Chấm lại bài thi kỳ thi tuyển công chức TP Đà Nẵng: Nhiều người đậu thành rớt

Ngày 19-12, tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP Đà Nẵng, nhiều vấn đề “nóng” như xây dựng sai phép, hạn chế nhà cao tầng tại khu vực trung tâm thành phố, đậu xe trên đường gây ách tắc giao thông,… được các đại biểu chất vấn thẳng thắn.


 Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng
Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng

Xử lý nghiêm vi phạm xây dựng

Trả lời chất vấn của các đại biểu về có hay không việc dừng cấp phép xây dựng nhà cao tầng ở khu vực trung tâm thành phố Đà Nẵng, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, khẳng định, hiện thành phố không có chủ trương cấm xây dựng nhà cao tầng. Tuy nhiên, thành phố sẽ xem xét lại việc nhà cao tầng được xây dựng chen trong đô thị. Những nhà cao tầng đã có quy hoạch từ trước vẫn được phép xây dựng bình thường.

Về sai phạm ở dự án tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà, ông Vũ Quang Hùng cho biết, tất cả những công trình xây dựng sai phép, trái phép đều sẽ bị thành phố xử lý nghiêm, đúng theo quy định của pháp luật. UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn ra thông báo lần cuối, yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục xây dựng sai phép. Nếu chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng yêu cầu, UBND quận Ngũ Hành Sơn căn cứ quy định của pháp luật, triển khai ký kết hợp đồng thuê đơn vị tư vấn và đơn vị thi công tháo dỡ các hạng mục sai phạm tại dự án.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, đề nghị doanh nghiệp cùng chia sẻ với thành phố, chấp hành việc xử lý các sai phạm. Đề nghị các ngành, địa phương chủ động, nhất là Sở Xây dựng phải quyết liệt, nêu cao trách nhiệm hơn nữa, trong việc đôn đốc triển khai các biện pháp xử lý các sai phạm liên quan, tránh để kéo dài.

Trả lời chất vấn của các đại biểu về việc chậm trễ xây dựng các bãi đậu xe, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GT-VT, cho rằng nguyên nhân là do việc xây dựng các bãi đậu xe thông minh đòi hỏi nguồn vốn rất lớn. Nếu dùng vốn ngân sách của thành phố đầu tư thì rất khó để cân đối trong việc triển khai xây dựng các bãi đậu xe. Việc đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) cũng gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư. Bởi lẽ, nguồn vốn nhà đầu tư bỏ ra nhiều nhưng thu lại từ phí giữ xe nhỏ lẻ, khó khả thi trong việc thu hồi vốn.

Xây dựng môi trường cán bộ  minh bạch

Tại kỳ họp, liên quan đến kỳ thi tuyển công chức vừa qua, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết, xuất phát từ những tin nhắn, email và phản ánh, UBND TP Đà Nẵng thấy có những dấu hiệu không bình thường nên cho kiểm tra một số vụ việc. Qua đó phát hiện có những dấu hiệu liên quan đến nhiều vụ việc khác, nên quyết định rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi tuyển công chức cũng như việc chấm thi.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, về kết quả chấm thi của kỳ thi tuyển công chức 2018, Hội đồng thi tuyển TP Đà Nẵng đã đề nghị Trường Chính trị thành phố chấm lại trong hơn một tuần và cùng với Sở Nội vụ rà soát lại điểm thi. Kết quả có khoảng hơn mười trường hợp thay đổi kết quả.

“Tức là có những anh trước đây chấm không trúng thì chấm lại được trúng, có những anh trước đấy chấm trúng thì chấm lại không trúng. Nhưng quan trọng là hai bên đều thừa nhận kết quả chấm lại”, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết và thông báo, theo kết quả xác minh của Công an TP Đà Nẵng về những vấn đề liên quan đến kỳ thi tuyển công chức là “không có vấn đề gì”.

“Qua đây cũng cần lưu ý rằng chúng tôi nhận được rất nhiều phản ánh, thông tin liên quan đến việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức ở các cấp, thành phố cũng như quận, huyện có rất nhiều vấn đề. Và ở khu vực sự nghiệp, nhất là ở các bệnh viện, có rất nhiều thông tin liên quan cho thấy không hoàn hảo, tốt đẹp gì. Sắp tới, cần có một sự chấn chỉnh kiên quyết để tạo lập một môi trường đầu vào của cán bộ, công chức, viên chức thực sự minh bạch, xứng đáng”, ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục