Chiếc chân giả ấm tình người

Đầu năm 2018, một tai nạn bất ngờ ập tới Rơ Mah Binh (người dân tộc Jrai ở làng Rung Răng, xã Dun, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai), khiến anh phải cưa mất 1/3 cẳng chân bên phải. Đang là lao động chính nuôi vợ và 2 con nhỏ, giờ Rơ Mah Binh chỉ biết ngồi ở nhà trông con gà, con vịt. 

“Hôm nào khỏe thì mình chống cái nạng lên rẫy cuốc đất thuê kiếm vài chục ngàn đồng mua gạo cho vợ con ăn. Mình ước mơ có cái chân để lên nương rẫy làm thuê nuôi vợ con”, Rơ Mah Binh khát khao.

Trong một chuyến công tác về huyện nghèo Chư Sê, tình cờ nghe các bạn ở Tỉnh đoàn Gia Lai kể câu chuyện của Rơ Mah Binh, chúng tôi không khỏi xót lòng trước hoàn cảnh ngặt nghèo mà người thanh niên Jrai đang phải gánh chịu. Là hộ cận nghèo, quanh năm bám lấy nương rẫy để lo cái ăn cho 4 miệng ăn trong gia đình quả là gánh nặng quá lớn với Rơ Mah Binh khi anh chỉ còn một chân. Kể lại câu chuyện của Rơ Mah Binh trên trang Facebook cá nhân, chúng tôi đã nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng.

Chiếc chân giả ấm tình người ảnh 1

Đầu tiên là Giám đốc Sở LĐ-TBXH TPHCM Lê Minh Tấn, nhắn tin đến chúng tôi: “Để mình hỏi anh Văn, Giám đốc Trung tâm Chỉnh hình - Phục hồi chức năng, xem có nhận lắp chân giả cho cậu ấy được không. Có gì mình hỗ trợ một chút”. Tiếp sau là các dòng trạng thái chia sẻ của các bạn trên Facebook Tống Xuân Phong, Lê Giàu, Hong Van Nhà Bè, bác sĩ Phạm Mai Hoa, Hanh Nguyen, Liem Nguyen Van…, xin được góp một phần chi phí tặng “bàn chân nghĩa tình” cho Rơ Mah Binh. Tổng cộng số tiền hỗ trợ hơn 10 triệu đồng, đủ để biến giấc mơ của Rơ Mah Binh thành hiện thực.

Báo tin vui này đến Huyện đoàn Chư Sê để chuẩn bị đưa Rơ Mah Binh đi TPHCM lắp chân giả, Bí thư Huyện đoàn Trần Thúy Anh reo lên: “Có chân rồi hả anh, nhanh quá. Bạn ấy sẽ mừng lắm”. Không chỉ Rơ Mah Binh mừng, mà vợ anh (chị Đinh Mát), 2 bé Đinh K Rét, Đinh H’ Thúy cùng dân làng cũng vui mừng và cảm động trước nghĩa cử cao đẹp của những người dân thành phố mang tên Bác, mà họ chưa từng gặp mặt.

Hôm chúng tôi ra Bến xe miền Đông đón vợ chồng Rơ Mah Binh từ huyện Chư Sê xuống lắp chân, thấy anh tay trái chống nạng, còn tay kia chống cây gậy gỗ, bước thấp, bước cao mà nghẹn lòng. Chỉ 2 ngày sau khi nhập Trung tâm Chỉnh hình - Phục hồi chức năng là Rơ Mah Rinh đã được lắp chân giả, vừa y cái chân cũ để đi.

2 ngày nghỉ cuối tuần là chuỗi ngày dài vợ chồng Rơ Mah Binh hồi hộp chờ đợi được bước những bước đi đầu tiên sau hơn một năm chống chiếc nạng gỗ. “Mình lo lắm, không biết đi trên chiếc chân ấy như thế nào. Và giờ thì mình đã đi lại được rồi”, Rơ Mah Binh mừng rơi nước mắt.

Khi thấy trên Facebook tấm ảnh Rơ Mah Binh đang bước những bước chân đầu tiên, trên môi nở nụ cười tươi (ảnh), nhiều bạn đã bày tỏ niềm cảm xúc ngọt ngào: “Tuyệt vời!”, “Hạnh phúc quá Rơ Mah Binh ơi!”, “Rơ Mah Binh đã đi bằng đôi chân của mình được rồi!”…

Khi hay tin Rơ Mah Binh đã lắp được chân giả, chị Hằng, chủ sạp quần áo số 4 đường Tân Tạo (phường 8, quận Tân Bình), chọn gần 20 cái quần mới, gửi tặng. Vợ anh Liêm ở quận Tân Phú thì gửi áo; chị Loan ở quận 3 đóng gói một túi to gồm quần áo, vật dụng sinh hoạt gia đình tặng vợ chồng Rơ Mah Binh. Chị Lê Giàu còn gửi tặng thêm 5 triệu đồng để Rơ Mah Binh sắm cái máy bơm nhỏ dùng tưới cà phê thuê, nuôi vợ con.

Tin cùng chuyên mục