Tập trung phòng ngừa cháy nổ cuối năm

Nhằm kéo giảm số vụ cháy nổ xảy ra và hậu quả để lại trong thời gian chuyển giao từ mùa mưa sang mùa khô, đặc biệt không để xảy ra cháy lan cháy lớn ở thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017, ngay lúc này, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cảnh sát PCCC TPHCM tập trung thực hiện nhiều giải pháp căn và quyết liệt.
Tập trung phòng ngừa cháy nổ cuối năm

Nhằm kéo giảm số vụ cháy nổ xảy ra và hậu quả để lại trong thời gian chuyển giao từ mùa mưa sang mùa khô, đặc biệt không để xảy ra cháy lan cháy lớn ở thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017, ngay lúc này, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cảnh sát PCCC TPHCM tập trung thực hiện nhiều giải pháp căn và quyết liệt.

Nâng cao kiến thức, kỹ năng PCCC

Diễn tập - thực tập phương án chữa cháy, nâng cao nghiệp vụ cho lực lượng chữa cháy tại chỗ; tổ chức nói chuyện chuyên đề cho công nhân viên - người dân nhằm bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức trong phòng và chữa cháy; trang bị kỹ năng thoát nạn cho thiếu nhi, học sinh; ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan để chủ động và phối hợp chặt chẽ hơn có sự cố xảy ra… là các giải pháp mà các phòng cảnh sát PCCC quận huyện đang tập trung triển khai.

Những buổi diễn tập, thực tập nói trên đem lại hiệu quả rất cụ thể, nhất là tại các doanh nghiệp. Mới đây, tại chi nhánh Công ty TNHH AD.V nằm trên đường TTN 8 (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM), Phòng Cảnh sát PC&CC quận 12 phối hợp cùng Ban Giám đốc công ty tổ chức buổi tuyên truyền, nói chuyện, hướng dẫn kiến thức phòng và chữa cháy, thu hút hầu hết công nhân viên làm việc tại công ty. Chị N.T.H làm việc tại công ty cho biết: “Trước đây, nhìn bình CO2 tôi biết đó là dụng cụ để dập tắt lửa khi mới cháy, nhưng thú thật là tôi không biết sử dụng nó như thế nào, nếu cháy xảy ra tôi không biết làm sao. Giờ thì tôi đã sử dụng thành thạo nhờ mấy anh cảnh sát chỉ dẫn cụ thể. Tôi mong cần có nhiều buổi tập huấn, trang bị kiến thức PCCC như thế này để công nhân, người lao động chúng tôi biết mà có cách phòng ngừa thích hợp, đặc biệt là ứng phó, xử lý nhanh và kịp thời các tình huống khi cháy nổ xảy ra”.

Phối hợp với nhà trường tổ chức hướng dẫn cho học sinh kỹ năng thoát nạn trong đám cháy

Việc tổ chức diễn tập - thực tập các phương án chữa cháy cũng được xem là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần nâng cao khả năng phối hợp tác chiến giữa các đơn vị, đặc biệt giúp lực lượng chữa cháy tại chỗ nâng cao nghiệp vụ, xử lý nhanh, kịp thời sự cố, tránh cháy lan cháy lớn xảy ra.

Tại các quận 8, Tân Phú…, để đảm bảo an toàn cháy nổ trong dịp cuối năm, phòng cảnh sát PCCC các quận này đã ký kết với ngành điện trong việc phối hợp tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, phối hợp xử lý sự cố cháy nổ xảy ra.

Bên cạnh đó, trong thời điểm cuối năm, lượng phương tiện tàu, thuyền, sà lan… lưu thông trên sông rạch, tuyến thủy nội địa từ các tỉnh đổ về TPHCM tăng cao, tình trạng vận chuyển hàng hóa quá tải quá khổ nhiều. Để đảm bảo an toàn PCCC và CNCH trên các phương tiện đường thủy, Phòng Cảnh sát PCCC, cứu nạn cứu hộ trên sông (Cảnh sát PCCC TPHCM) đang tập trung kiểm tra việc trang bị thiết bị, hệ thống chữa cháy trên tàu; câu mắc điện trên tàu… Đồng thời tổ chức gặp gỡ, nhắc nhở, hướng dẫn chủ các phương tiện thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về an toàn cháy nổ.

Không để vi phạm an toàn điện xảy ra

Để đảm bảo an toàn cháy nổ cho TPHCM trong thời gian tới, nhất là thời điểm cuối năm, tại buổi làm việc mới đây với Cảnh sát PCCC TPHCM, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị đơn vị này và các sở ngành liên quan thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, xử lý các vi phạm. Việc rà soát, phân loại đối tượng có nguy cơ cháy cao, đưa ra hướng xử lý vi phạm phù hợp phải thường xuyên và quyết liệt, không đợi xảy ra cháy mới làm. Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng con số 50% số vụ cháy xảy ra ở nhà dân, 70% nguyên nhân gây cháy do sử dụng điện không an toàn trong thời gian qua là rất đáng lo ngại. Điều này đặt ra yêu cầu công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC thời gian tới phải hiệu quả hơn, chất lượng hơn. 

Thực tập phương án chữa cháy tại Trung tâm Thương mại Vincom Plaza, Quận 9

Hiện nay, Cảnh sát PCCC TPHCM cần phối hợp với sở ngành, quận huyện tổng rà soát lại việc chấp hành các quy định về PCCC của tất cả các đối tượng, loại hình. Trong đó cần tập trung vào các đối tượng như: Chợ, trung tâm thương mại, khu kinh doanh hóa chất, khu công nghiệp, quán karaoke, nhà hàng, khu vui chơi giải trí… Qua đó, phân loại và có kế hoạch hướng dẫn, nhắc nhở, xử lý thích hợp với từng đối tượng cụ thể, để nâng cao tính hiệu quả về lâu dài trong phòng và chữa cháy.

Ngoài ra, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cũng đề nghị Tổng Công ty Điện lực TPHCM xem xét, nghiên cứu có giải pháp khả thi để xử lý triệt để tình trạng người dân sử dụng điện không an toàn trong sinh hoạt, sản xuất. “Ngành điện có thể ràng buộc việc sử dụng điện an toàn, chấp hành các quy định về an toàn điện trong hợp đồng cung cấp điện với khách hàng. Nếu khách hàng vi phạm lần đầu nhắc nhở, cố tình vi phạm sẽ cắt điện”, đồng chí Đinh La Thăng gợi ý. 

VIỆT TUẤN

Tin cùng chuyên mục