Châu Âu cảnh báo trả đũa thuế nhập khẩu ô tô của Mỹ

Ngày 15-11, Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại Cecilia Malmstrom cảnh báo, Liên minh châu Âu (EU) đã chuẩn bị các biện pháp trả đũa nếu Tổng thống Donald Trump áp thuế mới đối với ô tô của các nước thành viên liên minh xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

 

Hình ảnh tại bến xe tại cảng Valencia, Tây Ban Nha. (Nguồn: Reuters)
Hình ảnh tại bến xe tại cảng Valencia, Tây Ban Nha. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, bà C.Malmstrom cũng khẳng định thiện chí của EU sẵn sàng thương lượng một thỏa thuận thương mại có giới hạn về các sản phẩm công nghiệp như ô tô nhằm tiến tới mức thuế 0% cho cả hai bên.

Trước đó, giới chức Mỹ cho biết nhóm phụ trách thương mại của Tổng thống Donald Trump chưa có quyết định cuối cùng về cách thức thực hiện khuyến nghị mới của Bộ Thương mại nước này về việc liệu có áp đặt thuế nhập khẩu đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhằm bảo vệ ngành xe hơi của Mỹ hay không. Trước tình hình trên, Liên minh các nhà sản xuất ô tô của Mỹ đã cảnh báo việc tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu sẽ gây tổn hại tới lợi ích của chương trình cắt giảm thuế chính quyền Washington đưa ra cũng như tác động đến thỏa thuận thương mại tự do Mỹ - Mexico -  Canada (USMCA). Bên cạnh đó, việc tăng thuế còn gây ra mối đe dọa đối với nền kinh tế Mỹ, khiến 700.000 người có nguy cơ mất việc làm.

Tin cùng chuyên mục