Chỉ số PMI của ngành sản xuất giảm mạnh

Chỉ số PMI - chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất đã giảm mạnh, từ 54,1 điểm của tháng trước xuống 51,6 điểm trong tháng 5-2017. 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) do Nikkei công bố ngày 1-6, cho thấy cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng chậm hơn nhiều trong tháng 5-2017, kèm theo đó là tốc độ tạo thêm việc làm cũng giảm. Đáng lưu ý, mức độ lạc quan đã giảm về mức thấp nhất trong gần 4 năm.
Chỉ số PMI - chỉ số tổng hợp đo lường kết quả hoạt động của ngành sản xuất đã giảm mạnh, từ 54,1 điểm của tháng trước xuống 51,6 điểm trong tháng 5-2017. Theo đó, tuy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện trong lĩnh vực sản xuất, song tốc độ cải thiện là yếu nhất kể từ tháng 3-2016. Cụ thể, trong khi một số công ty tiếp tục gia tăng sản xuất để đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên, những công ty khác lại cho biết, số lượng đơn đặt hàng mới giảm nên họ phải giảm sản lượng. Báo cáo của Nikkei cho thấy, hoạt động mua hàng tiếp tục tăng trong tháng 5-2017 nhưng tốc độ tăng đã chậm lại tháng thứ ba liên tiếp và là tốc độ tăng yếu nhất trong vòng 9 tháng qua.
Những lo lắng về sự giảm sút nhu cầu khách hàng đã dẫn đến mức độ lạc quan trong kinh doanh kém hơn. Trên thực tế, mức độ lạc quan đã ở mức thấp nhất trong thời gian gần 4 năm và là một trong những mức yếu nhất kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4-2012.
Điểm tích cực là tốc độ tăng chi phí đầu vào trong tháng 5-2017 tiếp tục tăng chậm. Điều này đồng nghĩa, cùng với sự yếu đi của nhu cầu khách hàng đã khiến các nhà sản xuất giảm giá cả đầu ra. Đây là lần giảm giá bán đầu tiên kể từ tháng 8-2016. 

Tin cùng chuyên mục