Cau trúng mùa, được giá

Những ngày này, người dân ở “xứ ngàn cau” huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi, đang thu hoạch đợt cau đầu mùa, với giá cao ngất ngưởng: 25.000 đồng/kg

Hộ bà Đinh Thị Thuân (xã Sơn Liên, huyện Sơn Tây) trồng hơn 1.000 cây cau. Bà Thuân cho biết: “Năm nay giá cau tăng liên tục, từ 22.000 đồng/kg hồi đầu tháng 9, đến hiện tại đã tăng đến 25.000 đồng/kg”. Vườn bà Thuân vừa bán ra gần 2 tấn cau, thu về gần 50 triệu đồng.

Cau trúng mùa, được giá ảnh 1                      Thương lái lên Sơn Tây thu mua cau.  Ảnh: Nguyễn Trang
Một số người dân Ca Dong cho biết, năm nay thời tiết thuận lợi, cau trổ buồng, đậu quả cao. Những người thu mua cau cũng tranh thủ bán ra, nhiều địa điểm thu mua vẫn để giá cau cao mức gần 30.000 đồng/kg, nhưng vẫn không có cau mua vào.

Ông Đinh Công Lập, Phó phòng NN&PTNT huyện Sơn Tây, cho biết: “Toàn huyện hiện có hơn 500ha cau, với mức giá trung bình 25.000 đồng/kg.”.

Theo ông Lập, nhiều năm trước, diện tích cau huyện Sơn Tây gần 1.000ha, tuy nhiên thời điểm cau rớt giá chỉ còn 4.000 -5.000 đồng/kg, người dân chặt bỏ cau chuyển sang trồng cây keo vì mang lại lợi nhuận cao hơn.

Cau trái hiện được mùa, kéo theo các chủ lò sấy cau cũng hoạt động hết công suất để kịp giao hàng cho thương lái. Từ lúc mua cau tươi đến lúc sấy khô mất gần 7 ngày qua nhiều công đoạn, luộc chín, sấy khô, phân loại, dồn bao, dự trữ…

Trung bình các lò sấy thu mua hơn 3,4 tấn/ngày, tạo điều kiện việc làm cho các người dân. 

Tin cùng chuyên mục