Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói

Hình ảnh các chiến sĩ nỗ lực dập tắt đám cháy khổng lồ đã khiến nhiều người dân có mặt tại hiện trường không khỏi xúc động!
Tại hiện trường vụ cháy kho hàng 5.000m2 ở quận 4 (TPHCM), tôi là một trong những phóng viên  tiếp cận gần nhất các cán bộ chiến sĩ của Công an TPHCM. Hình ảnh các chiến sĩ nỗ lực dập tắt đám cháy khổng lồ đã khiến nhiều người dân có mặt tại hiện trường không khỏi xúc động!
Ngày 23-6, Phòng Cảnh sát PCCC TPHCM vẫn đang phối hợp cùng Công an Quận 4 và các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM tiến hành phong tỏa hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng điều tra nguyên nhân vụ cháy tại kho chứa hàng ở gần Cảng Sài Gòn thuộc phường 12, quận 4.

Hình ảnh đẹp của những chiến sĩ quả cảm

Tôi là một trong những phóng viên có mặt đầu tiên tại hiện trường để ghi nhận lại toàn bộ hình ảnh người cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM đầy dũng cảm, nhiệt huyết, hết mình vì công việc khiến những ai có mặt không khỏi ngưỡng mộ trước tinh thần đó.

Chứng kiến cảnh các cán bộ chiến sĩ tiến hành chữa cháy, tôi thầm cầu mong sao cho đám cháy nhanh chóng được các anh khống chế thành công. Khoảng 22 giờ 45 ngày 22-6, vừa tới hiện trường, quang cảnh đập vào mắt tôi là cảnh các con đường vào đường Nguyễn Tất Thành được lực lượng CSGT quận 4 phong tỏa.
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 1 Lực lượng chức năng phong tỏa bên ngoài hiện trường vụ cháy
Lực lượng CSGT quận 4 chia làm nhiều tốp, chốt chặn ở các khu vực để tìm cách điều tiết các phương tiện lưu thông qua khu vực khác. Đồng thời, di chuyển người dân trong khu vực đang cháy ra bên ngoài.
Tôi dựng xe gửi ở một ngôi nhà gần đó, bước thận trọng vào khu vực đang được phong tỏa. Nhìn thấy hàng trăm cán bộ chiến sĩ PCCC TPHCM gồm nhiều đơn vị của các quận huyện khác nhau đang tích cực di chuyển đường dây, bình chữa cháy... vào khu vực cháy để dập lửa. Cách khu vực nhà kho đang cháy ở bên trong, hàng chục chiến sĩ đang tích cực dùng vòi nước để dập lửa bên cạnh ngọn lửa nóng hàng nghìn độ C. Ngọn lửa cách tôi chưa tới 5m và dù có vách ngăn cao khoảng 5m nữa, nhưng sức nóng khủng khiếp của đám chảy phả vào người, máy điện thoại và dụng cụ trên người nóng ran, tôi như muốn chạy khỏi khu vực. Tuy vậy, tôi vẫn muốn được một lần chứng kiến cảnh lực lượng chữa cháy chiến đấu như thế nào với ngọn lửa... mới hiểu được hết những hy sinh thầm lặng của cái nghề cao quý ấy.
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 2 Đập tường để đưa vòi phun nước vào bên trong
Các chiến sĩ tìm cách áp sát và dùng vòi nước để xịt vào các cửa của nhà kho, dù bức tường như sắp ngã. Thậm chí, khi ngọn lửa lan qua khu vực chứa nhiều bình gas thì phát ra nhiều tiếng nổ đinh tai nhưng các anh vẫn không lùi bước, quả cảm xông vào bên trong.
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 3  
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 4  
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 5 Tiếp cận để khống chế ngọn lửa hung hãn
Nhiều cán bộ chiến sĩ PCCC bị thương trên người như phần chân, tay, ngực, mắt... mà vẫn kiên trì chống chọi với ngọn lửa hung hãn đã khiến tôi không khỏi cảm phục. 
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 6 Một chiến sĩ bị phỏng ở mắt
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 7 Một chiến sĩ bị ngạt khói
Và cuối cùng với sự chỉ huy của Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM và cùng sự quyết tâm đồng lòng của toàn bộ chiến sĩ đến hơn 2 giờ sáng ngày 23-6, lực lượng đã khống chế thành công vụ cháy.

Tới lúc này, các chiến sĩ ngồi bệt dưới đất nghỉ ngơi, uống nước, ăn những ổ bánh mì, bánh bao... mà tay chân vẫn run sau thời gian dài chống chọi với lửa, gương mặt bơ phờ.
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 8 Tranh thủ lót dạ với bánh mì mà người dân mua và tiếp sức 
Tôi cũng cảm phục trước tinh thần của nhiều người dân ở khu vực. Họ đã chạy đi mua nước, đồ ăn để tiếp sức cho lực lượng PCCC. 
Những người chỉ huy quyết liệt Đại tá Lê Tấn Bửu, Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, vụ cháy tại kho Bến Súc thuộc Công ty Cổ phần Kho vận miền Nam thuộc phường 12, quận 4 không gây thiệt hại về người. Tuy nhiên, toàn bộ khoảng 5000m2 của kho hàng bị ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn. Giám đốc PCCC TPHCM là người chỉ huy công tác chữa cháy tại kho hàng cho biết, Cảnh sát PCCC nhận tin báo cháy lúc 22 giờ 35 ngày 22-6 và đến 1 giờ ngày 23-6 ngọn lửa cơ bản được lực lượng khống chế. 
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 9 Đại tá Lê Tấn Bửu tại hiện trường
Ngay khi tiếp nhận thông tin, đại tá Bửu đã tức tốc có mặt tại hiện trường cùng với 180 cán bộ chiến sĩ thuộc 7 phòng Cảnh sát PCCC và phòng Cảnh sát PCCC cứu hộ cứu nạn trên sông như: quận 1, quận 4, quận 8, quận 6, quận 7, huyện Nhà Bè, PCCC trên sông cùng với các phòng nghiệp vụ PCCC tiến hành công tác chữa cháy tại hiện trường.
Lực lượng phải huy động 29 xe chữa cháy chuyên dụng, 1 tàu chữa cháy, 2 ca nô chữa cháy, trên 10 máy bơm chữa cháy...
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 10
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 11 Dù mệt nhưng các chiến sĩ vẫn cố gắng hết sức để dập lửa
Bên cạnh đó, ông Trần Hoàng Quân, Chủ tịch UBND quận 4 đã chỉ huy lực lượng chữa cháy tại chỗ với 200 cán bộ chiến sĩ của các đơn vị công an quận 4, CSGT quận 4, quân sự, lực lượng dân phòng... để tiến hành phối hợp thực hiện công tác chữa cháy.
Ban đầu xác định nơi phát sinh cháy là ở kho số 1, sau đó lan sang các kho khác (hệ thống này gồm 5 kho) thuộc kho Bến Súc thuộc Công ty Cổ phần kho vận miền Nam. Diện tích cháy khoảng 5000m2. Các vật dụng bị cháy chủ yếu là vật liệu xây dựng, tường thạch cao, tấm bạt, quạt... Do cháy lớn nên việc điều tiết nước chữa cháy gặp nhiều khó khăn và có lúc công tác chữa cháy bị gián đoạn cục bộ. Cảnh sát PCCC phải dùng máy hút nước từ sông Sài Gòn để chữa cháy.Vụ cháy kinh hoàng thiêu rụi hàng hóa của kho hàng 5000m2
Theo đó, khoảng 22 giờ 30 ngày 22-6, người dân ở khu vực gần kho chứa hàng ở gần Cảng Sài Gòn thuộc kho hàng Bến Súc thuộc Công ty Cổ phần Kho Vận Miền Nam nằm ở đường Nguyễn Tất Thành, phường 12, quận 4, TPHCM phát hiện ngọn lửa bùng phát bên trong nên hô hoán cho nhiều người. Chỉ trong vòng vài phút, ngọn lửa bùng cháy dữ dội kèm theo cột khói đen bốc lên cao hàng chục mét và những tiếng nổ lớn khiến nhiều người hoảng sợ. Nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC TPHCM cùng Công an Quận 4 và các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM có mặt cùng hàng trăm cán bộ chiến sĩ và gần 30 xe cứu hỏa có mặt phong tỏa hiện trường, tiến hành công tác chữa cháy. Do khu vực ngọn lửa bùng cháy chứa nhiều vật liệu dễ cháy, nổ nên nhanh chóng chuyển qua các khu vực kho hàng bên cạnh của kho hàng Bến Xúc thuộc Công Ty Cổ phần Kho vận Miền Nam. Công tác chữa cháy tại hiện trường gặp rất nhiều khó khăn.
Chiến sĩ công an chống chọi đám cháy kinh hoàng ở quận 4 dù bỏng da, ngạt khói ảnh 12 Tiếp cận đám cháy từ trên cao
Ngọn lửa nhanh chóng lan ra toàn bộ khu vực kho hàng Bến Xúc thuộc Công ty Cổ phần Kho vận Miền Nam với diện tích khoảng 5000m2. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ phải chia nhiều hướng chiến đấu với ngọn lửa bùng cháy dữ dội.
Nhiều người dân ở xung quanh khu vực kho chứa hàng lo sợ cháy lan nên đã tìm cách di chuyển toàn bộ tài sản ra khu vực an toàn. Toàn bộ khu vực đường Nguyễn Tất Thành hướng về quận 1, quận 7 bị lực lượng chức năng phong tỏa hoàn toàn. Đến hơn 2 giờ sáng ngày 23-6, lực lượng chức năng đã khống chế thành công vụ cháy. Tuy nhiên, do sợ ngọn lửa bùng phát trở lại nên lực lượng vẫn tiến hành phun nước vào bên trong. Vụ cháy không gây thiệt hại về người. Hiện các cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Tin cùng chuyên mục