Chiêu trò trị bệnh thần bí

Ở vùng ĐBSCL hiện nay nhiều người dân vẫn tin vào khả năng siêu phàm của các “thần y” chữa bách bệnh theo kiểu mê tín dị đoan. Các lang băm này gọi người từ cõi âm về trị bệnh đầy huyễn hoặc hay chỉ cần nhìn mặt con bệnh mà phán bệnh rồi hốt thuốc lấy tiền. Với những kiểu chữa bệnh kỳ quái này, đã khiến không ít người tiền mất tật mang…
Chiêu trò trị bệnh thần bí

Ở vùng ĐBSCL hiện nay nhiều người dân vẫn tin vào khả năng siêu phàm của các “thần y” chữa bách bệnh theo kiểu mê tín dị đoan. Các lang băm này gọi người từ cõi âm về trị bệnh đầy huyễn hoặc hay chỉ cần nhìn mặt con bệnh mà phán bệnh rồi hốt thuốc lấy tiền. Với những kiểu chữa bệnh kỳ quái này, đã khiến không ít người tiền mất tật mang…

“Lá bùa” của “thầy Bạch Hổ” vẽ và túi “thần dược” được “thầy Bảy” lấy giấy đốt thành tro hòa tan rồi bắt bệnh nhân uống. Ảnh: HẠNH NGUYỄN

Đâm nhang rực lửa đuổi tà ma

Len lỏi theo con đường bê tông nông thôn ngoằn ngoèo, chúng tôi tìm đến nhà thầy Bảy Công (ngụ số 37/1, ấp An Lợi, xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng). Chúng tôi giới thiệu là người bệnh đã từng điều trị tại nhiều bệnh viện lớn và bị “bác sĩ chê”, cũng như nhiều thầy bùa chạy. Trước khi nhận lời trị bệnh, “thầy” đưa ra hàng loạt câu hỏi dò xét… rồi mới nhận lời chữa trị. “Cơ sở” của thầy rất đông khách, chật kín cả nhà, nhiều người phải xếp hàng đợi tới lượt cho thầy bắt bệnh.

Một hồi sau, “thầy” trầm ngâm nhìn đồng nghiệp của tôi rồi phán: “Mắc bệnh lâu lắm rồi, nhưng trị một chút là hết hà, nhìn mặt và tuổi là biết bệnh gì rồi, bệnh này là bệnh tâm thần, bị não, trầm cảm nhưng có thể uống rượu được”. Khi chúng tôi hỏi về phương pháp chữa bệnh thì “thầy” bật mí là điều trị bằng phương pháp “huyền bí”. Với chiêu này, thầy đã chữa khỏi cho nhiều người có biểu hiện tương tự.

Nhà thầy còn có hẳn khu trọ phục vụ khách phương xa ở lại điều trị, với giá 30.000 - 100.000 đồng/ngày/người”. Để chứng minh, “thầy” Bảy Công dẫn chúng tôi tham quan khu nghỉ trọ, hiện có hàng chục người tận Cà Mau, Kiêng Giang… với đủ các loại bệnh: ung thư giai đoạn cuối, tai biến mạch máu não, dị ứng da… đang tá túc lại để điều trị.

“Nhiều người khỏi bệnh đã tạ ơn thầy bằng tiền, hiện vật. Có người ở tận Long An tặng cho con gà đá, gà khôn lắm tối ngủ chung với thầy. Thầy quý nó hơn người nữa, vì vừa đá độ ăn được hơn 30 triệu đồng, có người định mua 15 triệu mà thầy không bán, để dành đá độ kiếm tiền” - thầy Bảy Công khoe.

Sau khi mặc quần dài chỉn chu, thầy bước nhanh ra bàn ông thiên trước nhà rút ba cây nhang cháy sắp tàn rồi ngồi vào chiếc ghế đối diện tôi nhắm đôi mắt, hai tay cầm nhang chấp lạy, miệng thì lẩm bẩm ú ớ, đăm chiêu như đang nguyện cầu. Đột ngột thầy rùng mình, báo hiệu có người từ cõi âm nhập vào xác thầy, lúc này đệ tử (vợ thầy) hiểu ý chạy đến trao vào tay thầy một lát chanh. Thầy chụp lấy tay tôi và nắm chặt, bôi chanh vào lòng bàn tay với vẻ mặt trầm ngâm, lo lắng, sợ hãi nói: “Có luôn 2 bệnh, bị vong theo phá phách nên bệnh triền miên và bị người hàng xóm yếm bùa thư khoảng 1 năm nay rồi. Cần phải ở đây theo dõi vài ngày thì mới mong qua khỏi. Bệnh này chỉ có thầy gỡ bùa được thôi. Không tin thì vào bệnh viện họ cũng bó tay”. “Thầy” Bảy Công phán.

Dứt lời, “thầy” Bảy Công cầm nhang đang rực lửa chích thẳng vào cổ và tay tôi để xua đuổi tà khí khiến tôi phát hoảng dù đã chuẩn bị tâm lý chịu đựng từ trước. “Thầy” nói: “Có oan hồn nên xác mới giật mình mạnh như vậy”. “Thầy” hét to rồi lảm nhảm một mình: “Có tà khí, muốn xả xác, hay muốn đi tu, xác này là của ai…”, mắt thầy liếc quanh trông thật dữ tợn, tay “phóng chưởng” vào vai tôi như trời giáng để đuổi tà ma.

“Thầy Bạch Hổ” và “đệ tử Bạch Xà” đang làm phép xua đuổi vong linh cho một phụ nữ bằng cách xoa bóp khắp người.

Cởi hết đồ chữa bệnh “đường âm”

Tại khu vực cầu Rạch Súc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ lâu nay đã nổi lên một “thánh cô” tự xưng là “thầy Bạch Hổ”, có khả năng chữa bá bệnh bằng đường tâm linh với muôn vàn phương cách “độc” như: phun khói thuốc lá, xịt nước hoa, cho uống rượu đế kết hợp với nghiến răng ken két để xua đuổi vong hồn từ trong người bệnh.

“Điện thầy Bạch Hổ” là gian nhà nhỏ nằm khuất phía sân sau của một ngôi nhà án ngữ phía trước. Chánh điện có một bàn thờ cùng 2 tượng con cọp vằn đỏ ngầu trông khá dữ tợn. Chúng tôi được bảo ngồi đối diện để thầy chữa bệnh bằng phương pháp “đường âm”. Khi chúng tôi đang căng thẳng cao trào thì “thầy Hổ” đốt thuốc lá rồi lẩm bẩm khấn vái loạn xạ ngôn ngữ, khi thì “ngộ ha, lị ha”, khi thì “bù xì bù xò...”, rồi đột nhiên thầy “thăng”. Mặt thầy gân lên, biến sắc, vung tay múa vẽ bùa trong không khí. Giọng thầy đột nhiên cũng trở nên ẻo lả hơn trước.

“Bây giờ trong người khách (ý nói người bệnh) đang lạnh nè! Nó làm cho cái xác lơ là, đuối, không tập trung, mất hết tâm trí đó nghen” - thầy phán. Những người ngồi sau tôi thấy vậy cũng liền chắp tay khấn vái liên hồi: “Xin thầy Bạch Hổ cứu xét... cứu xét...!”.

“Thầy Bạch Hổ” bắt chúng tôi phải cởi quần áo ra (chỉ còn chiếc quần đùi đối với nam, còn nữ thì cởi áo khoác, xoắn quần lên tới đùi) rồi thổi khói thuốc lá khắp người, hô bóng nói gió ra lệnh cho vong linh: “Ra mau đi! Trả thân xác lại để người ta được thanh thản…”.

Kết thúc màn khám chữa bệnh, “thầy Bạch Hổ” dùng tay xoa xoa trên mắt tôi, rồi cho uống 1 ly rượu, vẽ cho 1 lá bùa kèm lời dặn dò rất kỹ: “Nhớ khi ra ngoài phải bỏ trong ví mang theo bên người, tối về thì bỏ dưới gối ngủ. “Bạch Hổ” sẽ diệt vong đeo bám. Một tháng “Bạch Hổ” sẽ đổi bùa cho một lần”. Sau đó “thầy Bạch Hổ” bảo tôi cúng dường 500.000 đồng… để trên bàn thờ…

Tiền mất tật mang

Có không ít nạn nhân của những “thần y” trị bệnh bằng bùa chú này lâm cảnh mất tiền nhưng rước họa vào thân. Anh Lương Bảo Linh (36 tuổi, ở xã Long Thạnh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) bị đau nhức xương dài ngày. Suốt 2 năm trời với 6 lần đi bệnh viện nhưng bác sĩ chẩn đoán không có bệnh, uống thuốc không hết. Anh Linh tìm đến “thầy Bạch Hổ” để làm lễ xem bệnh, chữa bệnh.

Thầy “phán” rằng bị “bùa ém, có vong theo”… Anh Linh mất hơn 1 tháng ròng rã đến nhờ thầy xua đuổi vong linh. Anh được “thầy Bạch Hổ” bảo rước lễ về thờ cúng với giá 1,2 triệu đồng; mỗi ngày trị bệnh phải cúng dường 20.000 - 50.000 đồng. Trị hoài không giảm bệnh, anh Linh đâm ra lo lắng thì được thầy bắt đóng tiền đi núi hết 2,6 triệu đồng. “Đến nay bệnh có hết đâu, tiền mất tật mang, cũng mất hết gần 6 triệu đồng…” - anh Linh bức xúc.

Tuy mới một lần đến “cúng” thầy nhưng chúng tôi cũng đã mất hết 700.000 đồng. Trước khi bước ra về, “thầy Bạch Hổ” căn dặn phải đến liên tục mỗi ngày mới thật hết bệnh.

Theo Trưởng Công an phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ: “Thầy Bạch Hổ” có tên thật là Nguyễn Văn Nghiêm, 42 tuổi, ngụ tại tổ 4, khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa. Ông Nghiêm hoạt động chữa bệnh theo phương pháp mê tín dị đoan tại gia cách đây khoảng 1 năm. Cách đây khoảng 3 tháng, ông này từng bị công an phường mời lên viết bản cam kết không tái phạm. Tới đây công an phường sẽ tiếp tục mời ông Nghiêm lên làm cam kết, giáo dục răn đe. Về sau nếu bắt quả tang thì sẽ xử lý theo pháp luật…”.

Cũng theo vị trưởng công an phường thì trước đây chưa có cá nhân nào gửi đơn tố cáo “thầy Bạch Hổ” đến cơ quan chức năng nên cơ quan chưa thể xử lý hình sự.

HẠNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục