Nổ khí metan trong hầm công trình cao ốc, 2 công nhân nguy kịch

Nổ khí metan trong hầm công trình cao ốc, 2 công nhân nguy kịch
  • Sập mỏ măng-gan, 3 học sinh thiệt mạng

(SGGPO).-  Lúc 10 giờ 10 ngày 9-4, một tiếng nổ lớn phát ra từ tầng hầm dưới cùng (tầng số 3 từ mặt đất đi xuống) của công trình xây dựng cao ốc văn phòng cho thuê số 25Bis Nguyễn Thị Minh Khai phường Bến Nghé quận 1 TPHCM khiến 2 công nhân bị thương nặng. Nạn nhân được xác định là Đinh Quang Tuyến (SN 1980, ở Kiên Lương tỉnh Kiên Giang) và Hồ Văn Hải (SN 1954 ở Mộc Hóa, tỉnh Long An). Cả 2 đều là công nhân lao động phổ thông của Công ty cổ phần Xây dựng số 14.

Được biết, khi 2 công nhân này đang được phân công xuống khu vực tầng hầm cao ốc để đục bê tông thì khu tầng hầm phát nổ, lửa bao trùm tầng hầm. 2 công nhân được đưa đi cấp cứu trong tình trạng phỏng nặng, bất tỉnh. Cả 2 hiện đang nằm điều trị tại Phòng Cấp cứu đặc biệt khoa Phỏng Bệnh viện Chợ Rẫy.

Theo bác sĩ điều trị, 2 nạn nhân phỏng toàn thân từ 76% - 86%, độ sâu 10% và phỏng đường hô hấp, hiện chưa qua khỏi cơn nguy kịch. Theo điều tra ban đầu từ cơ quan chức năng, nguyên nhân gây ra vụ nổ có nhiều khả năng là khí metan (CH4) tích tụ với nồng độ cao trong tầng hầm này khi gặp lửa đã phát nổ (có nhiều khả năng lửa phát ra trong quá trình đục bê tông hoặc hút thuốc).

Theo ông Tạ Hoài Nam, Chủ tịch UBND P.Bến Nghé, sau khi vụ tai nạn xảy ra, cơ quan chức năng đã đến hiện trường kiểm tra lập biên bản tạm ngưng thi công công trình xây dựng nói trên. Phía Công an quận 1 cũng đã đến lập hồ sơ điều tra nguyên nhân vụ nổ này để có hướng xử lý.

Được biết, chủ đầu tư công trình văn phòng cho thuê nêu trên là Công ty Quản lý kinh doanh nhà TPHCM; đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng số 14. Trên tấm bảng tại công trình, quy mô công trình cao 16 tầng, trong đó có 1 trệt, 15 lầu.

Hai nạn nhân bị phỏng nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.
Hai nạn nhân bị phỏng nặng đang được cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.

* Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 8-4, tại mỏ Tà Than - Hiếu Lễ, thuộc xã Lăng Hiếu, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) đã xảy ra một vụ sạt đất nghiêm trọng làm 3 học sinh lớp 7 của Trường THCS Lăng Hiếu thiệt mạng.

Theo ông La Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Lăng Hiếu, nguyên nhân của vụ tai nạn là do các em học sinh sau khi tan học đã xâm nhập vào khu vực khai thác quặng của Công ty cổ phần Măng gan Cao Bằng để mót quặng đem bán. Không may, khu vực này có nền địa chất xốp đã xảy ra sạt lở đất. Do khối lượng đất đá quá nhiều, phải mất 3 tiếng đồng hồ sau mới tìm thấy nạn nhân.

2 trong tổng số 5 em học sinh bị đất vùi đã được cứu sống, còn lại 3 em do bị vùi trong đất lâu nên đã chết ngạt.

Trần Thanh-Tiến Đạt

Tin cùng chuyên mục