Chấn thương sọ não, phải theo dõi chặt chẽ

Cháu bé 1 tuổi ở Hà Nội bị bạo hành

Chiều 7-8, liên quan tới vụ việc bé trai 1 tuổi ở Hà Nội bị bạo hành gây tổn hại nghiêm trọng sức khỏe, Bệnh viện Nhi trung ương đã gặp gỡ báo chí thông báo chính thức về tình trạng sức khỏe của cháu bé này.

Chủ trì buổi họp báo, PGS.TS Trần Minh Điền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trưa ngày 4-8, bé T.T.A. được chuyển tới Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng hô hấp ổn định, cháu có thể tự thở, mạch, huyết áp ổn định. Tuy nhiên về dấu hiệu thần kinh, cháu bé có biểu hiện lơ mơ. Tiến hành xét nghiệm và chụp CT sọ não phát hiện cháu bé có xuất huyết sọ não vùng đỉnh chẩm bên phải, cùng với những dấu hiệu rất rõ bầm tím ở chân, tay, trán và bộ phận sinh dục. Xét nghiệm các chức năng của các cơ quan như phổi, siêu âm ổ bụng, chụp xương chân, tay, lồng ngực đều trong giới hạn bình thường. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã chẩn đoán cháu bé bị chấn thương sọ não và chấn thương vùng mềm ngoài da và dưới da, do vậy cháu bé được theo dõi chặt chẽ. PGS.TS Trần Minh Điển cũng cho biết, trước khi được chuyển tới Bệnh viện Nhi trung ương, bé T.T.A đã được chuyển đến bệnh viện Việt Nam - Cu Ba và bệnh viện Xanh Pôn (Hà Nội) với các dấu hiệu co giật, li bì, tổn thương chân, tay, bộ phận sinh dục và trên trán. Kết quả chụp phim CT sọ não ở bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho kết quả có tình trạng máu tụ dưới màng cứng, với chẩn đoán chấn thương sọ não.

PGS.TS Trần Minh Điền, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương chủ trì họp báo

Sau khi xác định tình trạng sức khỏe của bé T.T.A, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã cho cháu bé được điều trị bằng thuốc an thần, giảm đau, bổ sung dinh dưỡng bằng truyền dịch và chăm sóc, theo dõi các dấu hiệu về thần kinh. Bệnh viện cũng nhận định đây có thể là những tổn thương liên quan đến bạo hành trẻ em và bệnh viện đã báo các cơ quan công an vào cuộc. Trong quá trình điều trị từ ngày 4-8 tới, cháu bé có 2 cơn co giật toàn thân, tình trạng tri giác của cháu bé vẫn lơ mơ như trước đó, các chức năng hô hấp trong giới hạn bình thường, các tổn thương da đã có xu hướng giảm. Tuy nhiên, các bác sĩ chẩn đoán tình trạng sức khỏe của bé T.T.A trong giai đoạn này vẫn là chấn thương sọ não cần phải theo dõi thêm và chú ý các dấu hiệu về thần kinh.

Bé T.T.A được chuyển tới BV Nhi Trung ương trong tình trạng cơ thể có nhiều vết thương

Đáng chú ý, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương cũng cho biết, vào sáng nay 7-8, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn các chuyên khoa, đặc biệt là chuyên khoa thần kinh. Qua hội chẩn, bệnh viện xác định tình trạng chung về hô hấp, tuần hoàn của cháu là bình thường, tri giác còn lơ mơ nhưng cháu có đáp ứng lời nói, không có có tình trạng liệt khu trú và không còn tình trạng co giật. Các xét nghiệm về chức năng các cơ quan ở giới hạn bình thường.

“Tiên lượng gần tình trạng chức năng sống của trẻ ổn định, tuy nhiên trẻ cần tiếp tục theo dõi chăm sóc về chuyên khoa thần kinh. Trẻ sẽ được điều trị dự phòng co giật, tăng cường tuần hoàn não, kiểm soát áp lực sọ não, dinh dưỡng đường miệng…”- PGS. TS Trần Minh Điển cho biết. Đại diện Bệnh viện Nhi trung ương cũng cho biết sẽ tiếp tục cử các y, bác sĩ chăm sóc và theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của cháu bé và miễn phí điều trị.

Bé T.T.A đang được điều trị tại BV Nhi Trung ương trong tình trạng sức khỏe dần ổn định

Cũng tại cuộc họp báo, phía gia đình cháu bé có ông Đinh Văn Vượng và bà Hoàng Thị Nga được Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa giới thiệu đến Bệnh viện Nhi Trung ương và xác nhận là ông bà ngoại của cháu bé. Đại diện gia đình cháu bé đã gửi lời cảm ơn tới tới tập thể y bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương và cơ quan Công an đã giúp gia đình nhận lại được cháu. Đồng thời bày tỏ mong muốn, cơ quan Công an sớm tìm ra người đã bạo hành cháu T.T.A để xử lý nghiêm minh.

Trước đó Công an Hà Nội đã làm rõ được danh tính của cháu bé và một số người thân quen. Qua điều tra, cháu bé tên là T.T.A. (sinh ngày 23-8-2016) và mẹ cháu là Đinh Lan Hương (34 tuổi, ở phố Tống Duy Tân, quận Hoàn Kiếm). Tuy nhiên người đưa cháu T.T.A vào bệnh viện lại là Nguyễn Thanh Hằng (39 tuổi, ở 58 phố Yên Phụ, Ba Đình). Tại cơ quan công an, Hằng cho biết do Hương mới bị bắt vì liên quan đến ma túy nên đã gửi con cho một người bạn nhờ nuôi hộ. Đầu tháng 8 vừa qua, người bạn này bận công việc nên đã nhờ bà Hằng nuôi giúp một thời gian. Ngày 4-8, thấy cháu bé có dấu hiệu nguy kịch nên Hằng đã đưa bé vào bệnh viện Xanh Pôn rồi bỏ rơi bé tại đó. Hằng cũng phủ nhận việc đã bạo hành cháu T.T.A. Trong khi đó, bà Hoàng Thị Nga mẹ đẻ của Hương cho biết mặc dù hộ khẩu ở phố Tống Duy Tân nhưng nhiều năm nay Hương đã bỏ nhà đi biệt tăm và không ở đây. Chính vì bỏ nhà đi biệt tích nhiều năm nên ngay cả việc Hương sinh bé T.T.A từ năm ngoái nhưng bà Nga cũng không hề hay biết.

Về phía cơ quan Công an cho biết, Hương đã từng 3 lần bị bắt giữ vì tội buôn bán trái phép chất ma túy. Tuy nhiên do đang trong thời gian nuôi con nhỏ dưới 36 tháng nên Hương được tại ngoại. Mới đây sau khi bị công an phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng bắt về việc mua bán ma túy, Hương đã giao bé T.T.A cho một người bạn tên là Chi, nhà ở phố Kim Mã, quận Ba Đình. Sau đó Chi giao tiếp cháu bé cho Hằng nuôi cho đến lúc xảy ra sự việc bé bị bạo hành và bỏ rơi tại bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục