Chạy sút quần

- Lãnh đạo Chính phủ vừa dứt khoát yêu cầu các bộ ngành phải hoàn thành và trình phương án để thực thi cắt giảm rào cản cho doanh nghiệp trước ngày 15-8. Còn mấy tuần nữa là đến hạn, vậy có gấp gáp không?

- Cả năm nay, chuyện đó đã được thúc giục, chớ đâu phải là việc bất ngờ giờ chót. Vướng tùm lum rào cản, doanh nghiệp chưa làm gì đã hụt hơi, lấy đâu ra sức cạnh tranh. Nhưng dòm ra cái vướng là một chuyện, mà bộ ngành có chịu cắt bỏ không lại là chuyện khác. Bởi nếu cắt, thì họ mất nhiều quyền lợi.

- Nói cho rõ coi mấy thứ rào cản đó là gì, tệ lậu lắm không?

- Chẳng hạn trong một số ngành nghề, điều kiện kinh doanh được cơ quan quản lý giăng ra là phải có mặt bằng lớn, đủ trang thiết bị từ A - Z. Nữa, là yêu cầu tất cả những người đứng tên trong giấy phép hoạt động doanh nghiệp hoặc bộ máy điều hành phải có đủ thứ bằng cấp chuyên môn, kinh nghiệm. Oái oăm nữa là quy định chi tiết cả phương thức kinh doanh bắt doanh nghiệp nhất định phải theo. 

- Thủ tục vậy ngặt thấy ông bà ông vải, ai làm cho xuể. Nhưng tại sao doanh nghiệp vẫn vượt qua được hàng rào?

- Đặt ra điều kiện, mục đích là để có quyền ban phát, kiếm chác từ việc xin - cho. Doanh nghiệp bôi trơn nhiều, chi phí lớn thì mau kiệt sức. Nhiều nhà đầu tư chỉ dòm cái hàng rào tua tủa ấy đã chạy sút quần!

Tin cùng chuyên mục