Lần đầu tiên TPHCM diễn tập chữa cháy, cứu nạn quy mô lớn ở tầng hầm nhà cao tầng

Xem thêm hình ảnh về cuộc diễn tập PCCC với sự tham gia của hơn 2.000 người
Lần đầu tiên TPHCM diễn tập chữa cháy, cứu nạn quy mô lớn ở tầng hầm nhà cao tầng

(SGGPO).- Để ứng phó hiệu quả trước những tình huống phức tạp do cháy nổ xảy ra tại các tòa nhà cao tầng ở TPHCM trong thời điểm cuối năm, sáng nay 28-11, UBND TPHCM phối hợp cùng Bộ Công an tổ chức diễn tập các phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu nạn cứu hộ tại cao ốc Vincom Center B, quận 1.

Rất đông người dân trong tòa nhà bị cháy hoảng sợ, thoát ra ngoài

Cuộc diễn tập quy mô lớn cấp thành phố lần này có sự tham gia của hơn 2.000 người, thuộc các đơn vị Cảnh sát PCCC TP, Bộ Tư lệnh TP, các phòng nghiệp nghiệp vụ của Công an TP và lực lượng y tế… Riêng Cảnh sát PCCC TP có 700 cán bộ, chiến sĩ và hơn chục phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiện đại tham gia. Để cuộc diễn tập này diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả, trước đó ngày 26-11, các đơn vị cũng đã tổ chức duyệt diễn tập.

Tình huống giả định, lúc 9 giờ ngày 28-11, do rò rỉ khí gas tại khu vực ẩm thực thuộc tầng hầm B3 của cao ốc Vincom Center B, gặp tia lửa do đầu bếp của nhà hàng bất cẩn làm phát sinh dẫn đến nổ và cháy. Sự cố làm sập nhiều gian hàng. Cùng thời điểm này, ở tầng 26 của tòa nhà cũng bị cháy lớn. Tổng cộng có khoảng 1.000 người bị mắc kẹt trong các tầng của tòa nhà, rất hoảng loạn.

Nhận tin báo, Cảnh sát PCCC TP phối hợp cùng Cục Cảnh sát PCCC - Bộ Công an, Bộ Tư lệnh TP, một số phòng nghiệp vụ của Công an TPHCM, cùng lực lượng y tế tổ chức phong tỏa hiện trường, tiếp cận đám cháy, triển khai dập lửa, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân. Đến 11 giờ cùng ngày, buổi diễn tập kết thúc thành công.

Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TP, cho biết ngoài diễn tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên các tầng cao, đợt diễn tập quy mô lần này còn được các đơn vị tổ chức diễn tập các phương án ứng phó với tình huống cháy nổ phức tạp xảy ra trong các tầng hầm.

Nhằm đảm bảo an toàn và tránh gây bị động trong sinh hoạt, lưu thông cho người dân trong thời gian diễn ra trong buổi diễn tập, giao thông một số tuyến đường ở khu vực trung tâm TP được Sở GTVT điều chỉnh trong sáng 28-11. Cụ thể, đường Đồng Khởi, cấm tất cả các loại xe lưu thông đoạn từ nút giao với đường Nguyễn Du đến đường Lê Lợi; đường Lý Tự Trọng, cấm các loại xe lưu thông đoạn từ nút giao với đường Pasteur đến nút giao đường Hai Bà Trưng; đường Lê Thánh Tôn, cấm các loại xe lưu thông đoạn từ đường Hai Bà Trưng đến đường Nguyễn Huệ.

Hình ảnh từ buổi diễn tập:

Khói lửa bốc ra từ tòa nhà Vincom Center B, quận 1, TPHCM

Lực lượng cứu nạn tại chỗ của tòa nhà đưa nạn nhân là hai mẹ con mắc kẹt trong tầng hầm tòa nhà ra ngoài

Một em bé bị mắc kẹt trong tòa nhà được lính cứu hỏa đưa ra ngoài an toàn

Lực lượng y tế đưa nạn nhân bị thương lên xe cứu thương để chở đến bệnh viện cấp cứu

Cảnh sát PCCC TPHCM tiếp cận đám cháy trong tòa nhà bằng thang

Lần đầu tiên TPHCM diễn tập chữa cháy, cứu nạn quy mô lớn ở tầng hầm nhà cao tầng ảnh 7

Đưa nạn nhân bị thương từ tầng cao xuống đất bằng xuồng cứu hộ

Xem thêm hình ảnh về cuộc diễn tập PCCC với sự tham gia của hơn 2.000 người

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục