Câu lạc bộ “Làm theo gương Bác”

Ở phường 1, TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre) có một câu lạc bộ (CLB) mang tên “Làm theo gương Bác”, quy tụ 55 thành viên là những hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) luôn lấy những việc làm dù nhỏ nhưng có ích cho đời - như lời Bác Hồ dạy, để làm gương cho mọi người trong phường cùng làm theo…
Câu lạc bộ “Làm theo gương Bác”

Ở phường 1, TP Bến Tre (tỉnh Bến Tre) có một câu lạc bộ (CLB) mang tên “Làm theo gương Bác”, quy tụ 55 thành viên là những hội viên Hội Người cao tuổi (NCT) luôn lấy những việc làm dù nhỏ nhưng có ích cho đời - như lời Bác Hồ dạy, để làm gương cho mọi người trong phường cùng làm theo…

Phần thưởng “Tấm gương soi in hình Bác”

5 giờ 30 tập thể dục, 6 giờ 30 vệ sinh hẻm phố, 8 giờ đến CLB, 11 giờ thăm gia đình hội viên NCT, 13 giờ 30 đi vận động dân, 17 giờ gặp gỡ các cháu thiếu nhi - thanh niên khu phố, 19 giờ gặp hội viên CLB… Xem lịch làm việc hàng ngày của Chủ tịch Hội NCT, Chủ nhiệm CLB “Làm theo gương Bác” phường 1 Nguyễn Chí Quyền, chúng tôi thật khâm phục trước sức làm việc của chú, dù đã ở tuổi 83. Chú Quyền vui vẻ nói: CLB ra đời 4 năm nay rồi, từ lúc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau này, khi thực hiện Chỉ thị 03, hoạt động của CLB có phần đa dạng, phong phú hơn. Nói rồi, chú đưa chúng tôi xem báo cáo của hàng trăm việc làm thiết thực mà hội viên Hội NCT thực hiện được trong những năm qua. Để trở thành thành viên CLB, hội viên phải làm tốt 2 việc. Đó là: Thể hiện được đạo đức, nhân cách qua lối sống sinh hoạt hàng ngày và có ít nhất một việc làm giúp ích người dân trong khu phố và được mọi người thừa nhận. Vào CLB, mỗi thành viên phải phấn đấu tham gia vào 4 chương trình, gồm: Tiết kiệm nghĩa tình, đền ơn đáp nghĩa; nghĩa tình “Vì Trường Sa thân yêu”; kết nối yêu thương, làm theo gương Bác và làm theo lời Bác “Vì một đô thị văn minh”. Thành viên nào có thành tích tham gia các hoạt động trên sẽ được tặng phần thưởng là chiếc gương soi (khổ 30x40cm), phía trên in hình Bác Hồ. Ý nghĩa của món quà này là để hàng ngày cháu con trong gia đình mỗi lần soi gương thấy Bác Hồ và tự nhủ phải làm việc gì noi gương Bác Hồ. Những thành viên nào có thành tích đặc biệt xuất sắc được tặng thưởng biểu trưng pha lê trong suốt “Trái tim in hình bóng Người” và tấm ảnh phóng to in hình thi hài Bác nằm trong lồng kính. Tổng kết hoạt động của CLB những năm qua, đã có 32 thành viên được tặng thưởng “Tấm gương soi in hình Bác” và 8 cá nhân đặc biệt xuất sắc nhận được phần thưởng cao quý “Trái tim in hình bóng Người”, trong đó có người đảng viên 65 năm tuổi Đảng, Chủ nhiệm CLB Nguyễn Chí Quyền.

Buổi chào cờ nhớ ơn Bác Hồ vào tối thứ bảy hàng tuần tại nhà chú Nguyễn Chí Quyền.

Nói về kết quả hoạt động của CLB những năm qua, chú Quyền đưa ra hàng loạt con số thật ấn tượng. Đó là: Đưa điện chiếu sáng đến 23 con hẻm trong phường trị giá 105 triệu đồng; đóng góp 47 triệu đồng Vì chủ quyền biển đảo Tổ quốc; tặng quà hộ nghèo, gia đình chính sách, người tàn tật neo đơn trị giá 49.580.000 đồng… Và cái được lớn nhất, như chú Quyền đúc kết từ những việc làm ý nghĩa này, đó là CLB “Làm theo gương Bác” đã trở thành điểm tựa, nòng cốt cho các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và có sức lan tỏa đến mọi người, cùng phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ theo lời dạy của Người: “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm…”.

Buổi chào cờ nhớ ơn Bác Hồ

“Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu quốc…”; “Sao vàng phất phới ánh hồng sáng tươi, toàn Việt Nam đón chào ngày mới, Hồ Chí Minh dắt toàn dân nước ta…”; “1, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào; 2, học tập tốt, lao động tốt…”. Hàng tuần, cứ vào lúc 20 giờ ngày thứ bảy, lời của bài hát Quốc ca, Lãnh tụ ca và 5 điều Bác Hồ dạy lại vang lên trên gác nhỏ căn nhà 130C Nguyễn Đình Chiểu, TP Bến Tre của gia đình chú Nguyễn Chí Quyền. Đây là buổi chào cờ nhớ ơn Bác Hồ được gia đình chú thực hiện từ khi CLB “Làm theo gương Bác” phát động phong trào lập bàn thờ Bác Hồ trong nhà để nhang khói mỗi ngày. Bàn thờ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được chú đặt trang trọng phía trước trên căn gác nhỏ và lúc nào cũng hoa trái, nhang khói ấm áp. Thấy cháu con trong gia đình hàng ngày sau khi thắp nhang bàn thờ gia tiên đặt ở dưới nhà lại lên căn gác nhỏ nhang khói, thành kính trên bàn thờ Bác Hồ, chú đưa ra ý tưởng tổ chức lễ chào cờ nhớ ơn Bác Hồ vào lúc 20 giờ ngày thứ bảy hàng tuần, sau khi cả nhà đã tề tựu sau một tuần làm việc vất vả. Lúc đầu chỉ chào cờ, hát Quốc ca, sau mở ra hát bài Lãnh tụ ca và để hai đứa cháu ngoại đọc 5 điều Bác Hồ dạy - như cách răn dạy, tự soi mình đã làm được việc gì tốt trong tuần. Đã thành thói quen, dù bận việc gì, cứ đúng 20 giờ là các thành viên trong gia đình chú lại đến trước bàn thờ Bác chào cờ, cùng hát vang khúc hát nhớ ơn Người.

Việc làm ý nghĩa trên của gia đình chú Quyền đã lan sang nhiều gia đình thành viên khác trong CLB cùng làm theo. Đến nay trong toàn phường đã có 586 gia đình treo ảnh Bác Hồ trong nhà và 18 thành viên CLB lập bàn thờ Bác Hồ để nhang khói mỗi ngày và tổ chức các buổi chào cờ nhớ ơn Bác hàng tuần.

Vợ chồng anh thương binh Nguyễn Văn Đa - thành viên CLB còn tận tay thêu bức tranh Bác Hồ trong 79 ngày đêm để treo trên bàn thờ, nơi trang trọng nhất trong nhà và hàng ngày lúc nhang khói lại báo công, báo việc với Bác. Đến thăm gia đình anh, chúng tôi lại được chứng kiến tình cảm và việc làm của vợ chồng anh khi đang dồn hết tâm sức thêu bức tranh Bác Hồ đang làm việc trong Phủ Chủ tịch. Anh Đa xúc động nói: “Từ ngày tham gia CLB, vợ chồng tôi lúc nào cũng tâm nguyện phải làm việc gì để đền ơn Bác Hồ. Góp một ngày lương hưu, nhận giúp một người nghèo trong phường tôi thấy vẫn chưa đủ, chỉ có gửi gắm trong từng đường kim mũi chỉ để tạo ra bức ảnh Bác Hồ đẹp nhất, mới nói lên tình cảm và lòng kính trọng của mình với Bác Hồ…”.

HOÀI NAM


>> Bài 1: Chung sức lo việc dân

Tin cùng chuyên mục