Chấm dứt tình trạng thay đổi sách giáo khoa mỗi năm

Góp ý trong lĩnh vực giáo dục, một số cử tri cho rằng cần chấm dứt tình trạng sách giáo khoa mỗi năm mỗi thay đổi, phải in lại để tiết kiệm chi phí in sách cho Nhà nước, chi phí mua sách của người dân và chống tiêu cực.

Ngày 12-10, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Lê Minh Trí, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Phạm Phú Quốc, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đã có 2 buổi tiếp xúc với cử tri quận 10, quận 11 TPHCM trước kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV.

Góp ý trong lĩnh vực giáo dục, một số cử tri cho rằng cần chấm dứt tình trạng sách giáo khoa mỗi năm mỗi thay đổi, phải in lại để tiết kiệm chi phí in sách cho Nhà nước, chi phí mua sách của người dân và chống tiêu cực khi độc quyền in sách giáo khoa; nên phát sách giáo khoa miễn phí cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9; có chính sách giảm 50% học phí cho những em thuộc hộ nghèo, diện dân tộc thiểu số vượt khó học giỏi, trúng tuyển đại học; tăng lương và thu nhập cho giáo viên dạy ở vùng xa, vùng cao, hải đảo, vùng có đông dân tộc thiểu số. 

Ngoài ra, tại 2 buổi tiếp xúc, các cử tri cũng nêu nhiều ý kiến đóng góp về việc các cơ quan Nhà nước cần có những giải pháp hữu hiệu hơn để bảo vệ môi trường; công khai sớm chương trình làm việc các kỳ họp Quốc hội trên trang thông tin điện tử của Quốc hội hoặc các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri có những góp ý sát với nội dung...

Thay mặt tổ ĐBQH, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí cho biết, tại kỳ họp lần này Quốc hội sẽ xem xét, biểu quyết đối với dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Tuy nhiên, theo ông Lê Minh Trí, đây chỉ là một trong những giải pháp để phòng, chống tham nhũng, quan trọng là phải đồng bộ các giải pháp để tác động tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ này. Đối với trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định đây là một trong những phương thức để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng lực lượng lãnh đạo ngày càng xứng đáng với vai trò, vị trí của mình.

Cùng ngày, các ĐBQH: Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM; Thiếu tướng Ngô Tuấn Nghĩa, Chính ủy Bộ Tư lệnh TPHCM; Lâm Đình Thắng, Phó Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh đã có cuộc tiếp xúc với hơn 300 đại diện cử tri quận 1 và 3. Tại cuộc tiếp xúc, có 11 ý kiến phát biểu của đại diện cử tri xung quanh các nội dung về công tác phòng chống tham nhũng, kiện toàn, sắp xếp lại bộ máy hành chính Nhà nước, cải cách hành chính, y tế, giáo dục, an toàn vệ sinh thực phẩm… 

Thay mặt các ĐBQH, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri và sớm chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, cũng như phản ánh trong kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Tin cùng chuyên mục