Chiếm đất dân xây nhà máy

Lấy lý do thiếu mặt bằng để xây dựng nhà máy sản xuất nước đá, ông Nguyễn Hồng Nhẫn (thường gọi Bảy Làm, ở khóm 2, thị trấn Định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) ngang nhiên chiếm luôn phần đất mặt tiền của nhà hàng xóm. Sự việc trên đã khiến ông Bùi Thiện Dân (thường gọi Ba Danh, người bị chiếm đất) vác đơn đi kiện hơn 8 năm qua nhưng vẫn chưa đòi lại được đất…
Chiếm đất dân xây nhà máy

Lấy lý do thiếu mặt bằng để xây dựng nhà máy sản xuất nước đá, ông Nguyễn Hồng Nhẫn (thường gọi Bảy Làm, ở khóm 2, thị trấn Định An, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) ngang nhiên chiếm luôn phần đất mặt tiền của nhà hàng xóm. Sự việc trên đã khiến ông Bùi Thiện Dân (thường gọi Ba Danh, người bị chiếm đất) vác đơn đi kiện hơn 8 năm qua nhưng vẫn chưa đòi lại được đất…

Công khai… chiếm đất

Với vẻ mặt mệt mỏi vì phải đi cầu cứu nhiều nơi trong suốt thời gian dài, ông Bùi Thiện Dân, ngụ thị trấn Định An, huyện Trà Cú (Trà Vinh) không thể tin nổi chuyện gia đình ông bị người khác chiếm đất giữa ban ngày ban mặt.

Ông kể, vợ chồng ông làm nghề hàn tiện, phục vụ hậu cần nghề cá ở xứ biển Định An từ nhiều năm qua. Năm 2002, Nhà nước giải tỏa một số đất ở phía Đông kênh Xáng Định An để xây cảng cá và đất thổ cư của gia đình ông nằm trong diện giải tỏa. Đến năm 2005, ông được Nhà nước giao lại một miếng đất ngang 11,5m, dài 48m, tổng cộng 551m² (giao đất có thu tiền) ở phía Tây kênh Xáng. Năm 2008, sau khi đóng tiền cơ sở hạ tầng xong, ông Dân được UBND huyện Trà Cú cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng hợp pháp cho phần đất trên.

Chưa kịp di dời việc hàn tiện sang địa điểm mới thì ông Dân tá hỏa khi phát hiện đoạn giữa phần đất mình khoảng 80m² đã bị ông Nguyễn Hồng Nhẫn (hộ cạnh bên) ngang nhiên chiếm dụng xây nhà máy sản xuất nước đá nên trình báo chính quyền can thiệp.

UBND thị trấn Định An cùng Phòng TN-MT huyện Trà Cú xuống lập biên bản vi phạm của ông Nhẫn và yêu cầu tháo dỡ, thế nhưng ông Nhẫn vẫn tiếp tục xây nhà máy trên đất của ông Dân. Đến tháng 4-2009, ông Nhẫn lại lấn thêm 150m² phần đất của ông Dân để mở rộng nhà máy nước đá “hoành tráng” hơn.

Ông Dân bất lực bên phần đất mình bị ông Nhẫn lấn chiếm để mở rộng nhà máy nước đá

Ngày 22-10-2009, TAND huyện Trà Cú mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và buộc ông Nhẫn phải tháo dỡ toàn bộ phần đất 230m² chiếm dụng của ông Dân. Sau khi ông Nhẫn có đơn kháng cáo, ngày 26-1-2010, TAND tỉnh Trà Vinh xử phúc thẩm và giữ nguyên bản án sơ thẩm, buộc ông Nhẫn tháo dỡ nhà máy nước đá xây trên đất ông Dân.

Qua 2 lần xét xử, gia đình ông Dân mong chờ nhận lại phần đất bị chiếm dụng, song tất cả đều rơi vào tuyệt vọng bởi ông Nhẫn nhất quyết không chịu trả, còn cơ quan pháp luật dè dặt trong việc cưỡng chế. “Tôi thật sự bất ngờ khi đầu năm 2013, Tòa Dân sự - Tòa án Nhân dân tối cao ra quyết định giám đốc thẩm, hủy bỏ bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Trà Vinh và bản án sơ thẩm của TAND huyện Trà Cú với lý do khi giải quyết vụ việc thì tòa án không đưa bà Tăng Thị Hồng Nghiệp (vợ ông Nhẫn, đồng thời là người đứng tên đăng ký DNTN Phước Hải, chủ nhà máy nước đá) tham gia tố tụng. Do đó, chưa thể buộc ông Nhẫn tháo dỡ nhà máy được. Vì vậy, giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Trà Cú xét xử sơ thẩm lại…”, ông Dân thở dài.

“Ngâm” gần 4 năm, vẫn chưa xử lại?

Sau đó, ông Bùi Thiện Dân tiếp tục “gõ cửa” rất nhiều cơ quan thẩm quyền ở huyện Trà Cú và tỉnh Trà Vinh nhờ can thiệp vụ việc suốt gần 4 năm qua nhưng các cơ quan chức năng cứ “nghiên cứu” mãi và mới đây vào tháng 8-2016, ông Nguyễn Hồng Nhẫn tiếp tục lấn chiếm thêm đất của ông Dân để xây dựng hầm nước đá. Ông Dân làm đơn báo chính quyền và UBND thị trấn Định An đã lập biên bản đình chỉ xây dựng nhưng ông Nhẫn vẫn “vô tư” mở rộng nhà máy trên đất người khác.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Trịnh Hoài Phong, Chánh Thanh tra huyện Trà Cú, cho biết: “Phần đất 551m² của ông Dân sử dụng là hợp pháp và được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Riêng phần đất của ông Nhẫn (cạnh ông Dân) đến nay chưa được cấp giấy chứng nhận do ông này chưa đóng tiền cho Nhà nước. Thế nhưng, ông Nhẫn vẫn tự ý xây nhà máy nước đá và còn lấn chiếm sang đất của ông Dân. Huyện đã nhiều lần kiểm tra và khẳng định hành vi lấn chiếm đất của ông Nhẫn là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn chưa xử lý được…”. Cũng theo ông Phong, sau khi Tòa Dân sự - Tòa án Nhân dân tối cao yêu cầu xử lại vụ án trên, các cơ quan chức năng của huyện Trà Cú đã bổ sung đầy đủ hồ sơ để chuyển cho TAND huyện. Song không hiểu vì sao đến nay vẫn chưa mở lại phiên tòa.

Theo ông Trần Văn Dựa, Chánh án TAND huyện Trà Cú, đã nhiều lần dự định đưa ra xử lại thì phát sinh thêm tình tiết mới. Điển hình như, ông Nhẫn yêu cầu kiểm tra quy trình cấp giấy cho ông Dân rồi mới đây ông Nhẫn tự ý xây thêm hầm nước đá trên đất ông Dân… Cứ mỗi lần như vậy, ngành chức năng phải xác minh lại nên mất nhiều thời gian (!?).

Trong khi đó, ông Trang Văn Ngào, Chủ tịch UBND thị trấn Định An, cho biết: “Cần thấy rằng, việc ông Nhẫn chiếm đất ông Dân là có chủ ý từ trước và có kế hoạch đối phó với cơ quan chức năng. Mục đích là kéo dài thời gian để ông được lợi trong việc kinh doanh, trong khi ông Dân là người chịu thiệt vì đất bị chiếm dụng và không thể di dời nghề hàn tiện về chỗ mới. Hiện ông Dân phải thuê đất nơi khác để chứa dụng cụ làm nghề. Chính quyền địa phương đã làm hết mọi thủ tục, nhưng không hiểu sao tòa án huyện chưa xử được?”.

UBND thị trấn Định An còn tiết lộ thêm, ông Nhẫn lâu nay vô cùng ngang ngược, không hợp tác với địa phương, không xem chính quyền ra gì. Chính vì thế có dư luận đặt vấn đề, không biết “ô dù” nào che chở cho ông Nhẫn, mà ông này xem thường pháp luật, ngang nhiên chiếm đất người khác không ai dám “đụng” tới?

HUỲNH LỢI

Tin cùng chuyên mục