Chậm nhất 30-5 phải hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành

SGGP
Ngày 21-3, tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Long Thành, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu đơn vị tư vấn chậm nhất đến 30-5 phải hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi.

Phối cảnh một góc sân bay quốc tế Long Thành

Phối cảnh một góc sân bay quốc tế Long Thành

Hiện đơn vị tư vấn đang hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi, hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường và trình Bộ Tài nguyên Môi trường thẩm định. Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương làm việc với Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp để sớm trình Chính phủ phương án huy động vốn đầu tư CHKQT Long Thành. Dự kiến đầu tháng 6, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án để Quốc hội thông qua vào tháng 10. Sau khi Chính phủ phê duyệt dự án, chủ đầu tư sẽ tập trung công tác đấu thầu, thiết kế, huy động vốn và triển khai.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá tiến độ hiện nay cơ bản tốt, khả năng trong năm 2019 sẽ giải ngân được một phần kinh phí giải phóng mặt bằng cho dự án.

° Cùng ngày, Bộ GTVT cũng cho biết, dự án nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đã được phê duyệt với tổng mức đầu tư 900 tỷ đồng. Đây là một trong 14 dự án giao thông quan trọng cấp bách được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định thông qua phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020. 

Tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp đi qua 4 tỉnh miền Tây gồm Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. Hiện chất lượng mặt đường trên tuyến không đáp ứng yêu cầu vận tải do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. 

Dự kiến, dự án sẽ được khởi công xây dựng cuối tháng 9-2019, hoàn thành trong quý 4-2020.

MINH DUY

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Cấp bách xây dựng cầu Cát Lái

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 4,5km; cầu chính kết cấu dây văng 2 trụ tháp, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, mặt cắt ngang 60m, độ thông thuyền H=55m, B=250m, vận tốc thiết kế 80km/giờ. 

Quy hoạch

Quản lý chặt, công trình trái phép vẫn mọc lên

Thường thì khi người dân chỉ chở một xe cát và gạch để xây dựng trên thửa đất của mình cũng bị kiểm tra, lập biên bản (nếu vi phạm). Theo người dân, việc để mọc lên hàng loạt công trình trái phép, xây dựng kiên cố là rất khó lý giải, ngoại trừ có sự tiếp tay hoặc bảo kê từ cán bộ công quyền.

Bút Sài Gòn

Không thỏa hiệp

- Ở Hải Phòng, có một dự án thử nghiệm làm đường từ rác thải nhựa dài 1km sẽ hoàn thành sau vài tháng nữa. Vật liệu để làm đường là bao bì nhựa được làm sạch và sấy khô rồi trộn với nhựa đường nấu chảy. Hỗn hợp này sẽ tạo nên độ bền chắc cho mặt đường và giảm được rác thải không phân hủy ra môi trường.

Sự kiện vấn đề

Con người hay công nghệ?

Với những ai yêu thích bóng đá quốc tế, thì trường hợp của đội bóng Manchester City bị loại khỏi Champions League mới đây là điển hình cho sự tác động mạnh mẽ của công nghệ vào bóng đá, một trong những môn thể thao mà yếu tố con người vẫn nổi trội hơn vấn đề kỹ thuật.