Chấn chỉnh ngay cách hành xử “tận thu”, đẩy doanh nghiệp vào “thế khó"

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM trong văn bản trả lời các kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) nhằm hướng đến việc phát triển thị trường bất động sản TPHCM minh bạch, lành mạnh và bền vững.

(SGGP). - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM trong văn bản trả lời các kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) nhằm hướng đến việc phát triển thị trường bất động sản TPHCM minh bạch, lành mạnh và bền vững.

Đối với những phản ánh về sự bất cập trong các quy định liên quan đến giá đất mà UBND TPHCM đã ban hành và quan điểm, thiên hướng xử lý của cơ quan kiểm tra, thẩm định trong việc sử dụng thông tin thu thập, sử dụng thông tin giao dịch gây thiệt hại cho nhà đầu tư, Sở TN-MT TPHCM đồng tình và cho rằng việc này cần được quan tâm giải quyết. Cụ thể, nhằm chấn chỉnh ngay quan điểm, cách hành xử có tính “tận thu”, đẩy doanh nghiệp vào “thế khó”, “đường cùng” của một số cán bộ, công chức nhà nước có liên quan đến công tác giá đất, sở sẽ kiến nghị TP ban hành các nguyên tắc, tiêu chí kiểm tra, thẩm định phương án giá đất để công khai cho các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan thống nhất thực hiện. Cùng với đó, Sở TN-MT sẽ sớm nghiên cứu và đề xuất điều chỉnh, bổ sung những nội dung quy định thuộc thẩm quyền của UBND TP đã không còn phù hợp. Cụ thể, sẽ điều chỉnh bổ sung QĐ 66/2012 ban hành biểu giá chuẩn về suất vốn đầu tư phần xây dựng công trình trên địa bàn TP vì theo quyết định này, đơn giá xây dựng trên địa bàn TP hiện nay thấp hơn so với suất vốn đầu tư Bộ Xây dựng ban hành hàng năm; điều chỉnh QĐ 33/2012 về thu phí trông giữ xe trên địa bàn TPHCM vì theo quy định của quyết định này, giá giữ xe, đặc biệt là ô tô tại các quận trung tâm đã quá lạc hậu.

Về kiến nghị của HoREA trong việc khấu trừ hợp lý chi phí giải phóng mặt bằng dự án, Sở TN-MT nhìn nhận quy định về khấu trừ nghĩa vụ tài chính về đất đai hiện nay có phần chưa thực sự thỏa đáng. Tuy nhiên, đối với kiến nghị của HoREA về việc lấy mức chi phí mà doanh nghiệp thỏa thuận bồi thường cho người sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng để khấu trừ vào tiền sử dụng đất (có khống chế không vượt quá tiền sử dụng đất phải nộp) là chưa hợp lý, khó kiểm soát, dễ bị lợi dụng, phát sinh tiêu cực và gây thất thu cho ngân sách. Vì thực tế không ít các doanh nghiệp đã phải bỏ số tiền cao hơn nhiều lần so với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường để bồi thường giải phóng mặt bằng.

Theo Sở TN-MT TPHCM, hiện nay các khu đất xác định theo bảng giá đất có giá trị từ dưới 30 tỷ đồng thì áp dụng xác định theo phương pháp hệ số; các khu đất có giá trị từ 30 tỷ đồng trở lên thì thẩm định giá thị trường theo phương pháp so sánh trực tiếp hoặc thặng dư nên việc xác định giá trị bồi thường theo hai phương pháp này để khấu trừ là hợp lý. Tuy nhiên, khâu thủ tục xác định còn rườm rà, Sở TN-MT TP đang tiếp tục nghiên cứu, kiến nghị chấn chỉnh về quy trình, quy chế thuê tư vấn, quy chế phối hợp giữa Sở TN-MT TP và Hội đồng Bồi thường và các biện pháp giảm tải khối lượng để giảm thời gian thẩm định giá, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

NHUNG NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục