Chạy một mình

- Nghe nói dưới miền Tây, bà con đang khen giống lúa Nhật dữ lắm? Rằng giống này kháng bệnh, kháng rầy, năng suất cao, mà giá thu mua cũng khá?

- Mấy cái đó đúng cả, nhưng chưa đủ. Bởi lúa được bao tiêu theo sản lượng doanh nghiệp đã ký kết với nông dân. Trồng dư diện tích, vượt sản lượng hoặc không đảm bảo chất lượng đều bị từ chối. Đâu phải cứ giống ngoại là dễ ăn.

- Vậy đổ xô vô trồng là dễ tèo à?

- Chớ còn gì. Bài học thanh long, dưa hấu, heo, cá sấu... còn nóng hổi đó. Thấy một người làm được, quá trời người nhảy đại làm theo. Ăn được một khúc, rồi sau đó mắc nghẹn. Cung bự gấp nhiều lần cầu thì đương nhiên phải ế. Không theo thị trường, cứ kêu cứu rồi giải cứu miết làm sao mà không lên ruột.

- Nhưng nông dân cũng kêu là giống lúa nội không đáp ứng được yêu cầu, giống ngoại thì kêu chưa khảo nghiệm, chưa cho phép. Cà rịch cà tang quá.

- Lâu nay vẫn vậy mà. Đợi khảo nghiệm xong giống má thì cũng phải tới... mùa quýt! Người ngồi trong bàn giấy đâu có cái nóng ruột của người phơi lưng ngoài đồng.

- Ờ, mà nông dân lúc nào cũng cực. Được mùa mất giá, được giá mất mùa, năm nào cũng chạy long tóc gáy. Mấy ông quản lý thì toàn khuyến cáo “không nên cái này, đừng làm cái kia”. Nông dân phải xớn xác kiếm đường chạy để tự cứu, mà toàn phải chạy một mình.

Tin cùng chuyên mục