Dư âm trận West Brom - Chelsea 0-4

Chiến binh Morata

Khi Diego Costa quay lưng lại với Chelsea từ cái tin nhắn “tế nhị” của Antonio Conte, nhiều người nghĩ rằng, “chiến binh cuối cùng trong màu áo Xanh” đã rời khỏi sân Stamford Bridge. Rằng ở lại với đội bóng Tây London, giờ đây chỉ còn những nghệ sĩ đậm chất kỹ thuật, nhưng mỏng manh…
Morata đã chơi rất máu lửa trong trận đấu với West Brom
Morata đã chơi rất máu lửa trong trận đấu với West Brom
Với Alvaro Morata, điều đó không đúng! Bằng những nỗ lực bền bỉ hết mình, chàng tiền đạo người Tây Ban Nha đang chứng minh điều ngược lại, đang dần thuyết phục cả những CĐV Chelsea khó tính nhất, rằng vẫn còn nhiều chiến binh đang dốc sức chiến đấu hết mình vì Chelsea, và anh, chính là “chiến binh nơi tuyến đầu”.
Morata chính là cái tên gây tranh cãi nhất trong mùa giải năm nay, khi lựa chọn đến với sân Stamford Bridge. Người ta nói anh chỉ là “sự lựa chọn thứ 2”, vì ông thầy người Ý đã mua hụt Romelu Lukaku. Để rồi, hàng loạt bàn thắng bằng đầu của anh, đã chứng minh, thực chất, anh mới là “sự lựa chọn số 1”.
Nhưng tranh cãi vẫn không dừng lại ở đó. Bất chấp việc anh đã “lập cú hattrick” bằng chân trong trận thắng Stoke City 4-0, trong đó có pha đi bóng “sô lô”, vượt mặt 3 cầu thủ đối phương và sửa bóng vào góc xa một cách đậm chất kỹ thuật, người ta vẫn nghĩ rằng, kỹ năng xử lý bằng chân của anh có vấn đề.
Sự hoài nghi luôn là có cơ sở. Trong nhiều trận đấu, Morata thường sử dụng những động tác hơi thừa thãi, thay vì chớp thời cơ bằng một pha dứt điểm, một cú ra chân, anh lựa chọn các tình huống gặt bóng để qua mặt luôn hậu vệ cuối cùng, mà thông thường, anh lại bị “vướng lại”. Trong khi đó, những tình huống lựa chọn dứt điểm luôn của Morata, đương nhiên là bằng chân, lại không đạt độ hiệu quả nhất định.
Đặc biệt nhất, trong trận Chelsea đánh bại Manchester United 1-0, dù Morata đã ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu từ một pha đánh đầu, nhưng anh đã bỏ lỡ không dưới 2 tình huống xử lý bóng bằng chân mà nếu tận dụng tốt các cơ hội này, Chelsea đã sớm khép lại trận đấu với chiến thắng ít nhất là 2 bàn cách biệt.
Để rồi, hôm qua, Morata đã lại có những pha xử lý bóng bằng chân, khiến những kẻ hoài nghi phải bàng hoàng. Đầu tiên, đó là pha đệm bóng bằng… chân trái sau cú dứt điểm của Eden Hazard. Pha dứt điểm đó, thực chất là “dễ ẹt”, vì thủ môn Ben Foster đã “ói bóng” sau cú dứt điểm quá khó của Hazard, nhiệm vụ của Morata chỉ đơn giản là, đệm bóng vào khung thành trống.
Nhưng nên nhớ, đó là tình huống dứt điểm thành bàn đầu tiên bằng chân trái của Morata cho Chelsea. Để rồi sau đó, anh đã kiến tạo cho Hazard nâng tỷ số lên 2-0 bằng một cú đánh gót nhẹ nhàng và mẫn cảm. Kiến tạo bằng… gót giày, ai nghi ngại kỹ năng chơi bóng bằng chân của Morata, chắc cũng phải xem lại.
Nhưng tất cả đều không quan trọng bằng, cái tinh thần máu lửa mà Morata mang vào sân đấu trong suốt 90 phút trên sân The Hawthorns. Người ta từng e ngại một Morata mỏng manh, cứ mỗi khi va chạm với các cầu thủ to cao ở giải Ngoại hạng Anh thì lại ngã lăn ra đất, như trong những trận đấu đầu tiên. 
Người ta từng ngán ngẩm một Morata, bị những gã trai cao to “cục súc”, đẩy dạt ra ngoài biên, không thể tranh chấp tay đôi một cách hiệu quả, và liên tục phàn nàn trọng tài vì bị đá rát. Những lúc đó, Fan Chelsea lại nhớ nhung Costa da diết, lại mường tượng về những tháng ngày huy hoàng của Didier Drogba.
Hôm qua, người ta thấy điều gì? Không chỉ một Morata đậm chất kỹ thuật cá nhân, mà còn máu lửa trong từng đường bóng, tì đè hết sức và vào bóng hết mình.
Trong bàn thắng thứ 3 của trận đấu, cú đá phạt hàng rào kỹ thuật của Cesc Fabrregas đã tạo điều kiện để Marcos Alonso áp sát ghi bàn thắng không tưởng từ góc hẹp, nhưng liệu ai còn nhớ người đã tạo ra tình huống đá phạt cho Chelsea.
Không ai khác hơn, chính là Morata, với pha đè người dũng mãnh, đi bóng vào khoảng trống 2 cầu thủ West Brom và buộc Ahmed Hegazy phải phạm lỗi. Đó cũng không phải là tình huống duy nhất mà Morata đè thẳng mặt hậu vệ đối phương, gây áp lực lên hàng phòng thủ của West Brom. Chẳng phải kiểu chơi bóng này từng là “phong cách đặc sản” của Costa ở những mùa giải trước?
Và ai còn nhớ, pha bóng dũng cảm lao thẳng vào chân Fosters của Morata với hy vọng chiếm quyền kiểm soát bóng từ đối thủ, bất chấp cú ra chân của thủ thành West Brom gây đau đớn không nhỏ cho anh.
Trong suốt trận đấu, Morata đã nhiều lần nằm sân, vì lối đá khá rát của đối phương, và cũng vì anh quá máu lửa, quá nhiệt với những nỗ lực của mình. Cuối trận, Morata cũng… tự kiếm cho mình 1 tấm thẻ vàng vì pha vào bóng quá nhiệt từ phía sau.
Vẫn mái tóc điệu đàng bóng bẩy. Vẫn dáng vẻ mảnh khảnh, đẹp trai kiểu “hot boy”.
Vẫn những pha ăn mừng chiến thắng kiểu “soái ca” với biểu tượng chữ A dành cho người vợ đẹp ở nhà. Nhưng bên cạnh đó, là một Morata máu lửa, quyết tâm trong từng đường bóng với những nỗ lực hoàn thiện bản thân qua từng trận đấu, không chỉ trong kỹ năng dùng chân mà còn trong khả năng tì đè, tranh chấp bóng tay đôi. Morata, đang dần trở thành “chiến binh nơi tuyến đầu” cho một Chelsea vốn bị phai mờ biểu tượng chiến binh gan lỳ suốt thời gian qua…

Tin cùng chuyên mục