Cậu bé đoạt 2 HCV Hóa học quốc tế học 20 tiếng một ngày

Phạm Đức Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Đại học Quốc gia Hà Nội là thí sinh đoạt HCV duy nhất của Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018. Đặc biệt, đây là năm thứ hai em đoạt HCV Hóa học quốc tế. Đức Anh học 20 tiếng/ngày, và đó là cả một niềm đam mê vô tận.

Đức Anh trong vòng vây báo chí

Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018 lần thứ 50 tổ chức tại Cộng hòa Séc và Cộng hòa Slovakia có sự tham dự của 304 thí sinh đến từ 82 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 4 thí sinh dự thi. Kết quả, có 4/4 thí sinh dự thi đoạt huy chương, gồm 1 Huy chương Vàng (HCV), 2 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.

Phạm Đức Anh, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Đại học Quốc gia Hà Nội là thí sinh đoạt HCV duy nhất của Việt Nam. Đặc biệt, đây là năm thứ hai em đoạt HCV Hóa học quốc tế. Năm ngoái, khi còn là học sinh lớp 11, Đức Anh đã mang về HCV đầu tiên.

Cậu bé đoạt 2 HCV Hóa học quốc tế học 20 tiếng một ngày ảnh 2 Đức Anh và gia đình
Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Đức Anh cho biết, em thường tham khảo các thầy cô bạn bè, kinh nghiệm các anh chị đi trước xem có tài liệu, sách vở nào hay, em cũng thường xuyên lên mạng vào các diễn đàn khoa học của nước ngoài để tìm kiếm tài liệu.

Mẹ của Đức Anh, chị Nguyễn Thị Kim Thu, Trưởng khoa Dược Viện Da liễu Trung Ương, một người luôn sát cánh cùng con trai cho biết: “Đức Anh không học thêm nhiều. Cách học của các bạn đội tuyển đi thi này là thường đào sâu tìm hiểu vấn đề. Gặp bất cứ vấn đề gì mới và khó, Đức Anh thường lục tung cả Internet lên để đào sâu, kể cả thông tin về các nhà khoa học liên quan đến vấn đề đó”. Vì thế, học đến đâu là Đức Anh nắm chắc kiến thức đến đó. Em thường tự tải tài liệu của thế giới về và học say mê.

“Trước khi đi thi Olympic Hoá học Quốc tế năm 2018, gia đình cũng tin là cháu sẽ đoạt HCV vì với khối kiến thức cháu đã được trau dồi từ những năm trước, năm 2017 cũng đã đoạt HCV, lại có cả một năm lớp 12 để đào sâu thêm kiến thức, chúng tôi không hề bất ngờ khi Đức Anh đoạt HCV”, chị Thu cho hay.

Chị Thu kể, trước khi đi, Đức Anh còn nói đùa rất tự tin: "Mẹ ở nhà yên tâm, con mang Vàng về cho mẹ. Nếu không đạt Vàng, con không về đâu".

Theo chia sẻ của chị Thu, đạt được thành tích hôm nay là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Đức Anh, sự dìu dắt của các thầy cô và sự đồng hành của gia đình. Không chỉ đồng hành về tình cảm, trí tuệ mà cả công sức, đưa đón con học hành.

Trong gia đình, các bài Hóa học hay tiếng Anh khó, mẹ và anh trai Đức Anh có thể cùng học, cùng trao đổi. Các thầy cô giáo cũng nhận xét Đức Anh có cách học đặc biệt là thường xuyên đào sâu các vấn đề mà thầy cô dạy. Bất cứ bài nào thầy cô dạy, Đức Anh đều hiểu và làm ngay tại lớp, sau đó về nhà lên mạng tìm hiểu và nắm rất chắc các thông tin, các công trình nghiên cứu của các nước, các bài  báo, các tác giả... về vấn đề đó.

Hiện cả hai anh em Đức Anh đều tham gia đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế và đều hướng theo ngành y. Ngay từ bé, khi định hướng cho con theo nghề y, gia đình đã đồng hành với Đức Anh rất sát từ từng loại tài liệu học tập đến từng hành vi ứng xử xã hội.

“Gia đình tôi hướng cho các cháu 2 vấn đề: nghề nghiệp và có hiếu nghĩa với gia đình. Tôi vẫn dạy các con, bé thì ngoan và chăm học, học giỏi đã là có hiếu. Nên trong tiềm thức của các cháu, đi học là phải ngoan và học giỏi”, chị Thu chia sẻ.

Nói về Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018, Đức Anh cho hay, lý thuyết thì em không lạ lẫm vì học rất nhiều, thực hành thì khó hơn do có nhiều thiết bị thực hành hiện đại mà học sinh Việt Nam chưa được làm quen.

“Nhưng không vì thế mà chúng em bỡ ngỡ, vì trước khi thi các em cũng đã được đọc tài liệu để hiểu thêm các dụng cụ. Em cũng định hình được trong đầu là mình phải làm gì, chỉ là cách sắp xếp thời gian để giải quyết vấn đề thôi”, Đức Anh cho biết.

Năm lớp  11, lần đầu tiên đoạt HCV Olympic Hóa học Quốc tế 2017, Đức Anh rất vui vì đã mang được vinh quang về cho đất nước. Lần thứ hai tham dự trong năm 2018 này, Đức Anh tiếp tục giành HCV Hóa học quốc tế, em cho biết vẫn lo lắng và khi nghe tên được xướng lên thì cảm xúc dường như vỡ òa vì “mình lại làm được điều gì đó cho đất nước”.

Đức Anh cho biết thêm, năm 2018, Olympic Hóa học Quốc tế được tổ chức lần thứ 50 tại Skovalia - là cái nôi của Hóa học, nơi tổ chức Olympic Hóa học Quốc tế đầu tiên. Đây là kỳ thi được tổ chức hoành tráng với nhiều cường quốc tham gia.

“Trước khi thi điều này cũng là áp lực với em, vì có thể năm nay đề sẽ rất khó, có nhiều đối thủ cạnh tranh với mình. Và thực tế đề thi là rất khó, khó hơn năm 2017 rất nhiều và rất khó so với 10 năm trở lại đây”, Đức Anh nói.

Chia sẻ bí quyết giành HCV, Đức Anh thật thà do năm ngoái thi rồi nên năm nay rút kinh nghiệm từ năm trước, ôn lại những gì chưa vững, những gì cảm thấy chưa giỏi. “Em cẩn thận và đặc biệt nghe theo lời khuyên của thầy cô nên em đã tiếp tục thành công năm nay”, Đức Anh cho biết.

Giành HCV quốc tế và vừa tốt nghiệp THPT, tới đây, Đức Anh sẽ theo học Đại học Y Hà Nội. Nghề y là một đam mê của em và cũng là định hướng của gia đình đối với Đức Anh từ khi còn nhỏ. “Từ ngày bé, mẹ thường dẫn em đến bệnh viện nơi mẹlàm việc. Với em, những y bác sĩ đã như những thiên thần áo trắng. Dự định học y em là ước mơ em đã đeo đuổi từ lâu”, Đức Anh cho biết.

“Bí quyết của em rất đơn giản, đó là xác định đúng mục tiêu và thực hiện đúng kế hoạch đã đặt ra”- Đức Anh chia sẻ.


Với HCV năm 2017, Đức Anh đã thực hiện được ước mơ đổi màu huy chương cho anh trai cách đây 10 năm. Anh trai Đức Anh là Phạm Anh Tuấn, cách đây 10 năm giành HCĐ Hóa học quốc tế. Còn HCV năm nay Đức Anh cho rằng đó là minh chứng cho sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân, thầy cô giáo và gia đình. Đức Anh chia sẻ: “Đặc biệt với tấm HCV này, em mong muốn các em thế hệ sau sẽ nhìn vào đó để giành thành tích ấn tượng hơn”.

Phạm Anh Tuấn, anh trai Đức Anh (hiện là bác sĩ nội trú Bệnh viện Tai mũi họng Trung Ương) chia sẻ về em trai: Đức Anh luôn nắm chắc kiến thức, tâm lý thoải mái, bản lĩnh, luôn cần cù, chăm chỉ... Vì thế, việc đoạt 2 HCV không nằm ngoài dự đoán.

“2 HCV của Đức Anh là trái ngọt sau 12 năm cố gắng. Cách đây 10 năm, khi tôi đạt được HCĐ, còn nhỏ xíu nhưng Đức Anh đi đón tôi ở sân bay đã nói sau này em cũng thi như anh và còn đạt HCV. Và cậu bé đã rất chăm học, em học 20 tiếng/ngày; chỉ ăn, nghỉ, rồi lại học, học không ngừng nghỉ. Em làm nhiều bài tập, giáo trình của các trường trên thế giới, tiếng Anh khá giỏi. Học như thế này thực sự phải là một niềm đam mê vô tận”, Phạm Anh Tuấn nói. 

Tại Olympic Hóa học Quốc tế năm 2018, ngoài HCV của Đức Anh, Việt Nam có thêm 2 HCB thuộc về em Nguyễn Văn Chí Nguyên (học sinh lớp 11 Trường THPT chuyên Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa); em Hoàng Thanh Tùng (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, tỉnh Nam Định). Ngoài ra, em Phan Nhật Duật (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An) đoạt HCĐ.

Tin cùng chuyên mục