CHDCND Triều Tiên bất ngờ đề nghị đàm phán với Hàn Quốc

° Cựu Thủ tướng Nhật Bản S.Abe “gợi ý” Mỹ đối thoại trực tiếp với CHDCND Triều Tiên

CHDCND Triều Tiên vừa đưa ra đề nghị đối thoại với giới chức Hàn Quốc tại thành phố biên giới Kaesong vào ngày 21-4 tới. Hãng thông tấn Yonhap và nhật báo Hankkyoreh của Hàn Quốc ngày 18-4 đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã chuyển đề nghị này tới nhà chức trách Hàn Quốc thông qua một thông điệp ngày 17-4, trong đó khẳng định rằng Bình Nhưỡng sẽ thông báo với Seoul “nhiều vấn đề có ý nghĩa” tại cuộc gặp liên Triều này.

Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Kim Ho-nyoun nói rằng, Hàn Quốc vẫn chưa quyết định tham dự cuộc gặp này hay không. Đề nghị tiến hành cuộc gặp liên Triều lần này được đưa ra giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang sau khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ phóng vệ tinh mà các nước cho là tên lửa, ngày 5-4, bất chấp những cảnh báo của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong một diễn biến có liên quan, phát biểu tại Viện Tư vấn Brookings nhân chuyến thăm Washington, cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, người chủ trương chống CHDCND Triều Tiên, gợi ý Mỹ nên đối thoại trực tiếp với Bình Nhưỡng nếu điều đó giúp giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay. Ông Abe nói: “Nếu có gì đó có thể góp phần vào giải quyết các vấn đề này, chúng tôi sẽ ủng hộ các cuộc đối thoại giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ”. Cựu Thủ tướng Abe cho biết, ưu tiên của Nhật Bản là chấm dứt chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

H.CH. (Theo AFP, Kyodo)

Tin cùng chuyên mục