Chậm giải ngân, dự án đường sắt đô thị khó kịp tiến độ

SGGPO
Ngày 24-5, đã có buổi họp báo về tiến độ thực hiện dự án và triển khai các gói thầu các dự án đường sắt đô thị TPHCM. 

Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn đi trên cao. Ảnh: THÁI HÒA

Metro Bến Thành - Suối Tiên đoạn đi trên cao. Ảnh: THÁI HÒA

Tại buổi họp báo, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, với cách giải ngân nguồn vốn ODA như hiện nay, tiến độ dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên gặp rất nhiều khó khăn do nguồn vốn cấp quá chậm.

 Trả lời những vấn đề liên quan về nguồn vốn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Trưởng Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP, Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, hiện nguồn vốn cho tuyến metro số 1 gồm 2 phần: vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của TP.

 Hiện phần vốn đối ứng của TP luôn sẵn sàng đáp ứng, tuy nhiên, việc phân bổ nguồn vốn ODA từ Trung ương hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.

Năm 2016, Trung ương thực hiện cấp vốn theo kế hoạch phân bổ trung và dài hạn nên có việc chậm trễ phân bổ nguồn vốn cho tuyến metro số 1. Trước đây, việc phân bổ nguồn vốn ODA theo tiến độ thực hiện dự án (tức tính theo khối lượng thực hiện dự án), nhưng nay thì theo kế hoạch vốn hàng năm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu các tỉnh, thành phố lên kế hoạch vốn cho năm sau cũng như báo cáo kế hoạch vốn trung và dài hạn. Tuy nhiên, có nhiều lý do khác nhau nên đến giờ này việc phân bổ nguồn vốn ODA chậm so với nhu cầu.

Nhu cầu vốn cho tuyến metro số 1 trong năm 2017 cần hơn 5.400 tỷ đồng, trong khi vốn Trung ương bố trí về chỉ có 2.100 tỷ đồng. Với khoản này, chỉ đủ trả nợ cho nhà thầu và tiền tạm ứng của TP. 

Vì vậy, nhu cầu vốn cho tuyến metro số 1 đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Quang, để đảm bảo tiến độ của dự án, Trung ương cần phải phân bổ nguồn vốn ODA cho dự án này theo đúng tiến độ thi công. Hiện nay, UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng với Ban Quản lý đường sắt đô thị và Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP là hai đơn vị chủ yếu sử dụng nguồn vốn ODA đề xuất giải pháp để TP làm việc với các bộ, ngành nhằm có hướng giải quyết thích hợp nhất. 

 Về tiến độ dự án tuyến metro số 1, Giám đốc Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên Dương Hữu Hòa cho biết, các gói thầu đều đạt tiến độ đề ra. Cụ thể, gói thầu 1a (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) khối lượng thực hiện tổng thể đạt khoảng 5%; gói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) khối lượng thực hiện tổng thể đạt 45%; gói thầu 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) khối lượng tổng thể đạt khoảng 67%; gói thầu 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) thực hiện đạt khoảng 12% khối lượng công việc hợp đồng; gói thầu 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty vận hành và bảo dưỡng) dự kiến triển khai thiết kế kỹ thuật cuối năm 2017. 

Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư gồm tuyến đường sắt đô thị số 3a (Bến Thành - ga Tân Kiên), tuyến nhánh sân bay Tân Sơn Nhất (tuyến 4b- 1), tuyến đường sắt đô thị số 5, giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc mới - Ngã tư Bảy Hiền), nghiên cứu kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Trong đó, với dự án nghiên cứu kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, hiện nay, tư vấn của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) thực hiện hoàn tất vào tháng 2-2017.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Bút Sài Gòn

Sự kiện vấn đề