Chấn chỉnh việc sử dụng điện thoại khi máy bay cất hạ cánh

SGGPO
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có chỉ thị gửi các hãng hàng không về việc khuyến cáo hành khách sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử xách tay trên máy bay.

Theo đó, các hãng hàng không cần chấn chỉnh đội ngũ tiếp viên hàng không nghiêm túc, kiên quyết nhắc nhở hành khách không sử dụng các thiết bị thu phát sóng, điện thoại di động, máy tính cá nhân, Ipad, tai nghe nhạc trên máy bay trong quá trình cất, hạ cánh.

Theo Cục HKVN, giai đoạn cất và hạ cánh của máy bay là giai đoạn quan trọng nhất của mỗi chuyến bay, đòi hỏi đội ngũ phi hành đoàn phải tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay. Thực tế, những tai nạn nguy hiểm đều tập trung ở hai giai đoạn này, kéo dài khoảng 15 - 20 phút để đạt được độ cao hơn 3.000m.

 Hiện hầu hết các hãng hàng không đều tuân thủ theo hướng dẫn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, chỉ được dùng khi máy bay ở độ cao hơn 3.000m để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Trước đó, Cục HKVN đã nhận được phản ánh của một hành khách trên chuyến bay VN1382 từ Tân Sơn Nhất đi Liên Khương về việc sử dụng điện thoại di động trên máy bay. Hành khách ngồi ghế 14C đã sử dụng điện thoại di động để liên lạc khi máy bay mới hạ cánh nhưng tiếp viên hàng không ngồi gần đó không hề nhắc nhở. Cục HKVN sau đó đã yêu cầu tổ tiếp viên thực hiện chuyến bay VN1382 nghiêm túc kiểm điểm.

Cục HKVN cho biết, việc sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay được quy về hành vi vi phạm trật tự, kỷ luật trên máy bay. Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, hành vi này có thể bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng. Tuy nhiên, rất ít vụ việc được lập biên bản và xử lý theo quy định.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ

Ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ

Đã nhiều năm nay, giao thông khu vực miền Tây Nam bộ luôn trong tình trạng quá tải cả về vận tải hành khách lẫn hàng hóa. Đỉnh điểm là vụ kẹt xe kéo dài gần cả ngày vào mùng 6 Tết Kỷ Hợi. Trong bối cảnh này, theo nhiều chuyên gia về giao thông, Bộ GTVT và các địa phương liên quan nên ưu tiên làm ngay đường sắt tốc độ cao TPHCM - Cần Thơ (giai đoạn 1) và Cần Thơ - Cà Mau (giai đoạn 2). 

Quy hoạch

Hiện thực hóa đô thị sáng tạo phía Đông

Với vị trí và vai trò TPHCM lựa chọn địa bàn phía Đông với diện tích 22.000ha gồm 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) để quy hoạch xây dựng đô thị sáng tạo là ý tưởng đúng đắn rất đáng trân trọng và cần ủng hộ. 

Bút Sài Gòn

Đông quá

- Gần đây dân kinh doanh bất động sản đổ xô nhau mua đất nền ở các tỉnh giáp ranh TPHCM. Thông tin loang ra là hướng đầu tư này sẽ “có ăn”, vì đất sẽ nhanh lên giá. Thực hư thế nào?

Sự kiện vấn đề

Xây dựng tinh thần hướng thượng của lễ hội

Lễ hội thì nước nào cũng có. Chúng là hoạt động cộng đồng mang tính xã hội nên cứ có con người là có lễ hội. Chúng ta cũng không thể hình dung ra một đất nước bất kỳ mà không có lễ hội.