Chạy một chân

SGGP
- Thông tin mới đây của một viện nghiên cứu về nông nghiệp cho biết rằng chỉ 15% nông sản xuất khẩu của xứ mình được mang thương hiệu nội. Còn đa số nông sản khác bán trên thị trường thế giới phải thông qua các thương hiệu nước ngoài.

- Vậy là mình trần thân làm nhiều, vất vả nhưng hiệu quả vẫn thấp chủn à?

- Đương nhiên rồi. Vì phải núp dưới tên tuổi của người khác, phần “màu mỡ” nhất sẽ thuộc về người ta. Nông sản xứ mình xuất đi phần lớn vẫn dưới dạng thô, tươi hoặc sơ chế. Doanh nghiệp nước ngoài mua đồ của mình làm nguyên liệu, chế biến sâu, rồi gắn mác của họ lên. Mà giá trị gia tăng của hàng hóa xuất khẩu chủ yếu nằm ở các khâu chế biến sâu, thương hiệu mạnh và phân phối tới tay người tiêu dùng.

- Biết vậy sao doanh nghiệp nội không chú tâm vào làm thương hiệu? Chẳng lẽ cứ chạy sau người ta rồi hớt váng mỡ thôi, còn phần ngon ngọt doanh nghiệp nước ngoài xơi hết?

- Biết là một chuyện, mà làm được cái đó lại là chuyện khác. Bởi lẽ để xây dựng được thương hiệu mạnh, đòi hỏi mần ăn bài bản, có tầm nhìn xa. Một thứ quan trọng nữa là phải có tiềm lực tài chính mạnh, để chịu đựng được thua lỗ trong những năm đầu khi thương hiệu còn yếu. Những cái cốt tử đó, hầu hết doanh nghiệp nông nghiệp xứ mình còn ngán ngại. Sản lượng nông sản xuất khẩu tăng trưởng mạnh, nhưng vẫn là chạy một chân!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đông quá

- Gần đây dân kinh doanh bất động sản đổ xô nhau mua đất nền ở các tỉnh giáp ranh TPHCM. Thông tin loang ra là hướng đầu tư này sẽ “có ăn”, vì đất sẽ nhanh lên giá. Thực hư thế nào?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Hiện thực hóa đô thị sáng tạo phía Đông

Với vị trí và vai trò TPHCM lựa chọn địa bàn phía Đông với diện tích 22.000ha gồm 3 quận (2, 9 và Thủ Đức) để quy hoạch xây dựng đô thị sáng tạo là ý tưởng đúng đắn rất đáng trân trọng và cần ủng hộ. 

Sự kiện vấn đề