Chiếm Đại thánh đường al-Nuri ở Mosul, Iraq tuyên bố kết thúc IS

Sau 8 tháng giao chiến, lực lượng Iraq đã chiếm Đại thánh đường Hồi giáo al-Nuri thời Trung cổ ở thành cổ Mosul, nơi nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố lập "vương triều Hồi giáo" 3 năm trước.
Các cột khói từ các vị trí của IS ở thành cổ Mosul bị lực lượng Iraq nã pháo. Ảnh: REUTERS
Các cột khói từ các vị trí của IS ở thành cổ Mosul bị lực lượng Iraq nã pháo. Ảnh: REUTERS
Chiếm Đại thánh đường al-Nuri ở Mosul, Iraq tuyên bố kết thúc IS ảnh 1 Ảnh từ video do Lực lượng Chống Khủng bố Iraq (CTS) công bố cho thấy Đại thánh đường Hồi giáo al-Nuri ở thành cổ Mosul, Iraq, bị IS phá hủy
Việc chiếm Đại thánh đường al-Nuri 850 năm tuổi vào ngày 29-6 là chiến thắng biểu tượng to lớn của lực lượng Iraq tại thành cổ Mosul, nơi từng là thủ phủ thực tế của IS ở Iraq.
Trên truyền hình quốc gia, phát ngôn viên quân đội Iraq, Chuẩn tướng Yahya Rasool tuyên bố: "Nhà nước tự xưng của chúng đã sụp đổ".
Nhà chức trách Iraq dự kiến cuộc chiến kéo dài ở Mosul sẽ kết thúc trong vài ngày tới khi các tay súng IS còn lại đã bị dồn vào một góc Mosul.
Văn phòng Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết ông đã ban hành sắc lệnh kết thúc cuộc chiến.
Sự sụp đổ ở Mosul đánh dấu sự kết thúc của IS tại phân nửa lãnh thổ ở Iraq dù IS còn kiểm soát khu vực phía Tây và Nam Mosul. Thủ phủ IS ở Syria, Raqqa, cũng đang bị bao vây bởi liên minh do người Kurd dẫn đầu được Mỹ hậu thuẫn.
Trên truyền hình quốc gia, một chỉ huy Lực lượng Chống Khủng bố Iraq (CTS), đơn vị tinh nhuệ được Mỹ huấn luyện, tuyên bố CTS đã chiếm Đại thánh đường al-Nuri trong một chiến dịch "sét đánh" ngày 29-6.
Chiếm Đại thánh đường al-Nuri ở Mosul, Iraq tuyên bố kết thúc IS ảnh 2
Chiếm Đại thánh đường al-Nuri ở Mosul, Iraq tuyên bố kết thúc IS ảnh 3 Đại thánh đường Hồi giáo al-Nuri ở thành cổ Mosul, Iraq, bị IS phá hủy, ảnh chụp ngày 28-6-2017. Ảnh: AP
Trong những ngày qua, người dân sống trong khu vực đã được di tản qua các hành lang. Các đơn vị CTS đã kiểm soát al-Nuri, các khu vực al-Hadba, Sirjkhana và vẫn đang tiến quân.
Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu đang hỗ trợ trên không và trên bộ cho lực lượng Iraq chiến đấu trong mê cung đường phố nhỏ hẹp của thành cổ Mosul. Tuy nhiên, việc tiến quân của lực lượng Iraq vẫn khó khăn khi IS trà trộn vào dân thường, bắn súng cối, bắn tỉa, phục kích và đánh bom tự sát để cố giữ khu vực cuối cùng.
Chiếm Đại thánh đường al-Nuri ở Mosul, Iraq tuyên bố kết thúc IS ảnh 4 Binh sĩ Iraq tại tiền tuyến gần Đại thánh đường Hồi giáo al-Nuri ở thành cổ Mosul, ngày 28-6-2017. Ảnh: AP
Tuần trước, quân đội Iraq ước tính còn khoảng 350 tay súng IS ở Mosul nhưng từ đó nhiều tên đã bị giết.
IS đang bị bao vây trong khu vực khoảng 1 km2, gần 40% diện tích thành cổ Mosul và chưa đến 1% tổng diện tích đô thị Mosul, vùng lãnh thổ lớn nhất mà IS đã chiếm giữ ở cả Iraq và Syria.
Cuộc chiến Mosul đã gây thiệt hại rất lớn, ngoài số thương vong quân đội, hàng ngàn dân thường đã thiệt mạng.

Các nhóm cứu trợ cho biết, khoảng 900.000 người, gần một nửa dân số Mosul trước cuộc chiến, đã phải chạy trốn, phần lớn trú trong các trại hoặc ở với bà con, bạn bè.

Tuần trước, quân đội Iraq cho biết khoảng 50.000 dân thường còn kẹt trong thành cổ Mosul đang trong tình trạng tuyệt vọng, thiếu thức ăn, nước uống và thuốc men.
Ba năm trước, sau khi IS chiếm các vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, vào ngày 4-7-2014, tại Đại thánh đường al-Nuri, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã tự tuyên bố là "caliph", lãnh đạo của tất cả người Hồi giáo.
Chiếm Đại thánh đường al-Nuri ở Mosul, Iraq tuyên bố kết thúc IS ảnh 5 Tại Đại thánh đường al-Nuri ở thành cổ Mosul ngày 4-7-2014, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi tự tuyên bố là "caliph", lãnh đạo của tất cả người Hồi giáo. Ảnh từ video IS công bố trên Internet
Các nguồn tin quân đội Mỹ và Iraq cho biết, al-Baghdadi đã giao chiến trường Mosul lại cho các thủ lĩnh địa phương và đang lẩn trốn ở khu vực biên giới Iraq và Syria.
Vào đêm 21-6, IS đã cho nổ tung Đại thánh đường al-Nuri với tháp nghiêng nổi tiếng al-Hadba khi lực lượng Iraq bắt đầu tiến mạnh.
Được đặt theo tên Nuruddin al-Zanki, một nhà quý tộc đã chiến đấu chống những người Thập tự chinh đầu tiên tại vùng lãnh thổ bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq ngày nay, Đại thánh đường al-Nuri được xây dựng vào năm 1172-1173, ngay trước khi al-Zanki qua đời. 

Tin cùng chuyên mục