Chàng “tổng đài viên hiến máu”

“Bất kỳ số điện thoại hay bất kỳ địa chỉ liên hệ nào của mình, tôi đều công khai để mọi người dễ dàng liên lạc khi cần người hiến máu điều trị bệnh. Sau khi nhận được thông tin cần máu, tôi liên lạc các tình nguyện viên hiến máu nhằm có máu cứu người”.

Đó là lời tâm sự về công việc tình nguyện thường nhật của chàng trai 9X Huỳnh Văn Hiếu, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Hành trình đỏ TPHCM. 

Chàng “tổng đài viên hiến máu” ảnh 1 Anh Huỳnh Văn Hiếu, Chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ TPHCM, luôn nhiệt huyết trong công tác thiện nguyện
Vượt khó từ tuổi thơ cơ cực

Gần 3 năm trở lại đây, mỗi khi nói về các hoạt động hiến máu tình nguyện, người ta hay nhắc đến cái tên Huỳnh Văn Hiếu. Trên trang facebook của Hiếu lúc nào cũng cập nhật những dòng trạng thái kêu gọi hiến máu cho bệnh nhân đang cần máu.

Mở đầu câu chuyện, Hiếu cho biết sinh ra trong một gia đình khó khăn ở huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, từ rất nhỏ đã phải bươn chải để trang trải cho việc ăn học. Từ năm lớp 6 đến khi học hết phổ thông, Hiếu đi hái ớt thuê với tiền công chỉ 2.000 đồng/giờ. Nguy hiểm hơn, để có tiền phụ giúp cha mẹ, nửa đêm Hiếu còn vào nghĩa địa bẫy rắn bán lấy tiền. Cơ cực lại thêm phần khi Hiếu lên lớp 10 thì cha mẹ ly thân, mỗi người đi làm mỗi nơi, Hiếu phải sống cùng dì và tự mình chăm sóc bản thân. Nhưng theo Hiếu, đó lại là động lực thôi thúc mình học tốt hơn để có cuộc sống sung túc sau này. Nhờ cố gắng vươn lên, đầu năm lớp 12 Hiếu được chọn vào lớp chuyên toán - lý - hóa, từ đó cánh cửa đại học rộng mở hơn, cậu học trò vượt khó này theo học ngành Cơ khí chế tạo máy của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM.

Tuy chỉ mới 24 tuổi, nhưng Hiếu đã có khoảng thời gian dài đồng hành cùng các hoạt động thiện nguyện. Năm 2013, Hiếu đã bắt đầu “bén duyên” với công tác xã hội bằng việc giữ chức Chủ nhiệm CLB Nhóm thiện nguyện trái tim tình bạn. Nhóm thực hiện phát cơm miễn phí, tặng gạo, quà bánh… cho người cơ nhỡ, vô gia cư, người khuyết tật ở các tỉnh phía Nam bằng tiền tự vận động gây quỹ của các thành viên. Đến năm 2015, Hiếu làm tình nguyện viên cho các hoạt động hiến máu. Cũng chính từ đây, Hiếu quyết định bảo lưu 1 năm học tại trường đại học để tham gia chuyến hành trình tuyên truyền vận động hiến máu xuyên Việt. 

Sau khi được chính thức trở thành thành viên của chiến dịch hiến máu quốc gia, năm 2016 Hiếu làm công việc điều phối viên cho CLB Hành trình đỏ TPHCM. Đến năm 2018, với nỗ lực không ngừng, Hiếu trở thành Chủ nhiệm CLB. Giờ đây, ngày đi học để nâng cao trình độ, tối đi làm trợ giảng tại Trung tâm Công nghệ cao của Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM, quỹ thời gian gần như đã hết, thế nhưng Hiếu vẫn luôn tham gia các hoạt động tình nguyện và làm tốt công việc của một chủ nhiệm CLB.

Bạn Phạm Thị Phương Mai, thành viên CLB Hành trình đỏ TPHCM, kể: “Chứng kiến anh Hiếu làm việc, ai cũng nghĩ sao mà con người này nhiều năng lượng quá, bởi vì anh vừa đi học, vừa đi làm, vừa tham gia tình nguyện. Anh ấy luôn sắp xếp thời gian rất lô gích. Thật sự, anh Hiếu là thần tượng của nhiều bạn trong CLB”.

Nửa đêm cũng trực “tổng đài”

Hiếu thường xuyên nhận được những cuộc gọi từ các số máy lạ để cầu cứu vì thiếu máu điều trị (do vậy, Hiếu được mọi người gọi vui là “tổng đài viên hiến máu”). Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Hiếu liên lạc với tình nguyện viên có nhóm máu thích hợp nhờ trợ giúp. Nếu không thành công, Hiếu sẽ đăng thông tin kêu gọi hiến máu lên trang cá nhân của mình hoặc fanpage của CLB Hành trình đỏ để mọi người vào đăng ký hiến máu. Với sức lan tỏa từ trang cá nhân của Hiếu cùng hơn 10.000 lượt theo dõi từ fanpage của CLB, nhiều bệnh nhân thiếu máu điều trị đã được cứu sống.

Công việc vất vả, bận rộn cả ngày lẫn đêm và không có lương, thậm chí còn phải bỏ tiền túi ra thực hiện hoạt động, giờ đây, ngoài có được chiếc thẻ hiến máu do Trung tâm Hiến máu nhân đạo TPHCM cấp cho những người hiến máu trên 10 lần, Hiếu còn nhận được sự yêu thương và lòng biết ơn từ nhiều người trên khắp cả nước. Được biết, Hiếu đã đăng ký hiến tạng cho y học khi chính thức khép lại cuộc hành trình thiện nguyện của mình…

Anh Hoàng Anh Hải (cha của bé L.T.T.V. bị bệnh tim bẩm sinh) chia sẻ: “Năm trước, bé V. cần máu để mổ tim, qua liên lạc với Hiếu nên đã có 4 tình nguyện viên đến để hiến máu. Ca mổ thành công, 2 vợ chồng ôm Hiếu mà khóc vì biết ơn”.

Từ khi làm Chủ nhiệm CLB Hành trình đỏ TPHCM, Hiếu đã tổ chức nhiều chương trình hiến máu tình nguyện như: Giọt hồng khai xuân, Nắng Sài Gòn, Chiến dịch Tôi nhóm máu O… Nhờ đó, thu hút nhiều người dân tham gia hiến máu, cung cấp lượng máu đáng kể cho các bệnh viện phục vụ cấp cứu và điều trị.

“Người bị tan máu bẩm sinh cần truyền máu nhiều nhất. Thật đau đớn khi chứng kiến những em nhỏ mắc bệnh tan máu bẩm sinh trong mỗi lần truyền máu, hoặc cảnh gia đình họ chật vật vì không có máu để truyền. Vậy thì thay vì sống bó buộc trong mức an toàn, chúng ta hãy mở lòng mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn. Đó không chỉ là cho đi vật chất mà còn là hành động ý nghĩa. Hãy cố gắng cho đi, sau này khi tuổi trẻ trôi qua, chúng ta sẽ có cái để tự hào về quãng thời gian đó đã thật sự mang lại giá trị”, chàng “tổng đài viên hiến máu” chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục