Chế tạo thành công thiết bị lọc khí thải xe máy

ÁI XA
Chế tạo thành công thiết bị lọc khí thải xe máy

Nhóm kỹ sư Viện Khoa học vật liệu (thuộc Viện Khoa học công nghệ Việt Nam) vừa chế tạo và ứng dụng thành công bộ xúc tác lọc khí thải, chuyên lắp vào ống xả xe gắn máy. Phóng viên SGGP đã trao đổi với PGS-TSKH Nguyễn Văn Vượng - người trực tiếp tham gia đề tài khoa học này.

Chế tạo thành công thiết bị lọc khí thải xe máy ảnh 1
Bộ xúc tác và ống xả xe máy thân thiện môi trường.

- Phóng viên: Thưa ông, căn cứ vào cơ sở thực tế nào mà nhóm đề tài của ông bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo ra bộ xúc tác lọc khí thải xe gắn máy?

- Ông NGUYỄN VĂN VƯỢNG
: Đầu tiên, đó là nhu cầu thực tế của xã hội Việt Nam đang phát triển. Hơn 14 triệu xe máy đang lưu hành là nguồn phát khí thải gây ô nhiễm đáng kể và bộ xúc tác là thiết bị lọc khí thải xe máy hữu hiệu nhất.

Tiếp đến, nhóm đề tài của chúng tôi bắt đầu nghiên cứu dựa trên thành công trong sáng chế ra khuôn đùn xương gốm cấu trúc tổ ong làm chất mang vật liệu xúc tác. Thiếu bộ xương gốm này không thể thành công chế tạo bộ xúc tác định vị trong ống xả xe máy được. Thứ ba, các kết quả nghiên cứu chế tạo vật liệu xúc tác kích thước nanomét cho phép nhóm đề tài hy vọng chế tạo bộ xúc tác có độ chuyển hóa cao để xử lý hai thành phần độc hại của khí thải máy là khí CO và HC.

- Ông có thể cho người tiêu dùng trong nước biết cơ chế lọc khí thải của bộ xúc tác này như thế nào? Tác dụng của nó đối với con người, xe máy và môi trường ra sao?

- Bộ xúc tác là bộ xương gốm cấu trúc tổ ong có mật độ 10 lỗ trên cm2 được tẩm vật liệu xúc tác kích thước nanomét. Chúng có diện tích bề mặt xúc tác lớn, do vậy thúc đẩy nhanh quá trình ôxy hóa CO và HC về CO2 và H2O.

Ống xả xe máy được lắp đặt bộ xúc tác trở nên thân thiện với môi trường, chúng có nồng độ CO và HC phát thải vào khí quyển được giảm thiểu nhiều so với ngưỡng 4.5% (đối với CO) và 1.500ppm (HC) quy định trong Quyết định 249/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ mới ban hành, góp phần bảo vệ bầu khí quyển và tác động tốt lên sức khỏe con người.

Ống xả xử lý được khí thải theo tiêu chuẩn, không gây ảnh hưởng đến công suất của động cơ, làm việc tốt trên quãng đường 10.000 km, giá thành hợp lý. Sản phẩm của chúng tôi dự kiến ra mắt vào năm tới, sau khi hoàn thành các kiểm nghiệm của Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông - Vận tải.

Tiêu chuẩn nồng độ khí thải 4.5% và 1.500ppm tương ứng cho CO và HC chính là sự thể hiện tiêu chuẩn khí thải xe máy 4 kỳ chạy xăng cụ thể tại Việt Nam tương đương với tiêu chuẩn Euro II cho loại xe máy này.

- Theo chúng tôi được biết, hiện nay chưa có quy định bắt buộc nào về tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng tìm đến sản phẩm này?

- Quyết định 249 nói trên do Chính phủ ban hành đã quy định lộ trình thực hiện siết chặt tiêu chuẩn thải các thành phần độc hại trong khí thải xe máy. Đối với các xe máy sắp nhập hoặc sắp sản xuất, xã hội trông chờ vào sự hợp tác của các nhà sản xuất trong việc sử dụng ống xả xe máy có lắp bộ xúc tác như sự đóng góp của họ vào việc bảo vệ môi trường của toàn xã hội. Đối với các xe máy đang lưu hành, việc sử dụng ống xả thân thiện môi trường dựa trên sự tự nguyện của người sử dụng để cùng nhau bảo vệ bầu khí quyển và phát triển xã hội một cách bền vững.

- Nhưng lắp thêm bộ xúc tác vào ống xả liệu có tiêu tốn thêm nhiên liệu không, thưa ông? Lộ trình để ứng dụng sản phẩm này vào cuộc sống như thế nào?

- Qua kiểm nghiệm, tôi khẳng định rằng việc lắp đặt bộ xúc tác này không ảnh hưởng đến động cơ xe máy và cũng không làm tăng số lượng xăng tiêu hao tính theo km, mà giá của một bộ xúc tác chỉ có 10 USD. Lộ trình này đã được quy định rõ trong Quyết định 249. Có thể nói gọn là tiêu chuẩn mới nêu trên được áp dụng ngay từ bây giờ với những xe nhập khẩu đã qua sử dụng.

Với xe mới nhập khẩu hay sản xuất, lắp ráp mới, tiêu chuẩn này được áp dụng từ 1-7-2007. Tuy nhiên, việc áp dụng tiêu chuẩn mới này cho các xe hiện đang lưu hành chưa được quy định và đang là vấn đề để ngỏ.

ÁI XA

 

Tin cùng chuyên mục