Chân vững

SGGP
- Có nhiều người xứ mình đi du lịch Singapore, vô siêu thị mua đồ, thấy không ít thứ là hàng Việt. Không chỉ là bưởi, vú sữa, thanh long… mà còn có nước chấm, thực phẩm chế biến, hải sản. Hóa ra hàng hóa do xứ mình mần cũng đâu lép vế ở xứ ngoại.

- Đâu chỉ thị trường ngoại ở gần mà xa hơn nữa như Nhật, Hàn, Mỹ, châu Âu, hàng “Made in Việt Nam” vài năm nay đã có chỗ đứng ngon lành. Cả một nơi rất khắt khe về hàng nhập như New Zealand, trái cây xứ mình cũng đã tìm được cơ hội. Doanh nghiệp mình đã tự tin ở nhiều chợ ngoại, chớ đâu có rụt rè.
- Nhưng từ cái hay đó, phải đặt câu hỏi hay hơn: đến chừng nào người tiêu dùng trong nước mới đương nhiên được xài hàng hóa tốt như hàng xuất khẩu? Nếu cái gì ngon nhất chỉ dành cho khách hàng ngoài nước, khách hàng nội sẽ chịu thiệt thòi. Thêm cái nữa, để duy trì và phát triển xuất khẩu, chính tiêu dùng trong nước mới là bệ phóng. Chừng nào mà hàng nội địa của mình ngang bằng, thậm chí tốt hơn hàng xuất đi, mới thực sự có nền sản xuất mạnh.
- Chuyện này nhiều doanh nghiệp đã thấy, và bắt đầu làm. Chính thị trường gần 100 triệu dân xứ mình là một cơ hội lớn để kinh doanh. Chinh phục, làm hài lòng người tiêu dùng trong nước đang là bài toán mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Muốn tính đường đua vừa dài vừa xa thì hai chân phải vững.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đông quá

- Gần đây dân kinh doanh bất động sản đổ xô nhau mua đất nền ở các tỉnh giáp ranh TPHCM. Thông tin loang ra là hướng đầu tư này sẽ “có ăn”, vì đất sẽ nhanh lên giá. Thực hư thế nào?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hiện thực hóa đô thị sáng tạo phía Đông

Với vị trí và vai trò TPHCM lựa chọn địa bàn phía Đông với diện tích 22.000ha gồm 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) để quy hoạch xây dựng đô thị sáng tạo là ý tưởng đúng đắn rất đáng trân trọng và cần ủng hộ. 

Sự kiện vấn đề

Để thoát cảnh “nô lệ về công nghệ”

Mở đầu ngày mới với chiếc di động Việt tên tuổi, kết nối vào mạng 5G, dùng các ứng dụng để giao dịch, điều khiển các thiết bị gia đình qua cảm biến… đáng lẽ ra phải là thực tại của chúng ta. Nhưng hình như chúng ta đã chậm bước, vuột mất cơ hội, dù trước đây đã có chiến lược và đầu tư.