Chỉ là muỗi

- Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội từ giờ tới cuối năm sẽ áp dụng việc hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp lần đầu tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia. Đối tượng áp dụng là doanh nghiệp vừa và nhỏ, với mức hỗ trợ tối đa 300.000 đồng/doanh nghiệp. Ngoài ra, sở này cũng hỗ trợ doanh nghiệp làm con dấu pháp nhân miễn phí, cũng với mức tối đa là 300.000 đồng.
 
- Tổng cộng cả hai thứ miễn phí là 600.000 đồng, nhiều hay ít?

- Nhiều hay ít thì với cơ quan công quyền trước giờ đó cũng là nguồn thu, với doanh nghiệp thì đó là chi phí. Bớt được chi phí nào cũng tốt. Bởi vì trong hoạt động doanh nghiệp, mua một cái viết chì cũng ảnh hưởng tới giá thành sản phẩm, dịch vụ.

- Được vậy cũng hoan nghênh. Chỉ không biết là vụ miễn phí này sang năm còn duy trì hay lại trở về thu như cũ. Cái nữa, doanh nghiệp kêu cứu chủ yếu là về những khoản chi phí “dưới gầm bàn” khi đã đi vào hoạt động. Nhân viên công quyền của đủ thứ cơ quan ban ngành đều có thể hầm hừ bắt họ “bôi trơn” cho khỏi mắc kẹt. Miễn phí được chút tẹo, chẳng bõ bèn gì.

- Nhận xét trúng phóc đó. Nhưng mừng là hỗ trợ doanh nghiệp đã cụ thể, chớ không phải hứa hẹn đại rồi quên tiệt. Điều cốt yếu là dẹp nhũng nhiễu, để doanh nghiệp không bị ép chi tiền bự cỡ con voi, mà chỉ được miễn phí tương đương con muỗi!

Tin cùng chuyên mục