có hướng di chuyển khó lường, trái quy luật.

Tin cùng chuyên mục