TPHCM chủ động phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

TPHCM chủ động phòng cháy, chữa cháy dịp Tết

Nhằm đảm bảo an toàn trong dịp Tết Nguyên đán, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo UBND các quận, huyện, sở ngành và đặc biệt là lực lượng cảnh sát PC&CC tăng cường đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong thời gian trước, trong và sau Tết Dương lịch, Tết Đinh Dậu 2017. Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PC&CC TPHCM đã trả lời phỏng vấn Báo SGGP về công tác chuẩn bị đảm bảo an toàn PC&CC trên địa bàn TP để người dân vui Xuân.


Đại tá Lê Tấn Bửu

- Trong dịp Tết Nguyên đán cũng là thời điểm nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ rất cao, đồng chí có thể cho biết những nơi nào dễ xảy ra cháy nổ trong dịp này?

- Đại tá Lê Tấn Bửu: Có thể nói nguy cơ cao nhất là ở các cơ sở sản xuất, kho tàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại: tăng cường hoạt động sản xuất hoàn thành kế hoạch năm, sản xuất hàng hóa phục vụ Tết, hàng hóa, nguyên vật liệu, nhiên liệu... tập trung nhiều bố trí không đảm bảo khoảng cách an toàn, sử dụng nhiều năng lượng điện dẫn đến quá tải. Cơ sở dịch vụ công cộng, vui chơi giải trí tập trung đông người: nhà hàng ăn uống, tiệc cưới, karaoke, bar, sân khấu biểu diễn nghệ thuật... do tăng cường hoạt động phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân, nên nguy cơ cháy cao, gây nguy hiểm cho con người khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, cơ sở thờ tự, tín ngưỡng cũng diễn ra nhiều hoạt động, số người tập trung đông, thêm vào đó là hoạt động đốt nhang đèn, đốt vàng mã...

Ngoài ra, nhà ở, cửa hàng tạp hóa, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trong khu dân cư: việc thắp nhang, thờ cúng, đun nấu bất cẩn, không có người trong coi, sử dụng thiết bị điện không an toàn; không tắt điện, tắt lửa khi vắng nhà nhiều ngày (du lịch, về quê...) cũng dễ dẫn đến nguy cơ cháy.

Công tác truyền tiếp nước, CNCH, phun nước ngăn cháy lan tại buổi diễn tập.

- Lực lượng Cảnh sát PC&CC TP đã có các hoạt động cụ thể gì để tăng cường phòng ngừa các tai nạn về cháy nổ trong dịp tết, thưa đồng chí?

- Để chủ động, Cảnh sát PC&CC TPHCM đã tham mưu UBND TP ban hành văn bản chỉ đạo triển khai những biện pháp, giải pháp PCCC; triển khai chỉ đạo của Chính phủ, chỉ đạo của lãnh đạo Thành ủy. Cảnh sát PC&CC TP đã  triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của cấp trên về công tác PCCC. Trong đó nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị về nội dung, nhiệm vụ công tác PCCC tại cơ quan, đơn vị, cơ sở và địa bàn của mình quản lý, phụ trách. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người lao động và nhân dân trong thực hiện Luật Phòng cháy và chữa cháy, các quy định khác của pháp luật về PCCC. Chú trọng các biện pháp phòng ngừa và kỹ năng xử lý, thoát nạn, thoát hiểm khi có cháy, nổ xảy ra. Đồng thời phối hợp cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ; kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ và cứu người. Tổ chức tuyên truyền trong khu dân cư.

Lực lượng cũng tổ chức kiểm tra các cơ sở vui chơi, giải trí đông người theo kế hoạch của UBND TP... Hướng dẫn về nghiệp vụ PC&CC và tổ chức lực lượng PC&CC tại chỗ, lực lượng dân phòng ứng trực, duy trì chế độ tự kiểm tra, thực tập phương án PCCC & CNCH. Tổ chức thực tập phương án xử lý các tình huống cháy, nổ và tăng cường lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng xử lý các sự cố xảy ra.

Kiểm tra tủ điện trung tâm tại chợ Dân Sinh.

- Tết Nguyên đán 2017 đang đến gần, đồng chí có nhắn gửi gì đến người dân trong công tác PCCC trong dịp Tết?

- Dự báo nguy cơ cháy nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2017 là rất cao do thời tiết hanh khô và hoạt động sản xuất - kinh doanh nhộn nhịp phục vụ nhu cầu mua sắm Tết. Chính vì vậy, Cảnh sát PC&CC TPHCM kêu gọi mọi người dân, doanh nghiệp cần đặc biệt nâng cao cảnh giác phòng ngừa thật tốt nguy cơ.

Đối với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất: phải quan tâm đến công tác PCCC thường xuyên tổ chức tự kiểm tra, khắc phục những thiếu sót, loại trừ nguyên nhân xảy ra cháy, nổ. Kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; hệ thống thông gió, hút khói; hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, hướng dẫn thoát nạn và khắc phục những lỗ hổng, phân công lực lượng tại chỗ ứng trực để xử lý khi có sự cố.

Trong các khu dân cư: không nên tích trữ nhiều hàng hóa, đồ vật dễ cháy; không để đồ vật cản trở đường thoát nạn. Phải cảnh giác, thận trọng khi sử dụng lửa trong đun nấu, thờ cúng; cẩn thận khi sử dụng các thiết bị điện (nếu đi du lịch, về quê dài ngày thì nên cắt nguồn điện tổng)... có phương án thoát nạn dự phòng trong trường hợp xảy ra cháy, nổ.

Khi phát hiện cháy, phải nhanh chóng gọi một trong ba số: 113, 114, 115 để báo cho lực lượng chuyên nghiệp. Không nên tự cố gắng chữa cháy đến lúc không có khả năng chữa cháy được nữa mới báo tin vì khi đó đám cháy đã phát lớn, khó chữa, thiệt hại lớn.

Các cơ quan báo chí; các sở, ban, ngành, UBND các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân cùng tham gia PCCC. Tổ chức lực lượng tại chỗ, rà soát trang bị phương tiện đã trang bị để sẵn sàng xử lý khi có cháy xảy ra.

- Xin cám ơn đồng chí!

Chí Nguyễn (thực hiện)

 Tổng kiểm tra an toàn PCCC 1.427 cơ sở

Quán triệt Công điện số 1926/CĐ-TTg ngày 2-11-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, Cảnh sát PC&CC TPHCM đã chủ động triển khai tổng kiểm tra an toàn PCCC bắt đầu từ ngày 3-11-2016 trên toàn TP. Tập trung vào các cơ sở vui chơi giải trí, tập trung đông người như loại hình karaoke, vũ trường, nhà hàng tiệc cưới, chợ, trung tâm thương mại...

Kết quả cho thấy kế hoạch tổng kiểm tra được thực hiện đồng bộ, nhanh chóng, chất lượng và nhất quán ngay sau khi nhận được. Qua thời gian triển khai gấp rút, với tiến độ kiểm tra 24 cơ sở/1 ngày, ghi nhận đa số các chủ cơ sở đều tự giác chấp hành tốt các quy định và hướng dẫn của đoàn kiểm tra. Công tác kiểm tra đã phối hợp đồng bộ được giữa các sở ngành và báo chí dư luận, chấn chỉnh được toàn diện các mặt quản lý Nhà nước đối với cơ sở theo tinh thần chỉ đạo chung của UBND TP. Đồng thời cũng nhận được sự ủng hộ sâu rộng của quần chúng nhân dân.

Qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý được nhiều lỗi vi phạm và đồng thời hướng dẫn cơ sở tự khắc phục đảm bảo an toàn PCCC theo quy định. Kết quả thu được là trong giai đoạn triển khai thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra không có cơ sở vui chơi giải trí tập trung đông người để xảy ra cháy, nổ. Đợt kiểm tra đạt chất lượng và hiệu quả cao, đi vào chiều sâu, cụ thể qua đợt kiểm tra đã lập biên bản kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy đối với 1.427 cơ sở với tổng số lỗi đã phát hiện 1.139 lỗi vi phạm quy định an toàn về PCCC. Tỷ lệ biên bản phát hiện được lỗi vi phạm đã được cải thiện đáng kể, trung bình 1.25 biên bản kiểm tra/lỗi vi phạm. 

Bên cạnh lĩnh vực PC&CC, công tác phối hợp kiểm tra đã phát hiện và xử lý những vi phạm thuộc lĩnh vực quản lý của các sở ngành, phát hiện 199 cơ sở hoạt động không phép và sai phép, phát hiện và yêu cầu tháo dỡ bảng quảng cáo sai quy định đối với 69 cơ sở.

Tin cùng chuyên mục