Chấn chỉnh việc sử dụng điện thoại khi máy bay cất hạ cánh

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có chỉ thị gửi các hãng hàng không về việc khuyến cáo hành khách sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử xách tay trên máy bay.

Theo đó, các hãng hàng không cần chấn chỉnh đội ngũ tiếp viên hàng không nghiêm túc, kiên quyết nhắc nhở hành khách không sử dụng các thiết bị thu phát sóng, điện thoại di động, máy tính cá nhân, Ipad, tai nghe nhạc trên máy bay trong quá trình cất, hạ cánh.

Theo Cục HKVN, giai đoạn cất và hạ cánh của máy bay là giai đoạn quan trọng nhất của mỗi chuyến bay, đòi hỏi đội ngũ phi hành đoàn phải tập trung cao độ, liên lạc thường xuyên với trạm kiểm soát không lưu và đảm bảo hoạt động của tất cả các trang thiết bị trên máy bay. Thực tế, những tai nạn nguy hiểm đều tập trung ở hai giai đoạn này, kéo dài khoảng 15 - 20 phút để đạt được độ cao hơn 3.000m.

 Hiện hầu hết các hãng hàng không đều tuân thủ theo hướng dẫn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, chỉ được dùng khi máy bay ở độ cao hơn 3.000m để phi công có đủ thời gian xử lý các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra.

Trước đó, Cục HKVN đã nhận được phản ánh của một hành khách trên chuyến bay VN1382 từ Tân Sơn Nhất đi Liên Khương về việc sử dụng điện thoại di động trên máy bay. Hành khách ngồi ghế 14C đã sử dụng điện thoại di động để liên lạc khi máy bay mới hạ cánh nhưng tiếp viên hàng không ngồi gần đó không hề nhắc nhở. Cục HKVN sau đó đã yêu cầu tổ tiếp viên thực hiện chuyến bay VN1382 nghiêm túc kiểm điểm.

Cục HKVN cho biết, việc sử dụng thiết bị điện tử trên máy bay được quy về hành vi vi phạm trật tự, kỷ luật trên máy bay. Theo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, hành vi này có thể bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng. Tuy nhiên, rất ít vụ việc được lập biên bản và xử lý theo quy định.

Tin cùng chuyên mục