Cấp ủy Đảng vào cuộc giám sát trật tự xây dựng

Nhằm chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về trật tự, xây dựng trên địa bàn thời gian qua còn nhiều bất cập, tồn tại, yếu kém, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã tham mưu cho Thường trực Thành ủy TPHCM trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường, giải phóng mặt bằng. 

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy TPHCM, đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP xung quanh nội dung này.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, thời gian qua, các cấp ủy đảng từ quận huyện đến cơ sở có sự quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực về trật tự, xây dựng. Nhiều nơi đã ban hành riêng hoặc lồng ghép ban hành nhiều văn bản, quy chế phối hợp, kế hoạch và chương trình kiểm tra, giám sát; tổ chức quán triệt các văn bản của Trung ương và thành phố trong các lĩnh vực quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường, giải phóng mặt bằng. Qua đó đã phát hiện và xử lý nhiều cá nhân, tổ chức sai phạm, tập trung ở các điểm “nóng” xây dựng trái phép tại các quận ven, huyện ngoại thành thành phố.

* PHÓNG VIÊN: Thế nhưng, quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng vẫn còn nhiều tồn tại, thiếu sót và tình trạng xây dựng không phép vẫn xảy ra ở nhiều nơi, thưa đồng chí?

Đồng chí NGUYỄN VĂN HIẾU: Thường vụ Thành ủy đánh giá công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và bồi thường, giải phóng mặt bằng những năm qua đạt được kết quả nhất định trên một số lĩnh vực. Tuy nhiên, yếu kém, tồn tại cũng còn nhiều, tập trung chủ yếu về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai, xây dựng.

Trong đó, công tác quản lý trật tự xây dựng còn nhiều yếu kém, tình trạng các công trình xây dựng không phép, sai phép, sai quy hoạch, không bảo đảm quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, không đúng thiết kế xảy ra ở nhiều nơi. Nhiều công trình đã bị xử lý vi phạm nhưng vẫn tiếp tục thi công, hoặc đã bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn để tồn tại, không có biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ phần xây dựng không phép, sai phép. Việc xử lý các công trình vi phạm, khắc phục sai phạm và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan chưa kịp thời, chưa nghiêm.

Cấp ủy Đảng vào cuộc giám sát trật tự xây dựng ảnh 1 Một trường hợp xây dựng không phép tại ấp Tam Đông (xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn) không bị xử lý

* Trách nhiệm của các cấp ủy đảng và người đứng đầu cấp ủy đối với những tồn tại, yếu kém trên là gì?

*  Trước tiên, đó là một số cấp ủy đảng chưa xây dựng và ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo trong lĩnh vực quản lý đất đai, xây dựng và chấn chỉnh những yếu kém, tồn tại trong lĩnh vực này. Một số quận ủy, huyện ủy, UBKT quận ủy, huyện ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng và bồi thường, giải phóng mặt bằng; chưa phát huy tốt vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội, nhất là ở cơ sở, địa bàn dân cư. Một số quận huyện chưa tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm có nhiều dư luận phản ánh, nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo, nên những khuyết điểm, sai phạm không được phát hiện, uốn nắn, khắc phục, xử lý kịp thời, làm cho dư luận và nhân dân bức xúc.

* UBKT Thành ủy đã tham mưu, đề xuất những giải pháp gì để chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém nêu trên?

Có 4 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng về quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn. Cấp ủy, UBKT các cấp phải chủ động xây dựng và triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ đầu năm, đầu nhiệm kỳ; xác định đúng đối tượng và nội dung kiểm tra; rà soát và sửa đổi quy chế phối hợp trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật giữa các tổ chức đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng; đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

* Xin đồng chí nói thêm về nội dung kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng?

* Có 6 nội dung trọng tâm trong công tác này: kiểm tra trình tự, thủ tục, việc tuân thủ các nguyên tắc, căn cứ pháp lý về lập quy hoạch xây dựng chung, quy hoạch chi tiết xây dựng, kết quả thực hiện quy hoạch được cơ quan thẩm quyền phê duyệt; kiểm tra trình tự, thủ tục, việc tuân thủ nguyên tắc, căn cứ pháp lý trong cấp phép xây dựng; kiểm tra tình hình cấp phép xây dựng; kiểm tra số liệu về tình hình xây dựng trên địa bàn (gồm có phép, sai phép, không phép), kết quả xử lý của các cơ quan chức năng và kiểm tra kết quả thực hiện đơn thư, tố cáo, khiếu nại, phản ánh của người dân về những sai phạm trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục