Cha mẹ nên dành thời gian đọc sách cho con trước khi ngủ

Mỗi buổi tối, trước khi ngủ, cha mẹ dành thời gian từ 15 - 30 phút đọc sách cho con, trẻ sẽ cảm nhận được nhiều hơn tình yêu thương từ cha mẹ dành cho mình.
Cha mẹ nên dành thời gian đọc sách cho con trước khi ngủ

Đó là chia sẻ của chuyên gia Ko Shichida, Chủ tịch Tập đoàn Viện Giáo dục Shichida Nhật Bản, trong buổi tọa đàm về dòng sách Nuôi dưỡng tâm hồn theo phương pháp Shichida (Nhật Bản), vừa được tổ chức tại Hà Nội (ảnh).

Ông Ko Shichida, tác giả của dòng sách tranh “Nuôi dưỡng tâm hồn” cho biết ông viết bộ sách này từ kinh nghiệm của chính gia đình mình, theo cách mình đã được nuôi dưỡng đồng thời đó cũng là kinh nghiệm được nghiên cứu đúc kết từ các nghiên cứu về việc giáo dục nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ từ sớm.

Theo tác giả, đọc sách cho trẻ có ích như “gà đẻ trứng vàng”, bởi chỉ cần trẻ có được thói quen đọc sách, có được niềm đam mê với việc đọc sách thì chúng sẽ dễ dàng tiếp thu, tích lũy được rất nhiều tri thức từ những trang sách. Chính cha mẹ cũng sẽ giảm đi một nửa trách nhiệm giáo dục của mình nhờ sự giúp sức của những trang sách. Thêm nữa, để có được thành tựu này thì việc đọc sách cho trẻ cần được bắt đầu từ sớm, thay vì quẳng cho trẻ một cuốn sách thì hãy đọc cho chúng để tạo thói quen về việc đọc. Từ đó hứng thú sẽ dần hình thành theo năm tháng. Chỉ 30 phút mỗi tối song nhờ đó mà giúp bé có tư duy sáng tạo, linh hoạt hơn và đó cũng là khoảng thời gian đặc biệt, thắt chặt sợi dây gắn kết tình cảm giữa cha mẹ và con trẻ.

Tại buổi tọa đàm, nhiều ý kiến cũng chỉ ra rằng, nhiều năm qua, xã hội đối diện với nhiều vấn nạn về hành vi, đạo đức, mà một trong những nguyên nhân là việc giáo dục cho trẻ đôi lúc chỉ chú trọng vào các kỹ năng mà xem nhẹ giáo dục đạo đức. Bên cạnh đó, người dạy thiếu phương pháp khoa học trong việc rèn giũa hành vi cho phù hợp với đạo đức xã hội. Vì thế sự song hành giữa rèn luyện kỹ năng với giáo dục đạo đức, nhân phẩm và nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ cần được coi như một tiên chỉ cao nhất của việc giáo dục.

Các chuyên gia cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm về việc giáo dục, nâng đỡ tâm hồn trẻ thông qua những câu chuyện, những trang sách. Cụ thể như việc sẽ hiệu quả hơn rất nhiều nếu uốn nắn trẻ bằng cách giúp chúng cách học hỏi từ những câu chuyện của người khác thay vì chỉ trích trực tiếp chúng về những hành vi chưa tốt mà trẻ gây ra… “Giáo dục bằng trái tim” với yêu thương - khen ngợi - nhìn nhận đã và sẽ là chìa khóa vàng giúp nhiều thế hệ trẻ trưởng thành...

 Nhân dịp này, Nhà Xuất bản Kim Đồng, Thư viện Quốc gia Việt Nam và Viện Giáo dục Shichida Việt Nam đã cùng thảo luận, hướng tới ký kết dự án mang tính cộng đồng, ra mắt Thư viện dành cho thiếu nhi và Tủ sách Shichida tại Thư viện Quốc gia Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục