TP HCM: Một ngày xảy ra 2 vụ cháy lớn tại 2 công ty

TP HCM: Một ngày xảy ra 2 vụ cháy lớn tại 2 công ty
  • Cháy tại tòa nhà cao tầng Keangnam (Hà Nội)
  • Công ty sản xuất - Thương mại - Dịch vụ gỗ Mỹ An: Đơn vị có quá nhiều sai phạm về an toàn PCCC, các thiết bị đã sử dụng hết cho một vụ cháy trước đó vài giờ
  • Công ty TNHH TM-DV-XD Đại Minh Cường bị cháy

(SGGPO).- Vào khoảng 2 giờ 30 phút ngày 24-3, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Công ty sản xuất - Thương mại - Dịch vụ gỗ Mỹ An (số 90/2 Phan Huy Ích, phường 14, quận Gò Vấp). Vụ cháy đã khiến toàn bộ khu nhà xưởng hơn 4.000m² bị thiêu rụi.

4.000m² nhà xưởng bị sập sau vụ cháy

 4.000m² nhà xưởng bị sập sau vụ cháy

Do vụ cháy quá lớn, Sở Cảnh sát PCCC đã điều động 170 CB-CS, 21 xe, 5 máy bơm… trực thuộc các Phòng Cảnh sát PCCC quận Gò Vấp, quận 12, Bình Thạnh, Tân Phú. Phòng Hướng dẫn và chỉ đạo chữa cháy và cứu hộ, cùng các đơn vị nghiệp vụ tham gia khống chế ngọn lửa.

Điều đáng quan tâm lực lượng chữa cháy tại chỗ đã không khống chế được ngọn lửa ngay từ đầu vì toàn bộ khu vực (đây là khu đất lớn do Công ty Vương Hoàng làm chủ và cho nhiều đơn vị khác thuê mướn) chỉ có 1 bảo vệ và các bình chữa cháy đã được sử dụng hết cho việc cứu chữa một đám cháy trước đó cũng tại khu vực này vào tối 23-3. Máy bơm chữa cháy cũng được cơ sở trang bị, nhưng lại không có bình ắc quy và nhiên liệu để vận hành máy.

Công tác chữa cháy trong vụ cháy này đã gặp khó khăn do nguồn nước tại chỗ có áp lực quá yếu, lực lượng chữa cháy phải dùng máy bơm tạo áp lực và lấy nước từ sông Vàm Thuật (cách xa hiện trường khoảng 500 mét). Đến 6 giờ ngày 24-3, vụ cháy đã được khống chế hoàn toàn nhưng toàn bộ khu nhà xưởng hơn 4.000m² đã bị ngọn lửa thiêu rụi.

Sáng cùng ngày, Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC – người chỉ huy chữa cháy – cho biết: “Vụ cháy được phát hiện quá trễ và điện thoại báo cháy cho chúng tôi quá chậm (sau 18 phút). Do vậy khi đến nơi thì lửa đã bao trùm toàn bộ khu vực. Lực lượng tại chỗ quá mỏng (chỉ có một nhân viên bảo vệ), trang thiết bị tại chỗ quá sơ sài và không phát huy được hiệu quả. Dù cơ sở quy mô như vậy, nhưng khi kiểm tra, thì đơn vị không có hệ thống báo cháy vách tường, hệ thống chữa cháy tự động…

Do cơ sở chứa nhiều gỗ sản phẩm đã tẩm sấy, nhựa composit, cacton… nên lửa bắt cháy rất nhanh và khói đen mù mịt. Cảnh sát chữa cháy phải đeo mặt nạ và dùng khăn tẩm nước để tham gia chữa cháy. Dù công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi đã khống chế không để ngọn lửa lây lan sang các công ty, xí nghiệp lân cận với diện tích hơn 5.000m². Ông Hoàng Trọng Tý, Giám đốc Công ty Mỹ An cho biết công ty này đã mua bảo hiểm tài sản”. Thiệt hại tài sản và nguyên nhân vụ cháy vẫn chưa được xác định.

* Lúc 5 giờ sáng cùng ngày một vụ cháy khác đã xảy ra tại Công ty TNHH TM-DV-XD Đại Minh Cường (Địa chỉ: 7A/10A Võ Văn Vân, Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh), chuyên sản xuất keo phế liệu EVA, cao su làm dép... do ông Lại Thanh Cường (ở P.10, Q.6) làm giám đốc.

Được biết, ngọn lửa phát ra từ một máy sản xuất keo phế liệu EVA. 7 công nhân ở đây đã dùng bình chữa cháy và nước để khống chế ngọn lửa nhưng bất thành. Lửa bén phải những vật liệu là cao su, nhựa gây khói mịt mù, mùi nồng nặc khiến các công nhân chạy ngược ra ngoài vì bị ngạt, khó chịu. Ngọn lửa hoành hành dữ dội và kèm theo tiếng nổ từ trong đám cháy phát ra.

Phòng Cảnh sát PCCC quận Bình Tân đã điều 8 xe cùng 62 cán bộ chiến sĩ có mặt tại hiện trường dùng búa đập tường, trèo lên mái nhà kế bên để dùng vòi rồng phun xịt từ các hướng vào đám cháy. Đến 7 giờ cùng ngày đám cháy được dập tắt.

Vụ cháy đã làm gần 1.000 m² nhà xưởng của công ty Đại Minh Cường bị sụp xuống và cháy rụi hoàn toàn các nguyên vật liệu máy móc của công ty này. Thiệt hại ước tính khoảng hàng trăm triệu đồng. Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ.

Ngoài ra, đám cháy cũng bén sang một công ty sản xuất thức ăn gia súc kế bên, gây cháy khoảng 400m² nhà xưởng công ty này.

* Chiều 24-3, nhiều người dân đi trên đường Phạm Hùng phát hiện một cột khói bốc cao tại công trình xây dựng tòa nhà cao tầng Keangnam và điện báo cho 114. Khu vực xảy ra hỏa hoạn được xác định tại tầng 26 của tòa tháp 70 tầng đang thi công.

Nguyên nhân ban đầu xác định, trong lúc đang hàn đường ống thoát khói tại tầng 29, vảy hàn rơi xuống tầng 26 gây cháy hệ thống bảo ôn và đường ống nhựa thoát nước. Viện lý do đám cháy được lực lượng tại chỗ dập tắt, bảo vệ tòa nhà đóng kín cổng, không cho bất kỳ ai - kể cả cảnh sát PCCC Hà Nội - vào bên trong.

NHÓM PV

Tin cùng chuyên mục