Chậm xây lại chung cư Cửu Long

Tháng 8-2017, cư dân chung cư Cửu Long (128 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM) đã phải di dời để xây lại chung cư mới, nhưng đến nay công trình vẫn chưa khởi động.
Chậm xây lại chung cư Cửu Long

Chung cư Cửu Long được xây dựng từ trước năm 1975. Từ hơn 10 năm trước, chung cư này đã xuống cấp trầm trọng. Năm 2007, UBND quận 1 đã lên phương án di dời cư dân để xây lại chung cư này. Theo bà Nguyễn Thị Thắm, Trưởng Ban quản trị chung cư, Công ty Quản lý nhà quận 1 đã cho nhân viên xuống kiểm tra đo vẽ hứa sẽ làm cầu thang, lối thoát hiểm. 

Trong lúc các đơn vị nhà nước đang tìm phương án cải tạo chung cư nhằm bảo đảm an toàn cho cư dân, thì Công ty TNHH Phát triển nhà Châu Á - Thái Bình Dương thương lượng sang nhượng, mua các căn hộ. Một số hộ dân đã bán căn hộ chuyển đi nơi khác, nhưng có không ít hộ dân vẫn bám trụ vì chưa đồng ý với giá bán và mong được tái định cư sau khi xây lại chung cư. Sau 10 năm loay hoay tìm phương án, chất lượng chung cư Cửu Long ngày càng xấu và có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Để bảo đảm an toàn cho cư dân, vào tháng 8-2017, UBND quận 1 tổ chức cưỡng chế di dời cư dân ra khỏi chung cư Cửu Long.   

Đầu năm 2018, quận 1 tổ chức cho tập thể 97 hộ dân ở chung cư này bỏ phiếu chọn nhà đầu tư. Từ đó đã hơn một năm trôi qua, hàng ngày người dân đi qua đây thấy nản lòng khi khu chung cư cũ vẫn án binh bất động. Trong khi đó, lại thấy trên mạng xã hội và sàn giao dịch bất động sản các thông tin rao bán dự án tại địa chỉ 128 Hai Bà Trưng (quận 1).

Trang nhaphotrungtam.vn rao bán: “Khu đất số 128 Hai Bà Trưng, khách hàng có nhu cầu mua, thương lượng giá, liên hệ Mr Khoa, số điện thoại 09388…”. Trang bannhatreudo.com rao: “Chào bán một phần khu đất số 128 Hai Bà Trưng, mức giá 170 tỷ đồng”.

Phóng viên Báo SGGP đã gặp các cán bộ chính quyền địa phương. Bà Ngô Hải Yến, Chủ tịch UBND phường Đa Kao, cho biết: “Dự án xây mới chung cư Cửu Long đang được triển khai. Chủ đầu tư dự án là Công ty Phát triển nhà Châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, hiện nay công trình vướng 3 căn hộ vốn thuộc sở hữu nhà nước, nên việc định giá gặp nhiều khó khăn. Chính quyền quyết tâm tháo gỡ, hỗ trợ doanh nghiệp và đã có văn bản gửi cấp trên”.

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, cho biết công tác di dời khẩn cấp đã được quận xử lý xong và cho phép tháo dỡ chung cư. Còn việc chủ đầu tư được phép xây dựng chung cư sẽ do các sở, ngành tham mưu cho thành phố quyết định theo luật định. Nếu có việc mua bán khu đất chung cư cũ là trái pháp luật. Quận 1 chưa nhận được hồ sơ mua bán chung cư này. 

Để bảo vệ quyền lợi người dân và tránh những rắc rối pháp lý về sau, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc và chủ đầu tư dự án cần chủ động thông tin về tiến độ xây dựng lại chung cư Cửu Long để người dân được biết.

Tin cùng chuyên mục