Catalogue Shopping: Không thể chối cãi sai phạm

Cách thông tin trên phương tiện truyền thông và thư gửi cho khách hàng của Công ty TNHH Catalogue Shopping không minh bạch. Trò chơi không dính dáng gì đến chương trình khuyến mại và không có giá trị giải thưởng.
Sau bài Mồi nhử trúng thưởng 1 tỷ đồng (đăng trên báo SGGP ngày 14-9, phản ánh phương thức kinh doanh bằng mồi nhử trúng thưởng của Công ty TNHH Catalogue Shopping với thương hiệu Best Products), Tổng giám đốc công ty này gửi công văn phản hồi, cho rằng bài báo có nhiều nội dung sai sự thật. 
Trong khi đó, công ty đã bị Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và UBND TPHCM xử phạt vi phạm trong việc khuyến mại!
Catalogue Shopping: Không thể chối cãi sai phạm ảnh 1Chứng từ Catalogue Shopping với thông tin mập mờ, nhử ông Huỳnh Văn B. theo đuổi giải thưởng 1 tỷ đồng
 Khi xác nhận chỉ là mồi nhử
Để thu hút khách hàng, tiêu thụ sản phẩm, các doanh nghiệp có rất nhiều cách quảng cáo, PR, khuyến mại. Nhưng Catalogue Shopping lại chọn một phương thức không minh bạch và có phần nghiệt ngã khi đánh thẳng vào tâm lý ảo tưởng được trúng khoản thưởng tiền tỷ, khiến người tiêu dùng cả tin, mê muội bỏ cả chục triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng mua hàng hóa của công ty.
Đầu tiên là Catalogue Shopping đăng các câu hỏi hay ô chữ mà ai cũng có thể dễ dàng đáp đúng, rồi chỉ cần gửi về công ty là người đó đã trở thành người có cơ hội trúng thưởng 1 tỷ đồng. 
Thực ra chỉ cần tỉnh táo một chút thì nhận ra ngay đây là trò chiêu dụ. Thí dụ, Catalogue Shopping rao giải thưởng trị giá 1 tỷ đồng cho người nào có 2 số cuối năm sinh cộng 2015 và trừ đi năm sinh của người đó mà ra số 115. Đây là cách đánh lừa những người nhẹ dạ, bởi nếu cộng trừ theo cách như vậy thì tất cả mọi người sinh trong thế kỷ 20 đều cũng sẽ ra đáp án 115. Thấy mình trùng khớp với con số 115, nên nhiều người lập tức gửi phiếu tham gia dự thưởng và đã nhận được giấy thông báo trúng 1 tỷ đồng, với điều kiện để được nhận giải thưởng là phải mua hàng, thanh toán đầy đủ và gửi kèm biên lai để công ty xét có trúng hay không.
Kể từ đó, khách hàng liên tục nhận được catalogue mua hàng và thẻ cào hứa hẹn trúng ô tô, nên tiếp tục vét tiền dành dụm mua hàng của công ty.
Qua tìm hiểu giá hàng hóa trên các trang mạng mua bán trực tuyến và tại các cửa hàng, trung tâm thương mại, dễ dàng thấy giá nhiều mặt hàng Catalogue Shopping bán đều cao hơn gấp 3 - 4 lần. Nhưng vì tưởng cơ hội nhận thưởng 1 tỷ đồng đã trong tầm tay nên nhiều người đã nhắm mắt lao theo. 
Lần giở xấp catalogue, hóa đơn, thư từ trao đổi… nặng hơn 1kg,  ông Huỳnh Văn B. (78 tuổi, ngụ tại đường Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Tây, quận 2, TPHCM), cho biết: “Tôi trả lời đúng câu hỏi, gửi kết quả về Catalogue Shopping, được công ty xác nhận tôi có cơ hội nhận thưởng 1 tỷ đồng. Từ đó, tôi liên tục nhận được catalogue đề nghị mua hàng và đã có hơn chục lần đặt hàng. Có lần tôi mua bình đun siêu tốc với giá 499.000 đồng. Theo phiếu bảo hành, tôi lần theo địa chỉ nhà cung cấp, mới hay cái bình đó có giá chỉ 120.000 đồng. Chưa hết, các loại trà sâm, kẹo ngậm… đều quá hạn sử dụng, tôi mua về rồi phải bỏ hết không dám ăn. Tính đến thời điểm đó, tôi đã mượn tiền của các con để mua hơn 21 triệu đồng hàng hóa của Catalogue Shopping. Họ còn gửi thư giới thiệu nhà tiên tri người nước ngoài nhận giúp tôi trúng thưởng. Tôi lại tiếp tục đặt hàng và mua sách của bà này. Vài ngày sau, tôi nhận được giấy xác nhận và thư mời đến nhận giải 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi đến ngày nhận giải thì công ty lại công bố tên người khác. Gọi điện thoại đường dây nóng thì họ không trả lời. Tôi tìm đến công ty xin gặp ông giám đốc, nhưng mấy cô nhân viên không cho, nói tôi bị mất cơ hội trúng thưởng vì không tiếp tục đặt mua hàng vào các lần sau. Tôi mới tỉnh ngộ, biết mình đã bị lừa”. 
Nhiều người dân gửi đơn thư phản ánh
Ông Lê Hoàng Hải, Phó Chánh Thanh tra Sở Công thương TPHCM, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được khá nhiều đơn thư phản ánh của người dân về Công ty TNHH Catalogue Shopping, và đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt về nội dung chương trình khuyến mại, nguồn gốc, chất lượng sản phẩm…
Cách thông tin trên phương tiện truyền thông và thư gửi cho khách hàng của Công ty TNHH Catalogue Shopping không minh bạch. Trò chơi không dính dáng gì đến chương trình khuyến mại và không có giá trị giải thưởng.
Trước đó, Cục Xúc tiến thương mại có văn bản số 354 về một số sai phạm của Công ty TNHH Catalogue Shopping trong việc thực hiện các chương trình khuyến mại; yêu cầu Sở Công thương TPHCM và các tỉnh - thành trong cả nước xem xét, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm. Hành vi thực hiện không đúng chương trình khuyến mại đã đăng ký với Cục Xúc tiến thương mại là thực hiện cách thức cào ra biển số ô tô để tham dự giải thưởng lớn và một số nội dung tại các thông cáo, quảng cáo liên quan đến chương trình khuyến mại trên phương tiện thông tin đại chúng, trên các tờ rơi của công ty. Các hành vi này vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 96 Luật Thương mại năm 2005. Trường hợp này đã vượt quá thẩm quyền xử phạt của Chánh Thanh tra Sở Công thương và chúng tôi đã tham mưu cho UBND TPHCM ra Quyết định 1400/QĐ-XPHC, xử phạt hành chính đối với Công ty Catalogue Shopping 120 triệu đồng về các hành vi trên”.
Những sai phạm của Công ty TNHH Catalogue Shopping đã rõ, hành vi tái phạm lại diễn ra. Luật sư Nghiêm Xuân Lý (Đoàn Luật sư TPHCM) phân tích: “Với các thư Catalogue Shopping gửi cho khách hàng xác nhận cơ hội trúng thưởng đã có sự không minh bạch, gây ảo tưởng cho khách hàng rằng mình đã trúng giải thưởng. Từ đó, công ty liên tục hối thúc người chơi đặt mua hàng để tiếp tục tham gia trò chơi; người chơi phải đặt hàng nhanh và mua thật nhiều để có cơ hội trúng thưởng. Nhưng phải mua bao nhiêu và bao nhiêu người đã tham gia giải thưởng thì đó là bí mật. Rồi hội đồng tuyển chọn ra sao, ai chứng kiến? Khách hàng có quyền nghi ngờ về sự không minh bạch. Theo tôi, mọi người cần tỉnh táo khi tiếp nhận các chương trình khuyến mại qua quảng cáo, thư ngỏ hay tờ rơi. Chỉ có như vậy mới tránh bị thiệt hại tài sản cũng như bức xúc trong giao dịch, mua bán”.

Tin cùng chuyên mục