Chỉ số niềm tin sụt giảm nhẹ trong quý 2-2016

Theo báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng được Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam công bố ngày 2-8 vừa qua, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm nhẹ trong quý 2-2016, hiện chỉ còn 107 điểm, tức giảm 2 điểm so với quý 1-2016. Mặc dù giảm nhẹ, nhưng Việt Nam vẫn đứng thứ 7 trong số các quốc gia có mức độ lạc quan cao nhất trên toàn cầu.

(SGGP).- Theo báo cáo chỉ số niềm tin người tiêu dùng được Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam công bố ngày 2-8 vừa qua, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam giảm nhẹ trong quý 2-2016, hiện chỉ còn 107 điểm, tức giảm 2 điểm so với quý 1-2016. Mặc dù giảm nhẹ, nhưng Việt Nam vẫn đứng thứ 7 trong số các quốc gia có mức độ lạc quan cao nhất trên toàn cầu.

Theo nhận định của bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, người tiêu dùng Việt vẫn giữ cho mình sự lạc quan về nền kinh tế quốc gia so với các nước khác. Niềm tin  này được xây dựng trên cơ sở sự phát triển của tầng lớp trung lưu và triển vọng kinh tế bền vững của Nhà nước. Với người tiêu dùng, họ chú ý sát sao đến những gì đang diễn ra trên thị trường và cũng dễ dàng bị ảnh hưởng bởi sự truyền miệng từ những người xung quanh và các thông tin trên mạng xã hội. Điều này đòi hỏi các nhà sản xuất và nhà bán lẻ phải hành động nhanh hơn nữa để lường trước các xu hướng và giải quyết, đáp ứng được các mối quan tâm trước khi những ảnh hưởng đó tác động đến quyết định tiêu dùng của người Việt.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng trong khu vực Đông Nam Á vẫn là những người tiêu dùng có mức độ tự tin cao nhất trên toàn cầu với 113 điểm, trong đó Philippines đã tạo kỷ lục mới khi vượt qua Ấn Độ để trở thành quốc gia có mức độ lạc quan cao nhất toàn cầu với 132 điểm (tăng 13 điểm, mức tăng cao nhất toàn cầu trong quý này). Indonesia vẫn giữ vị trí thứ ba toàn cầu với 119 điểm (tăng 2 điểm). Mức độ lạc quan của Thái Lan giảm 4 điểm so với quý trước, đạt 101 điểm; trong khi đó, mức độ lạc quan của Malaysia tăng 6 điểm, đạt 87 điểm. Singapore vẫn ổn định ở mức 88 điểm.

Người tiêu dùng ở khu vực Đông Nam Á vẫn là những người có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới, với 2/3 người được hỏi (chiếm 68%) cho biết họ sử dụng tiền nhàn rỗi cho những khoản tiết kiệm. Theo báo cáo của Công ty Neilson Việt Nam, người Việt vẫn có xu hướng tiết kiệm cao nhất trên thế giới (chiếm 76%), theo sau là Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Cùng với xu hướng tiết kiệm, người tiêu dùng Việt cũng rất sẵn lòng để chi trả cho các khoản mục lớn. Báo cáo cho biết, sau khi đã trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, khoảng 3/5 người Việt sẽ sử dụng tiền nhàn rỗi để đi du lịch, nghỉ mát (41%, tăng 5% so với quý trước), mua sắm quần áo mới (38%) và sử dụng các dịch vụ giải trí bên ngoài (37%).

NGUYỄN DU

Tin cùng chuyên mục