Chi nhiều tiền nhưng mưa lớn vẫn ngập

Ngày 18-12, tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, nhiều vấn đề nóng như: bất cập trong quản lý tour du lịch 0 đồng, tình trạng ngập nước khu vực trung tâm thành phố sau mưa lớn, chậm công bố kết quả thi tuyển công chức... đã được các đại biểu tập trung chất vấn. 
Nhiều tuyến đường khu vực trung tâm TP Đà Nẵng ngập nước
Nhiều tuyến đường khu vực trung tâm TP Đà Nẵng ngập nước

Các đại biểu đã yêu cầu Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng trả lời cho cử tri biết về việc quản lý, giám sát đối với tour du lịch 0 đồng, cũng như việc chấn chỉnh những tiêu cực liên quan đến tour 0 đồng đã diễn ra trong thời gian qua. Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng Ngô Quang Vinh, cho biết, tour giá rẻ là sản phẩm tồn tại của cơ chế thị trường và đang phát triển trên khắp thế giới. Kể cả hàng không cũng có hàng không giá rẻ và đó là thực tế. Tour giá rẻ có mặt tích cực là đem lượng lớn khách đến vào mùa thấp điểm... Vừa qua, các đội kiểm tra liên ngành đã vào cuộc quyết liệt, kiểm tra thu thuế tạo thêm nguồn thu cho nhà nước, chấn chỉnh kinh doanh, đảm bảo kê khai nguồn gốc hàng hóa. Ngành du lịch chọn giải pháp phát triển bền vững du lịch và không coi nặng số lượng mà coi trọng chất lượng, giá trị.

Còn về nguyên nhân ngập úng tại Đà Nẵng sau đợt mưa lớn vừa qua, ngoài việc do người dân lấp miệng cống còn do tính toán quy hoạch thoát nước của thành phố chưa dự báo được khả năng ứng phó với điều kiện khí hậu cực đoan, chưa dự báo được sự phát triển của đô thị. Bên cạnh đó, sự phát tiển của đô thị đã làm giảm số hồ điều tiết tự nhiên, từ 42 hồ còn 30 hồ với gần 200ha, dung tích chứa khoảng 3,5 triệu m3… Với vấn đề này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT, cho biết, hàng năm, thành phố tiêu tốn 300 tỷ đồng cho việc xử lý rác, trong đó có nguyên nhân do ý thức người dân còn kém. Sau trận mưa vừa qua, hình ảnh rác tràn ngập các bãi biển, phần lớn rác từ sinh hoạt. Thu dọn thì phát hiện cả chăn, chiếu, mùng màn, đến cả giường cũ… cũng đều tuôn từ cống ra biển.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, cho biết, mưa lớn đến 600mm kéo dài thì “không có cống rãnh đô thị nào có thể chịu nổi”. Tuy nhiên, ông Trung cũng cho rằng, Đà Nẵng nằm trong vùng mưa lũ và chịu tác động lớn từ vấn đề biến đổi khí hậu. Do đó, cần thiết phải có những dự báo, tính toán về tình hình ngập úng để đưa ra các giải pháp phù hợp. Hiện, thành phố đã vay vốn của Ngân hàng thế giới để làm hệ thống cống lớn, làm thêm các trạm bơm.

“Trận mưa vừa rồi, tôi có đi và thấy có mấy việc phải tính. Đó là chỗ có máy bơm thì không có nước - như trạm Thuận Phước có 4 máy bơm nhưng nước không về; trong khi khu vực Thanh Bình thì nước ngập, khu vực hồ Hàm Nghi lại không có bơm…”, ông Trung thẳng thắn. Ông Trung cũng đề nghị UBND thành phố “xem lại” vì mỗi năm thành phố chi 83 tỷ đồng, năm nay là 85 tỷ đồng nạo vét. Cần kiểm tra có nạo vét hết không, cần rà soát quy hoạch hệ thống nước thải và phân kỳ có đầu tư cho đồng bộ và có giải pháp chống ngập.

Trả lời các đại biểu về việc vì sao chậm công bố kết quả kỳ thi công chức vừa qua, ông Võ Ngọc Đồng, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, cho biết, sau kỳ thi, có tin nhắn gửi đến Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng về nghi vấn có tiêu cực trong kỳ thi này. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu giao cho Trường Chính trị thành phố chấm lại. Tuy nhiên, qua công tác chấm lại, không phát hiện tiêu cực trong chấm thi.

Tin cùng chuyên mục