Chỉ mếu

SGGP

- Thị giá cổ phiếu của một doanh nghiệp bán lẻ xứ mình trên sàn chứng khoán đã tụt do thông tin rò rỉ dữ liệu khách hàng. Hơn 5,4 triệu email và thông tin về thẻ tín dụng của khách hàng mua hàng hóa của doanh nghiệp đã bị hacker tung lên mạng. Thị trường phản ứng cấp kỳ. Cũng hay!


- Để coi lãnh đạo doanh nghiệp này ứng xử thế nào. Lệ thường, khi có sự cố truyền thông, nhiều doanh nghiệp xứ mình tìm cách né, hoặc giải thích loanh quanh. Họ vẫn chưa chịu hiểu rằng nếu khách hàng mất lòng tin, thiệt hại sẽ không cách gì bù đắp.


- Từ chuyện này, nhìn rộng ra trong hoạt động, đa số doanh nghiệp nội vẫn còn lỏng lẻo trong bảo mật. Bởi vậy mà thông tin khi khách hàng giao dịch tại các siêu thị, cửa hàng, công ty bảo hiểm, ngân hàng… cứ tự nhiên mà bị tiết lộ. Rồi người ta còn rao bán công khai các gói dữ liệu này. Càng chi tiết, càng liên quan đến khách hàng “VIP” thì dữ liệu càng mắc.


- Phải dòm chuyện đó như là một mối nguy lớn, chớ không phải kiểu có gì đâu mà rộn. Vì khi dữ liệu bị phát tán, sẽ ảnh hưởng nhiều đến an toàn của đời sống cá nhân. Nhưng cái vướng là luật xứ mình còn quy định về lĩnh vực này chưa đủ chặt chẽ. Và nếu có xử phạt, cũng vẫn nhẹ hều. Doanh nghiệp tỉnh bơ sơ hở, vì họ chắc mẻm là sẽ không bị kiện. Cứ như thế, người tiêu dùng chỉ có nước… mếu!

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sự kiện vấn đề