Cày view cho thần tượng

“Em mới gửi link cho chị xem MV mới toanh này của S.T., đang hot lắm! Chị xem đi nha. Bữa nào mình cover nữa luôn nhé! Mấy đứa bạn em mấy bữa nay cày view cho ảnh quá trời nè!”, cậu em trai hí hửng nháy mắt với tôi, sau khi chuyển link qua tin nhắn. 

Xong nó tiếp tục hí hoáy với cái smartphone của mình. Chưa kể, nó còn tận dụng các thiết bị thông minh như máy tính bàn, laptop, điện thoại, mượn điện thoại của mẹ để vào xem MV của thần tượng.

Hôm sau, tôi đã thấy trạng thái trên Facebook của em trai: “2 giờ sáng vẫn cày view nha! Ai còn thức không?”. Tò mò, tôi vào xem MV trên như thế nào mà em trai tôi cuồng và bạn bè nó cũng “ồn ào” đến thế.

Thật lòng, tôi khá bối rối khi không hiểu hết lời bài hát, nghe chữ được chữ mất. Chỉ trong chưa đầy 5 ngày, MV này đã thu hút gần 50 triệu lượt xem, hơn 2,2 triệu lượt chia sẻ và nhất định con số này sẽ còn tăng lên chóng mặt.

Trên một diễn đàn về âm nhạc, tôi thấy có bạn trẻ hào hứng viết: “Boss ra MV đúng thời điểm vừa thi đại học xong kìa mấy you, thời gian để cày view cho boss cứ là thoải mái nha!”. Thậm chí, trong nhiều diễn đàn, tôi còn thấy các bạn chia sẻ cách “tăng view” hiệu quả cho thần tượng.

Tôi không phải dân chuyên môn âm nhạc để đánh giá được chất lượng của sản phẩm, cũng không quá trẻ để hiểu hết chuyện thần tượng một ca sĩ/diễn viên, các bạn sẽ làm những điều gì. Nhưng có lẽ, từ câu chuyện của cậu em trai tôi và rất nhiều bạn trẻ, tôi thấy, chuyện “cày view” cho thần tượng đến quên ăn, quên ngủ là một câu chuyện lắm bi hài. Tụi nhỏ bây giờ “dành cả thanh xuân” để cày view và tôi thật sự không hiểu các bạn ấy sẽ được gì sau khi cày view cho thần tượng?

Tôi nhớ, hồi trước, khi cả ca sĩ S.T.và Đ.N. cùng ra MV ca nhạc vào lúc 0 giờ, “cuộc chiến” về cày view, lượt view giữa 2 MV ra cùng lúc lại càng kịch tính hơn bao giờ hết. Cả 2 cộng đồng fan đều liên tiếp kêu gọi tăng lượt xem cho sản phẩm của thần tượng, chứ không một chút bàn luận về chất lượng hay ý nghĩa mà MV mang lại. Còn cách đây mấy tháng, mạng xã hội đã xôn xao vụ việc một nhóm bạn trẻ ở Bạc Liêu sẵn sàng thuê hết số máy tính tại một quán net để “cày view” cho nhóm nhạc Hàn Quốc BTS trong lần trở lại ngày 12-4.

Từ các bạn nam đến nữ, nhiều bạn còn mặc nguyên đồng phục áo dài, đều đang chăm chú “cày” cho thần tượng. Trước những lời chê bai, nhiều fan K-pop khẳng định, việc này không có gì sai trái hay ảnh hưởng tới cuộc sống của ai. Nhiều bạn cho rằng, với người hâm mộ trẻ tuổi, họ chẳng có gì nhiều hơn thời gian và sự say mê dành cho thần tượng. Việc bỏ công sức để góp một phần vào thành công của thần tượng còn được coi là niềm vui, đáng để tự hào chứ không có gì phải xấu hổ.

Thời điểm mà thể lực sung mãn, trí tuệ tinh tường nhất, nhiều người sống trong ảo tưởng, dùng tháng ngày thanh xuân để cày view cho thần tượng, xem những video giải trí vô nghĩa để tiêu khiển. Mà rồi, đầu óc bạn chẳng đọng lại gì, toàn những hình ảnh giải trí màu mè, rối rắm, không thông điệp.

Nói đi cũng phải nói lại, vẫn có không ít bạn trẻ cho rằng, thay vì thức khuya thi nhau kêu gọi “cày view”cho MV thần tượng thì nên dành thời gian để nghỉ ngơi, làm những việc có ích. Tôi cũng nghĩ, tuổi trẻ rất ngắn ngủi, đừng tốn thời gian vô bổ chỉ để “cày view” cho thần tượng ảo, mà hãy tranh thủ thời gian nâng cao kiến thức và giá trị bản thân là việc hữu ích nên làm.

Tin cùng chuyên mục