Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris

Ngày 15-4 (giờ địa phương), Nhà thờ Đức Bà Paris - biểu tượng của nước Pháp - đã xảy ra vụ cháy lớn, gây ra thiệt hại khổng lồ cho công trình lịch sử hơn 850 năm tuổi này. 

>> Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris. Nguồn: CNN

Trên nhiều trang mạng xã hội, hình ảnh một đám cháy rực lửa và cột khói bốc cao ngùn ngụt trên nóc Nhà thờ Đức Bà được nhiều du khách chia sẻ, bày tỏ niềm tiếc nuối.  
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 1
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 2
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 3
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 4 Nhà thờ Đức Bà Paris bị lửa thiêu rụi
Phó Thị trưởng Paris, ông Emmanuel Gregoire cho biết ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà tại thành phố này đã đổ sập.
Phát biểu với kênh truyền hình BFM, ông Gregoire mô tả đây là thiệt hại to lớn và các công nhân đã nỗ lực để bảo vệ tối đa các hiện vật trong nhà thờ này. 
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 5
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 6 Nhà thờ Đức Bà Paris ngập trong biển lửa. Ảnh: Getty Images
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 7 Nhà thờ Đức Bà Paris bị thiêu rụi. ẢNh: Getty Images
Trong khi đó, người phát ngôn của nhà thờ cho hay đám cháy xảy ra vào khoảng 18 giờ 50 ngày 15-4 (theo giờ địa phương, tức 23 giờ 50 ngày 15-4 - theo giờ Việt Nam) ở phần đỉnh ngọn tháp, sau đó lan ra toàn bộ phần mái của nhà thờ. Đám cháy xảy ra trong bối cảnh cộng đồng Công giáo đang chuẩn bị tổ chức Lễ Phục sinh, dự kiến vào ngày 21-4 tới.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hủy bỏ buổi phát biểu về chính sách trên truyền hình theo kế hoạch diễn ra vào tối 15-4 do thảm kịch trên. Ông Macron đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để chỉ đạo xử lý vụ việc.
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 8 Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu trước báo giới bên ngoài hiện trường vụ cháy. Ảnh: Getty Images
Phát biểu trước báo giới bên ngoài hiện trường vụ cháy, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định, nước Pháp đã tránh được "điều tồi tệ nhất" xảy ra với Nhà thờ Đức Bà dù "cuộc chiến vẫn chưa hoàn toàn thắng lợi. Ông cam kết sẽ tái xây dựng Nhà thờ Đức bà ngay lập tức. 
Đồng thời, ông Macron cũng kêu gọi triển khai một chiến dịch xây dựng lại nhà thờ trong đó có việc huy động quỹ từ các nhà tài trợ và sự đóng góp của các "tài năng" trên toàn thế giới. Tổng thống Pháp nhấn mạnh đến “hy vọng” và “niềm tự hào” đối với những người “đã chiến đấu để điều tồi tệ nhất không xảy ra”.
Ông Macron cảm ơn "lòng can đảm cực độ" của gần 500 lính cứu hỏa được huy động để khống chế đám cháy. Ông ghi nhận đã tránh được điều tồi tệ nhất “mặc dù trận chiến không hoàn toàn thắng lợi". 
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 9 Gần 500 lính cứu hỏa được huy động để khống chế đám cháy
Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thông Pháp, Tỷ phú Pháp Francois-Henri Pinault cam kết tài trợ 100 triệu euro (113 triệu USD) để xây dựng lại nhà thờ.
Theo Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Laurent Nunez, cấu trúc của Nhà thờ có niên đại 850 năm đã được bảo vệ nguyên vẹn, bao gồm cả tòa tháp chuông phía bắc. Tuy nhiên, 2/3 đỉnh mái của Nhà thờ đã hoàn toàn bị tàn phá.
Ông André Finot, người phát ngôn của Nhà thờ Đức Bà Paris, cho biết các di vật tôn giáo linh thiêng được bảo quản an toàn trong nhà thờ và không có nguy cơ bị cháy.
Tòa thánh Vatican đã bày tỏ "nỗi buồn" trước vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris, "một biểu tượng của Kitô giáo tại Pháp và trên thế giới". Người phát ngôn của Vatican đã "bày tỏ tình đoàn kết với người Công giáo Pháp và người dân Paris” và “cầu nguyện cho những người lính cứu hỏa và tất cả những người nỗ lực hết mình để đối mặt với thảm kịch này".
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 10 Đồ họa: CNN
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 11 Nhà thờ Đức Bà Paris - nơi xảy ra vụ cháy
Văn phòng công tố Paris cho biết đã mở ra cuộc điều tra về nguyên nhân vụ hỏa hoạn này. Các công tố viên Pháp cho biết đang xử lý đám cháy theo hướng "không cố ý" gây cháy, đồng nghĩa với việc âm mưu cố tình gây cháy đã bị bác bỏ.
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 12 Bên ngoài đám cháy, đông đảo người dân, du khách tập trung nguyện cầu khi nhìn thấy biểu tượng của nước Pháp chìm trong biển lửa
Dự án tôn tạo Nhà thờ Đức Bà Paris, bị xuống cấp nghiêm trọng và nằm trong danh sách 250 di sản của Pháp đang trong tình trạng nguy hiểm, đã bắt đầu từ tháng 8-2018 và dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 10 năm.

Nhà thờ Đức Bà Paris được khởi công xây dựng từ giữa thế kỷ XII. Quá trình thi công công trình này diễn ra liên tục trong khoảng 200 năm sau đó.

Nhà thờ này trở thành nguồn cảm ứng của rất nhiều tác phẩm văn học, trong đó có tiểu thuyết nổi tiếng "Thằng gù Nhà thờ Đức Bà Paris" của đại văn hào Victor Hugo. Nhà thờ đã tồn tại sau hai cuộc chiến tranh thế giới.

Ngày 24-8-1944, Nhà thờ Đức Bà đã gióng hồi chuông ngân vang như lời tuyên bố giải phóng Paris khỏi Đức Quốc xã, vào giai đoạn cuối của Chiến tranh thế giới thứ 2. 

Mỗi năm, địa điểm này thu hút từ 12 -14 triệu lượt khách tham quan tương đương trung bình khoảng 30.000 lượt khách mỗi ngày.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Nhà thờ Đức Bà trở thành mục tiêu khủng bố. Vào tháng 9-2016, một chiếc ô tô chở nhiều hộp quà chứa khí độc đã bị phát hiện gần nhà thờ này. 3 phụ nữ có liên quan đến tổ chức Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng, sau đó đã bị kết tội tấn công khủng bố. Vào tháng 6-2017, một người Algeria đã hét lên "Đây là cho Syria", khi tìm cách tấn công một cảnh sát bằng búa bên ngoài nhà thờ này. Đối tượng cũng bị bắn hạ sau đó.

>> Một số hình ảnh từ hiện trường vụ cháy. Nguồn: Getty Images, AP, CNN, REUTERS...
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 13
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 14
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 15
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 16
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 17
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 18
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 19
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 20
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 21
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 22
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 23
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 24
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 25
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 26
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 27
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 28
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 29
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 30
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 31
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 32
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 33
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 34
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 35
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 36
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 37
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 38
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 39
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 40
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 41
Cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi ở Paris ảnh 42

Tin cùng chuyên mục