Chỉ khoảng 17% người lao động có thu nhập tích lũy

Tại hội nghị thông tin về kết quả khảo sát tiền lương, thu nhập và đời sống của người lao động trong các doanh nghiệp năm 2018, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức đã công bố kết quả khảo sát tại 25 tỉnh, thành phố, ngành có đông lao động công nghiệp, dịch vụ, đại diện các loại hình doanh nghiệp và vùng lương.
Theo đó, tiền lương cơ bản người lao động trung bình 4,67 triệu đồng/tháng (cao nhất là lương trong lĩnh vực xây dựng, giao thông với bình quân 4,94 triệu đồng; thấp nhất là lao động dệt may với 4,22 triệu đồng).
Ngoài lương, người lao động còn nhận tiền làm thêm giờ, tiền chuyên cần và các khoản phụ cấp, trợ cấp, hỗ trợ khác từ doanh nghiệp với nhiều tên gọi khác nhau để tăng thu nhập (các khoản này thường không tính vào mức đóng bảo hiểm). Như vậy, tổng thu nhập trung bình của mỗi người lao động (không kể tiền ăn ca) đạt gần 5,53 triệu đồng/tháng. 
So với thu nhập và chi tiêu bản thân người lao động, chỉ 32% người lao động cho biết gia đình họ có khoản tiền tiết kiệm, trung bình 1,5 triệu đồng/tháng, nhưng nếu so sánh thu nhập với chi tiêu của người lao động và gia đình, chỉ có 17,4% người lao động cho biết có dư và tích lũy; 43,7% cho biết vừa đủ trang trải cho cuộc sống; 26,5% phải chi tiêu tằn tiện và kham khổ; 12,5% cho biết thu nhập không đủ sống.

Tin cùng chuyên mục