Chấn chỉnh biến tướng dịch vụ văn hóa

Trước thực trạng hoạt động dịch vụ văn hóa diễn ra phức tạp kéo dài và có chiều hướng bất ổn, mới đây UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị “Trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước các hoạt động dịch vụ văn hóa” nhằm tìm giải pháp hữu hiệu chấn chỉnh thực trạng này. Đây là một động thái kịp thời và cần thiết của chính quyền thành phố nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước, củng cố các định chế pháp luật, giữ vững trật tự kỷ cương nhân dịp năm hết tết đến vốn thường nở rộ các hoạt động vui chơi giải trí, kéo theo mặt trái khó lường của hoạt động kinh doanh văn hóa.

Tình hình đáng báo động ở chỗ do quản lý lỏng lẻo, hoặc có phần thiếu trách nhiệm đã dẫn đến hệ quả tất yếu phát sinh tệ nạn xã hội. Thuốc lắc tràn vào khu vực nhảy nhót nghe nhạc, những quán bar lộn xộn, massage kích dục, nhà hàng hoạt động sai giấy phép, internet “đen”.

Nhiều điểm kinh doanh quá giờ quy định, biến tướng trong dịch vụ karaoke, vũ trường, phòng thu âm, băng đĩa lậu, không chấp hành đúng quy định phòng cháy chữa cháy ở các tụ điểm dịch vụ văn hóa đông người, kinh doanh rượu lậu, bảng hiệu bị Tây hóa, lách thuế trốn thuế… Hơn nữa, sau 12 giờ đêm có những khu vực bỗng dưng bước sang một thế giới văn hóa khác biệt nên mới có cái tên “Tiểu Hồng Công” mọc lên ở khu “Tên Lửa” quận Bình Tân.

Trong năm 2011, thành phố đã kiểm tra, phát hiện 220 trường hợp vi phạm về hoạt động văn hóa - xã hội, xử phạt trên 6 tỷ đồng; các quận huyện cũng lập biên bản phạt nhiều trường hợp vi phạm và tịch thu tang vật, trong đó có hàng trăm máy đánh bạc. Tuy nhiên con số này còn chưa tương xứng so với thực tế tình hình vi phạm đang diễn ra cấp tập vào dịp cuối năm.

Để khắc phục tình trạng này, trước mắt công tác quy hoạch mới các loại hình dịch vụ văn hóa nhạy cảm cần được nghiên cứu thấu đáo và thực hiện triệt để. Quy hoạch để có cơ sở cấp phép và dễ dàng kiểm tra hoạt động.

Tiêu chí để xây dựng quy hoạch là căn cứ vào yêu cầu xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và nhu cầu hợp lý cũng như tình hình thực tế khách quan, tránh tình trạng quy hoạch theo cảm tính chủ quan và điều chỉnh lái theo lợi ích nhóm hoặc lợi ích cục bộ khu vực. Và cần có phương pháp quản lý đô thị tốt để hạn chế tối đa những hoạt động kinh doanh cần hạn chế. Khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của các cơ sở hiện có, xem xét lại các quy định của thành phố ban hành về hoạt động khiêu vũ, karaoke, xoa bóp, quán bar, nhà hàng ca nhạc, phòng thu… để điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới; đồng thời có thể lập thêm đoàn kiểm tra đặc biệt nhằm rút ngắn thời gian phát hiện và giải quyết triệt để những vụ nổi cộm, biến tướng tinh vi mang tính thách thức dư luận và hiệu lực quản lý nhà nước, tác động xấu đến môi trường văn hóa xã hội.

Vấn đề nhức nhối ấy ai cũng thấy hoặc cảm nhận được, nhưng muốn giải quyết - cùng với công tác quy hoạch mới và điều chỉnh quy định cho phù hợp với tình hình - thì trước hết phải thực thi nghiêm các quy định hiện hành, kiểm tra thường xuyên và giao trách nhiệm cụ thể cho chính quyền cơ sở quản lý chặt địa bàn.

Hẳn là không một hoạt động khuất tất, tiêu cực nào diễn ra lâu dài trên địa bàn mà có thể qua mặt được công an khu vực, cán bộ chuyên trách của các đoàn kiểm tra và của các cơ quan cấp phép; cũng như khó có sự gian lận trốn thuế nào dây dưa kéo dài mà qua mặt được cán bộ thuế trực tiếp phụ trách.

Bởi lẽ cán bộ của chúng ta bây giờ đã được đào tạo bài bản, chịu khó tìm hiểu lĩnh vực mình phụ trách, có năng lực nghiệp vụ, rành rẽ cách thức biến tướng của những dịch vụ nhạy cảm. Chính vì vậy chỉ cần có sự kiên quyết, công tâm, trách nhiệm, cùng với các quy định hợp lý, rõ ràng là giải quyết cơ bản được vấn đề phức tạp này.  

XUÂN THÁI

Tin cùng chuyên mục