Chân vững

- Có nhiều người xứ mình đi du lịch Singapore, vô siêu thị mua đồ, thấy không ít thứ là hàng Việt. Không chỉ là bưởi, vú sữa, thanh long… mà còn có nước chấm, thực phẩm chế biến, hải sản. Hóa ra hàng hóa do xứ mình mần cũng đâu lép vế ở xứ ngoại.

- Đâu chỉ thị trường ngoại ở gần mà xa hơn nữa như Nhật, Hàn, Mỹ, châu Âu, hàng “Made in Việt Nam” vài năm nay đã có chỗ đứng ngon lành. Cả một nơi rất khắt khe về hàng nhập như New Zealand, trái cây xứ mình cũng đã tìm được cơ hội. Doanh nghiệp mình đã tự tin ở nhiều chợ ngoại, chớ đâu có rụt rè.
- Nhưng từ cái hay đó, phải đặt câu hỏi hay hơn: đến chừng nào người tiêu dùng trong nước mới đương nhiên được xài hàng hóa tốt như hàng xuất khẩu? Nếu cái gì ngon nhất chỉ dành cho khách hàng ngoài nước, khách hàng nội sẽ chịu thiệt thòi. Thêm cái nữa, để duy trì và phát triển xuất khẩu, chính tiêu dùng trong nước mới là bệ phóng. Chừng nào mà hàng nội địa của mình ngang bằng, thậm chí tốt hơn hàng xuất đi, mới thực sự có nền sản xuất mạnh.
- Chuyện này nhiều doanh nghiệp đã thấy, và bắt đầu làm. Chính thị trường gần 100 triệu dân xứ mình là một cơ hội lớn để kinh doanh. Chinh phục, làm hài lòng người tiêu dùng trong nước đang là bài toán mới cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Muốn tính đường đua vừa dài vừa xa thì hai chân phải vững.

Tin cùng chuyên mục