Chế độ lễ, tết cho người có công

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TBXH TPHCM trả lời thư bạn đọc về chế độ lễ, tết cho người có công.
° Tôi là thương binh hạng 2, tỷ lệ 71%, và hưởng thêm chế độ bị nhiễm chất độc hóa học. Các chế độ khác vào dịp lễ, tết, tôi có được hưởng như thương binh, bệnh binh hạng 1 không? 
 Ông HUỲNH CÔNG TÂM (quận 3, TPHCM)
- Ông LÊ MINH TẤN, Giám đốc Sở LĐ-TBXH TPHCM: Hàng năm, vào dịp Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7) và Tết Nguyên đán, Chủ tịch nước có tặng quà cho diện chính sách theo 2 mức 400.000 đồng/người và 200.000 đồng/người cho một số nhóm đối tượng người có công, gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ…
Cùng với đó, tại TPHCM, vào 2 dịp này, một số nhóm đối tượng hưởng chế độ chính sách của TPHCM (trong đó có người hưởng lương hưu và người hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội) cũng được tặng 1 phần quà từ nguồn ngân sách TP. Cả hai nguồn quà tặng đều thực hiện theo nguyên tắc: mỗi người chỉ được nhận một suất quà.
Trường hợp một người được xác nhận là 2 đối tượng trở lên đủ điều kiện hưởng cả 2 mức quà theo quy định thì chỉ được nhận 1 suất quà với mức cao nhất; trường hợp người được xác nhận là 2 đối tượng trở lên đủ điều kiện hưởng cùng 1 mức quà thì được nhận 1 suất quà với mức đó. Riêng đối tượng là đại diện gia đình thờ cúng liệt sĩ (không phải là thân nhân chủ yếu cha, mẹ, vợ, con của liệt sĩ) thì được nhận số suất quà tương ứng với số liệt sĩ được họ tộc ủy nhiệm thờ cúng.
Trường hợp người cao tuổi hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội đồng thời hưởng trợ cấp người có công với cách mạng, sẽ được nhận đồng thời 2 suất quà tết của TP (1 suất quà cho người cao tuổi và 1 suất quà theo diện chính sách có công). Như vậy, ông Tâm thuộc nhiều diện chính sách, sẽ được địa phương xác định đối tượng và tặng quà theo nguyên tắc đã nêu.

Tin cùng chuyên mục